Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT TP. Bạc Liêu: Phát triển giáo dục toàn diện và bền vững

Thứ Sáu, 01/03/2019 | 16:38

Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu vừa sơ kết học kỳ 1, triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kỳ 2, năm học 2018 - 2019. Theo đó, trong năm học này, ngành Giáo dục thành phố quyết tâm phát triển giáo dục một cách toàn diện và bền vững, từng bước rút dần khoảng cách chất lượng giáo dục giữa các đơn vị phường, xã…

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu phát biểu tại hội nghị sơ kết học kỳ 1.

Quang cảnh hội nghị sơ kết học kỳ 1, triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kỳ 2, năm học 2018 - 2019 của ngành GD-ĐT TP. Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Báo cáo sơ kết học kỳ 1, năm học 2018 - 2019 cho thấy, từ đầu năm học đến nay toàn ngành thực hiện tốt nền nếp dạy học và các hoạt động giáo dục học sinh, thực hiện đúng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng học sinh diện đại trà cũng như bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém.

Hiện cấp mầm non, mẫu giáo có 221 nhóm, lớp với 6.466 trẻ (trong đó tư thục có 85 lớp với 2.188 trẻ), 100% các nhóm, lớp đều học 2 buổi/ngày và học bán trú 100% trẻ được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng và khám sức khỏe định kỳ. Trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 101/6.466 trẻ, chiếm 1,6% (giảm 1,8% so với đầu năm học). Trẻ thấp còi là 119/6.466 trẻ, chiếm 1,8% (giảm 1,9% so với đầu năm học). Khống chế được số trẻ béo phì và giảm 0,9% trẻ béo phì (311/353 trẻ so với đầu năm học). Trong năm học 2018 - 2019, có 100% trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non và duy trì chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”; tổ chức hội thảo, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Để tạo sân chơi cho trẻ trong việc phát huy năng khiếu về lĩnh vực thẩm mỹ, Phòng GD-ĐT tổ chức hội thi “Những họa sĩ tí hon” với 201 trẻ tham dự và có 116 trẻ đoạt giải.

Ở cấp tiểu học, các trường đã tổ chức phân hóa cho các khối lớp. Trong đó, phân theo năng lực học tập có 79 lớp, phân theo nhóm đối tượng học sinh có 285 lớp. Ngoài ra, các trường còn tham khảo kết quả các cuộc thi cấp trường và cấp thành phố năm học 2017 - 2018 để xem xét khi xếp lớp theo năng lực học tập của học sinh. Tất cả các trường tiểu học đều thực hiện nhân rộng một số nội dung theo chương trình VNEN như: Thực hiện trang trí lớp theo mô hình trường học mới (nội quy lớp, ngày em tới lớp, hộp thư vui, sơ đồ cộng đồng, góc thư viện…); hội đồng tự quản; 5 bước giảng dạy của giáo viên và bố trí sắp xếp lớp học…

Cấp THCS tiếp tục chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học tập của học sinh, đổi mới hình thức tổ chức dạy học. So với cùng kỳ, tỷ lệ học sinh khá tăng 1,33%; trung bình tăng 1,4%; yếu, kém giảm 0,15%. Tỷ lệ học sinh có học lực từ trung bình trở lên tăng 0,14%.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết, ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu xác định những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu trong học kỳ II, năm học 2018 - 2019 là: Toàn ngành tiếp tục quan tâm phát triển giáo dục một cách toàn diện và bền vững, từng bước rút dần khoảng cách chất lượng giáo dục giữa các đơn vị phường, xã. Chú trọng yêu cầu dạy chữ đi đôi với dạy người, giáo dục văn hóa với giáo dục thể chất, thẩm mỹ, tư tưởng, đạo đức, truyền thống, lối sống; đặc biệt là năng lực tự học, tự rèn luyện, kỹ năng thực hành, năng lực sáng tạo. Đánh giá đúng thực chất năng lực học tập của học sinh, không để xảy ra tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp. Về công tác quản lý phải tiếp tục chấn chỉnh, xây dựng kỷ cương nền nếp quản lý, chỉ đạo hoạt động dạy - học, kiểm tra, đánh giá, thi cử. Tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm tra chéo nhằm kịp thời phát hiện những sai sót, bất cập để nhanh chóng chấn chỉnh, khắc phục…

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.