Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục huyện Phước Long: Nhân rộng những “điểm sáng” về phong trào xanh - sạch - đẹp

Thứ Hai, 24/09/2018 | 18:19

Những ngày đầu tháng 9, chúng tôi có dịp ghé thăm những “điểm sáng” về phong trào xanh - sạch - đẹp của ngành Giáo dục huyện Phước Long. Tận mắt chứng kiến những mảng cây xanh, hoa kiểng được chăm chút, cắt tỉa gọn gàng, đẹp mắt; những lớp học sạch sẽ, thân thiện; những góc vui chơi, giải trí dành cho học trò được bày trí xinh xắn…, đủ thấy hiệu ứng tích cực khi các trường học đồng loạt triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về thực hiện phong trào xanh - sạch - đẹp.

Học sinh lớp 8A5 - Trường THCS thị trấn Phước Long  chăm sóc bồn hoa của lớp mình. Ảnh: Đ.K.C

Để trở thành 1 trong 6 điểm sáng về phong trào vừa được vinh danh tại hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 2018 - 2019, Trường mầm non thị trấn Phước Long đã rất khéo léo trong việc lồng ghép và thực hiện phong trào với việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Trường thường xuyên kiểm tra việc trang trí, vệ sinh lớp học, vệ sinh an toàn thực phẩm và sức khỏe để đảm bảo an toàn cho trẻ trong thời gian ở trường. Ngoài việc bổ sung thêm cây xanh, hoa kiểng các loại để tạo mỹ quan cho khuôn viên, trường còn giáo dục trẻ biết yêu quý cây xanh; chăm sóc, bảo vệ và có những việc làm, hành động đúng khi tác động vào môi trường. Tất cả diện tích, cơ sở vật chất trong phạm vi quản lý của trường đều được vệ sinh sạch sẽ; lớp học được trang trí đẹp, nhẹ nhàng, những mảng tường còn được vẽ tranh nhằm tạo tình cảm yêu thương, gắn bó của trẻ với trường lớp.

Bên cạnh đó, trường còn hợp đồng xử lý rác thải đúng quy định, không làm ảnh hưởng đến việc chăm sóc trẻ và bảo vệ môi trường. Đồng thời, hệ thống tưới nước được lắp đặt cũng giúp cho việc chăm sóc cây xanh ở trường được tốt hơn… Có một điều đặc biệt là không chỉ cán bộ, nhân viên, giáo viên trường nêu cao ý thức thực hiện phong trào, mà ý thức này còn lan tỏa đến các bậc phụ huynh, người dân nơi đây. Thế nên, nhiều phụ huynh tích cực trong việc đóng góp hoa kiểng, nhắc nhở con em, người dân cùng chung tay giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cảnh quan môi trường sạch, đẹp trong và ngoài trường.

Chúng tôi đến thăm Trường THCS thị trấn Phước Long  ngay lúc học sinh đang chăm sóc hoa kiểng và nhặt rác xung quanh trường. Em nào cũng tươi cười hớn hở vì được góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào việc thực hiện có hiệu quả phong trào xanh - sạch - đẹp của trường. Hình ảnh thu vào mắt chúng tôi là những bồn hoa xinh xắn được chăm chút tỉ mẩn, mỗi bồn hoa đều được gắn bảng tên của từng lớp. Cô Nguyễn Thị Thanh Tú, Hiệu trưởng trường, chia sẻ: “Do là điểm trung tâm của thị trấn, cũng như của huyện nên việc triển khai thực hiện các phong trào đều được đơn vị triển khai sớm, quyết liệt và hiệu quả. Để có được thành công và tạo được hiệu ứng tích cực thì điều quan trong hơn hết vẫn là khâu kiểm tra thường xuyên, liên tục đôn đốc, nhắc nhở thực hiện phong trào. Có thể nói, từ cổng vào đến sân trường, rồi cả khuôn viên và khu vệ sinh đều sạch đẹp, không rác thải và được phủ bởi những mảng xanh của hoa kiểng. Trường chủ động phân công giáo viên Tổng phụ trách Đội, Đoàn Thanh niên  trực tiếp phân bổ nhiệm vụ lao động về cho từng lớp, gần như hàng ngày đều có lớp tham gia lao động công ích cho trường. Với những tập thể, cá nhân thực hiện tốt phong trào, trường có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời. Đồng thời cũng có hình thức xử phạt nghiêm khắc với những trường hợp không làm tốt nhiệm vụ được phân công. Nhờ vậy, trường được xem là một trong những điểm sáng trong thực hiện Nghị quyết 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng huyện Phước Long xanh - sạch - đẹp và Công văn 151 của Ban Thường vụ Huyện ủy về vệ sinh môi trường”.

Ngoài hai “điểm sáng” này, các trường như: mầm non xã Vĩnh Phú Tây, mầm non xã Vĩnh Phú Đông, tiểu học C Hưng Phú, tiểu học B Vĩnh Phú Đông cũng là những đơn vị điển hình về thực hiện phong trào xanh - sạch - đẹp.

Diện mạo mới, khang trang của các ngôi trường đã cho thấy hiệu ứng tích cực trong việc thực hiện phong trào xanh - sạch - đẹp gắn với việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, nhằm tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh để học sinh phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Đây là một trong những phong trào ý nghĩa mà các đơn vị nên triển khai, nhân rộng để góp phần tích cực vào việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.