Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục huyện Đông Hải: Điểm sáng giáo dục vùng sâu

Thứ Sáu, 21/09/2018 | 15:53

Là địa phương vùng sâu với điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, nhưng với quyết tâm, sự đoàn kết một lòng và nỗ lực vượt khó, ngành Giáo dục (GD) huyện Đông Hải luôn phấn đấu nằm trong tốp những đơn vị “điểm sáng” về chất lượng giáo dục - đào tạo của tỉnh. Để vươn tới mục tiêu “dạy tốt - học tốt”, toàn ngành hạ quyết tâm sẽ thực hiện có hiệu quả 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản trong năm học 2018 - 2019.

Giờ học thể dục của học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Điền Hải, huyện Đông Hải). Ảnh: Đ.K.C

Năm học 2017 - 2018, huyện Đông Hải có 42 cơ sở GD mầm non, phổ thông với 693 lớp và 20.570 học sinh (HS) theo học. Trong đó, mầm non - mẫu giáo có 11 trường với 3.665 trẻ/111 nhóm lớp; tiểu học có 20 trường (39 điểm lẻ) với tổng số 11.158 HS/416 lớp; THCS 11 trường với 5.747 HS/166 lớp. Tỷ lệ HS bỏ học so với cùng kỳ năm học trước giảm 0,32%. Trong năm học này, ngành đã sửa chữa, nâng cấp 16 điểm trường; trang bị nhiều đồ dùng, thiết bị dạy học cho các trường với tổng kinh phí trên 4,5 tỷ đồng. Đồng thời, nhận bàn giao, đưa vào sử dụng 14 phòng học, 22 phòng chức năng để phục vụ kịp thời công tác dạy và học.

Đối với GD mầm non, có 100% trường thực hiện chương trình GD mầm non và đánh giá sự phát triển của trẻ theo đúng quy định; đảm bảo cơ sở vật chất, đủ phòng học cho các trường có tổ chức mở các lớp cho trẻ học 2 buổi/ngày; trẻ được phục hồi suy dinh dưỡng thấp còi đạt 50% so với đầu năm học; triển khai có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo đạt 100%”...

Về GD tiểu học, các trường chủ động sắp xếp thời khóa biểu dạy học hơn 5 buổi/tuần, hay dạy 2 buổi/ngày; thường xuyên triển khai chuyên đề về kiểm tra, đánh giá HS; đẩy mạnh việc dạy học phân hóa theo năng lực; tăng cường các hoạt động hội thảo, sinh hoạt chuyên môn từ cấp huyện đến cấp trường; dạy học theo mô hình trường học mới; chú trọng việc GD đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho HS… nên đến cuối năm HS được xét hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,95%, HS có điểm 9, 10 tăng lên, điểm dưới 5 giảm đáng kể.

Với GD THCS, ngành quyết liệt chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc kế hoạch dạy học đối với từng phân môn; chú trọng việc nâng cao hoạt động tổ chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề, dạy học theo hướng phát triển năng lực học tập của HS. Đồng thời, đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của HS; chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế bài giảng khoa học, thu hút từng đối tượng HS… để nâng cao hiệu quả, chất lượng tiết dạy. Tăng cường các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp, GD kỹ năng, đạo đức, lối sống cho HS được thực hiện nghiêm túc và phù hợp với từng đối tượng. Kết thúc năm học 2017 - 2018, tỷ lệ HS khá, giỏi đạt 64,84% (tăng 3,43% so với năm học 2016 - 2017); HS học lực yếu, kém giảm 0,84%; 99,28% HS lớp 9 được xét tốt nghiệp THCS.

Bên cạnh đó, trong năm 2017 UBND huyện đã kiểm tra và công nhận 11/11 xã, thị trấn duy trì đạt chuẩn quốc gia về phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi; 11/11 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập GD tiểu học; 6/11 xã, thị trấn tiếp tục duy trì đạt chuẩn phổ cập GD THCS mức độ 2 và 11/11 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập GD xóa mù chữ mức độ 1. Các mặt công tác khác đều đảm bảo đúng quy định và có chất lượng. Đặc biệt, trong năm học này đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có nhiều nỗ lực được nhận bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, ngành GD vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều đơn vị trường học còn đứng ở tốp đầu của tỉnh trong công tác thi đua của ngành.

Để tiếp tục giữ vững là đơn vị “điểm sáng” về chất lượng GD vùng sâu, năm học 2018 - 2019, toàn ngành GD huyện sẽ nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản theo tình hình thực tế địa phương; củng cố, kiện toàn tổ chức hoạt động của các đơn vị trường học theo phân cấp và xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý GD có chuyên môn, tay nghề cao. Bên cạnh đó, ngành sẽ tranh thủ thêm các nguồn lực để đầu tư, cải thiện cơ sở vật chất trường học; quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài chính được bố trí cho sự nghiệp GD, đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác để phát triển GD địa phương. Trong đó, quan tâm hơn nữa việc khắc phục tình trạng thiếu đất, đáp ứng nhu cầu đầu tư xây dựng các công trình để phát triển trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí nông thôn mới. Ngoài ra, ngành sẽ tiếp tục đổi mới các phong trào thi đua - khen thưởng, kịp thời biểu dương và nhân rộng những điển hình tiên tiến về dạy tốt - học tốt… để nâng cao hơn nữa chất lượng GD và mặt bằng dân trí.

KIM TRÚC

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hải - Tô Minh Đương: Ngành Giáo dục huyện cần dốc toàn lực để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hải - Tô Minh Đương đề nghị ngành Giáo dục huyện cần quan tâm xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện hoàn thành chỉ tiêu về trường học đạt chuẩn quốc gia. Phấn đấu đến năm 2020 toàn huyện có 18 trường đạt chuẩn (xây dựng thêm 6 trường học đạt chuẩn quốc gia). Song song đó, cần sắp xếp lại tổ chức bộ máy để hoạt động hiệu quả, phù hợp với chuyên môn và đạt chất lượng; xem xét nguồn nhân lực trẻ, có năng lực để thay thế, bổ sung vào bộ máy quản lý ngành.

Bên cạnh đó, các trường cần đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai nhân rộng những sáng kiến kinh nghiệm hay, phù hợp với thực tế của đơn vị để hỗ trợ tốt cho công tác chuyên môn của giáo viên. Đồng thời quan tâm thực hiện công tác xã hội hóa có trọng tâm, trọng điểm để đầu tư cơ sở vật chất trường lớp từ nguồn đóng góp của doanh nghiệp, tránh tình trạng lạm thu từ phụ huynh. Các trường học cũng lưu ý hoàn thành hệ thống cây xanh để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp và thân thiện.

THƯ CÁC (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.