Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục huyện Hồng Dân: Hiệu quả từ công tác xã hội hóa giáo dục

Thứ Tư, 19/09/2018 | 16:11

Trong những năm qua, công tác xã hội hóa giáo dục (XHHGD) được ngành Giáo dục huyện Hồng Dân đẩy mạnh. Theo đó, hiệu quả mang lại rất cao khi các trường trên địa bàn đã linh hoạt vận dụng để thực hiện công tác XHHGD. Chính cách làm công khai, minh bạch nên đã vận động được mọi nguồn lực đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Sân trường Trường tiểu học Ngan Dừa được nâng cấp từ nguồn kinh phí XHHGD, tạo thuận tiện cho học sinh vui chơi, phụ huynh đưa rước con em dễ dàng. Ảnh: C.K

Dù là địa bàn vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn, nhất là nguồn lực để sửa chữa, nâng cấp cơ sở trường học, nhưng với quyết tâm cao, ngành Giáo dục huyện đã tích cực chỉ đạo, vận dụng sáng tạo các phương pháp, giải pháp để thực hiện XHHGD phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Ông Lê Văn Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân, cho biết: “Do đời sống người dân trong huyện còn nhiều khó khăn nên nguồn lực vận động xã hội hóa cho giáo dục là không cao. Tuy nhiên, khi người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa và cách làm của mình công khai, minh bạch, thiết thực nên người dân ủng hộ, tự nguyện đóng góp và đã thu được nhiều kết quả quan trọng”. Theo ông Phúc, XHHGD không chỉ cứ chăm chăm vào vận động bằng tiền mà còn rất nhiều cách để người dân tham gia vào công tác này như đóng góp ngày công lao động, dạy bảo con cháu học hành chăm ngoan, vận động học sinh bỏ học trở lại lớp…

Với quan điểm đó, ngành Giáo dục huyện đã vận động được người dân tự nguyện tham gia vào sửa chữa bàn ghế cho học sinh trong dịp hè, cùng chung tay với nhà trường sửa chữa, nâng cấp sân trường, các công trình phụ…

Với cách làm công khai, minh bạch, trong dịp khai giảng đầu năm học mới 2018 - 2019, toàn huyện đã tiếp nhận hàng trăm suất học bổng, hàng ngàn quyển tập, viết, quần áo… của các mạnh thường quân dành tặng học sinh nghèo, trị giá trên 1 tỷ đồng.

Một trong những đơn vị điển hình cho công tác XHHGD của huyện là Trường tiểu học Ngan Dừa với công trình nâng cấp sân trường trị giá hơn 200 triệu đồng từ nguồn đóng góp của phụ huynh, người dân trong và ngoài huyện. Ông Lê Hoàng Kiếm, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Đây là công trình, phần việc của đơn vị thực hiện Năm dân vận khéo của thị trấn Ngan Dừa. Vì trước đây sân thường bị ngập nước gây khó khăn cho nhà trường trong việc triển khai các hoạt động giáo dục, học sinh cũng thiếu sân chơi. Khi triển khai, được sự đồng thuận cao của Đảng bộ, chính quyền thị trấn nên chúng tôi quyết tâm thực hiện. Cách làm là chúng tôi thành lập ban tiếp nhận rồi tổ chức đi vận động trực tiếp, gửi thư ngỏ, ai đóng góp gì cũng được tiếp nhận công khai, ghi sổ minh bạch”.

Bằng cách làm này, người dân trong và ngoài huyện đã nhiệt tình ủng hộ. Người đóng góp bằng tiền, người góp vài bao xi-măng, cát, đá, ngày công… Đến nay, công trình nâng cấp sân trường với diện tích trên 2.000m2 đã hoàn thành, góp phần tạo nên sự khang trang của nhà trường, đáp ứng tốt nhu cầu học tập, vui chơi của học sinh, thuận tiện cho phụ huynh trong việc đưa đón con em.

Công tác XHHGD được hiểu không chỉ là sự đầu tư cơ sở vật chất của nhân dân, mà còn là việc nhân dân cùng tham gia vào các kế hoạch giáo dục của nhà trường, cùng nhà trường tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm, rèn luyện sự tự tin khi giao tiếp, kỹ năng sống thiết thực... Đây cũng được xem là hành trang để các em bước vào đời vì “sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn dân”.

Thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhiều năm qua, ngành Giáo dục huyện Hồng Dân chỉ đạo các đơn vị, trường học tăng cường, đẩy mạnh các giải pháp để thực hiện tốt công tác XHHGD; đồng thời tăng cường mối liên hệ chặt chẽ giữa xã hội và nhà trường trong thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.

Hiệu quả từ hoạt động XHHGD trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã được khẳng định với việc hệ thống trường lớp ngày càng được quan tâm đầu tư, xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và nhân dân, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh đến trường học tập. Từ đó, chất lượng giáo dục toàn diện của địa phương luôn được giữ vững và nâng cao.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.