Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT TX. Giá Rai: Quan tâm phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non

Thứ Sáu, 28/12/2018 | 16:46

Để đánh giá đúng thực trạng, cũng như đề xuất những giải pháp hữu hiệu trong việc thiết kế các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, vừa qua ngành GD-ĐT TX. Giá Rai nói chung, nhiều đơn vị giáo dục mầm non (MN) trên địa bàn nói riêng đã tổ chức các hội thảo về phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội (KNXH) cho trẻ MN. Đây là hoạt động thường niên góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.
Có thể nói, việc phát triển ngôn ngữ, tình cảm, KNXH chính là tiền đề quan trọng cho việc học tập và phát triển toàn diện của trẻ sau này. Theo nghiên cứu của các chuyên gia giáo dục, các năng lực tình cảm và xã hội có mối quan hệ chặt chẽ với kết quả học tập, cũng như khả năng cải thiện ở trẻ. Đó là nền tảng vững chắc cho sự phát triển về nhận thức, khả năng tham gia hiệu quả vào các công việc nhóm, hay trách nhiệm của trẻ với xã hội. Khi trẻ có ý thức rõ ràng và tích cực về bản thân mình, trẻ sẽ tự chủ, tự tin hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc trẻ sẽ biết quan tâm đến người khác trong giao tiếp, biết thông cảm, sẻ chia và tôn trọng. Cũng theo các chuyên gia, nếu trẻ không đạt được sự phát triển về ngôn ngữ, tình cảm, KNXH tối thiếu vào khoảng 6 tuổi, trẻ có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống sau này.
Tuy nhiên, trên thực tế, chương trình giáo dục MN được triển khai đại trà trên toàn quốc dù đã phát huy được sự linh hoạt, sáng tạo của giáo viên, cũng như tính tích cực, chủ động ở trẻ (trẻ được tham gia nhiều hoạt động khám phá, trải nghiệm và phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực về nhận thức, ngôn ngữ, thể chất, tình cảm, thẩm mỹ, KNXH…), nhưng vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Đó là việc tổ chức hoạt động giáo dục KNXH cho trẻ MN của giáo viên còn lúng túng trong xác định nội dung, phương pháp truyền đạt…, nên nhiều trẻ còn đánh bạn, tranh giành đồ chơi hoặc chơi một mình, không biết sẻ chia với bạn và mọi người xung quanh; nhiều trẻ còn có biểu hiện e dè, thậm chí sợ hãi khi gặp người lạ…

Cô và trò Trường mầm non Tân Thạnh (xã Tân Thạnh, TX. Giá Rai) tham gia hoạt động trải nghiệm phát triển tình cảm, KNXH. Ảnh: Đ.K.C

Bởi vậy, để từng bước nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục MN tại địa phương, Phòng GD-ĐT TX. Giá Rai đã tổ chức hội thảo “Phát triển tình cảm, KNXH” cho trẻ MN, năm học 2018 - 2019 tại Trường mầm non Sơn Ca 1. Bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá thực trạng chung về tổ chức hoạt động “Phát triển tình cảm, KNXH” cho trẻ trên địa bàn, các đơn vị còn tích cực thảo luận nhiều vấn đề quan trọng về: công tác quản lý, chỉ đạo giáo viên thực hiện các hoạt động giáo dục có liên quan, cũng như việc xây dựng các hoạt động giáo dục cụ thể trong quá trình giảng dạy… Đặc biệt, thông qua hội thảo lần này, các đơn vị giáo dục MN sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên trong nghiên cứu áp dụng các phương pháp dạy học tích cực trong việc nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục MN.
Trường mầm non Tân Thạnh (xã Tân Thạnh, TX. Giá Rai) cũng vừa tổ chức hội thảo “Giáo dục phát triển tình cảm - kỹ năng xã hội và rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ” với chủ đề “Trái tim rộng mở - chia sẻ yêu thương”. Đây là hoạt động ý nghĩa thể hiện theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; thông qua hoạt động này trẻ được thực hành, trải nghiệm tình yêu thương không chỉ với người thân, mà còn với tất cả những người xung quanh để hòa mình vào xã hội rộng lớn. Bên cạnh đó, trường còn rèn kỹ năng sống cho trẻ qua việc “Hướng dẫn cách phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ MN”. Theo đó, các kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước và giữ an toàn cho trẻ được các cô hướng dẫn tận tâm, chi tiết.
Tại Trường mẫu giáo Hướng Dương (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai), hội thảo “Phát triển ngôn ngữ, tình cảm và KNXH” cho trẻ MN cũng vừa được tổ chức. Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận những ý kiến hay về công tác quản lý, chỉ đạo giáo viên thực hiện các hoạt động giáo dục; việc tổ chức các hoạt động phát triển tình cảm, KNXH, phát triển ngôn ngữ của trẻ; những hoạt động giáo dục cụ thể trong quá trình giảng dạy… Ngoài ra, các đại biểu còn được “mục sở thị” thông qua việc dự giờ 2 hoạt động giáo dục về lĩnh vực phát triển tình cảm, KNXH với đề tài: “Dạy bé nói lời yêu thương” của cô Nguyễn Kim Liên (giáo viên lớp Lá 1) và “Làm bánh mì, pha nước cam” của cô Thái Thị Lượm (giáo viên lớp Lá 2).
Có thể nói, những hội thảo này không chỉ là hoạt động bổ ích, ý nghĩa, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục MN trên địa bàn thị xã, mà còn tạo nền tảng, tiền đề vững chắc để trẻ tự tin, vững bước cho các bậc học sau này.
Kim Trúc

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.