Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT TX. Giá Rai: Không ngừng đổi mới sinh hoạt tổ, cụm chuyên môn liên trường cấp tiểu học

Thứ Sáu, 22/02/2019 | 15:49

Sinh hoạt chuyên môn (SHCM) tổ, cụm chuyên môn liên trường là hoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên; đồng thời góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy ở các trường. Thông qua những cách làm hay và sáng tạo, thời gian qua Phòng GD-ĐT TX. Giá Rai đã không ngừng đổi mới SHCM tổ, cụm chuyên môn liên trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của toàn ngành.
Có thể nói, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Sở GD-KH&CN đối với hoạt động chuyên môn của giáo dục tiểu học, mạng lưới trường lớp được sắp xếp phù hợp với địa bàn dân cư và cơ cấu của hệ thống giáo dục quốc dân với 19 trường tiểu học, 2 trường tiểu học - THCS, bình quân mỗi xã, phường đều có từ 1 - 2 trường tiểu học…, nên việc tổ chức SHCM của các trường ở TX. Giá Rai được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.
Với vai trò chỉ đạo thực hiện, Phòng GD-ĐT thị xã định hướng các nội dung sinh hoạt gắn với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học, giao trách nhiệm và quyền hạn cho tổ trưởng, tổ phó, cụm trưởng, cụm phó trong việc tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn liên trường. Các buổi SHCM thường tập trung vào các vấn đề trọng tâm như: Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh; chuyên đề; hội thảo; kiểm tra và đánh giá quá trình học tập, rèn luyện; các hoạt động giáo dục gắn với thực tiễn cuộc sống…

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT TX. Giá Rai triển khai nội dung sinh hoạt tổ, cụm chuyên môn liên trường tại hội nghị triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2018 - 2019. Ảnh: Đ.K.C

Phòng GD-ĐT thị xã đã ban hành quyết định thành lập tổ chuyên môn và cụm chuyên môn liên trường ngay đầu mỗi năm học. Đối với tổ chuyên môn liên trường, chọn 1 tổ trưởng nhiệt tình, tâm huyết và có năng lực làm tổ trưởng. Đối với cụm chuyên môn liên trường, chọn 1 hiệu trưởng ở trường quy mô lớn, có trách nhiệm, năng lực chuyên môn tốt, quản lý giỏi làm cụm trưởng. Theo đó, đối với tổ chuyên môn liên trường, Phòng GD-ĐT thị xã đã thành lập 5 tổ chuyên môn liên trường từ khối lớp 1 - 5. Ngoài ra, còn thành lập các tổ chuyên môn liên trường đối với các môn chuyên biệt (Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Tin học, Tiếng Anh), hoạt động thư viện trường học, hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh… Đối với cụm chuyên môn, Phòng cũng thành lập 4 cụm chuyên môn (đảm bảo gần nhau về vị trí địa lý để tạo điều kiện cho giáo viên tham gia sinh hoạt).
Tổ chuyên môn liên trường sẽ sinh hoạt định kỳ 2 lần/học kỳ và sinh hoạt xoay vòng giữa các trường trong tổ. Tổ trưởng chịu trách nhiệm điều hành buổi sinh hoạt. Riêng cụm chuyên môn sẽ sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng và xoay vòng giữa các trường trong cụm thông qua hình thức báo cáo chuyên đề, hội thảo, dạy minh họa…
Có thể thấy, nhờ tổ chức triển khai và thực hiện tốt các kế hoạch SHCM đã đề ra mà nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên được nâng lên rõ rệt; hoạt động chuyên môn dần đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao. Không chỉ vậy, các giáo viên còn được giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm hay, cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy, công tác. Đặc biệt, chất lượng các môn học Tiếng Việt, Toán và kết quả đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh cuối học kỳ I năm học 2018 - 2019 có chuyển biến rõ nét so với cùng kỳ năm học trước. Cụ thể, môn Tiếng Việt có tỷ lệ hoàn thành trở lên đạt 97,29%, tăng 1,06% so với cùng kỳ; môn Toán có tỷ lệ hoàn thành trở lên đạt 97,48%, tăng 0,77% so với cùng kỳ… Các kết quả về năng lực, phẩm chất như tự phục vụ, hợp tác, tự học và giải quyết vấn đề, chăm học - chăm làm, tự tin - trách nhiệm, đoàn kết - yêu thương… cũng đạt từ 99,8% trở lên.
Để hoạt động này tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian tới Phòng GD-ĐT thị xã sẽ tổ chức sơ kết SHCM tổ, cụm, đánh giá lại những mặt làm được và những tồn tại, hạn chế, trên cơ sở đó đề ra kế hoạch khắc phục trong học kỳ II. Đồng thời, chỉ đạo các trường tiểu học trong từng cụm rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc trong tham gia sinh hoạt, trong đó tập trung đánh giá tinh thần trách nhiệm, ý thức, thái độ của các thành viên tham gia sinh hoạt. Song song đó, Phòng sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, chấn chỉnh nội dung, hình thức sinh hoạt sao cho thiết thực, ý nghĩa, phù hợp với thực tế tại đơn vị.
Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.