Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT huyện Hồng Dân: Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT

Thứ Sáu, 20/11/2020 | 14:45

Dù là đơn vị vùng sâu, vùng xa nhưng nhiều năm liền ngành GD-ĐT huyện Hồng Dân vẫn đạt được thành tích đáng khích lệ trong công tác dạy và học. Theo đó, chất lượng giáo dục đại trà có nhiều chuyển biến tích cực, công tác phụ đạo học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi cũng đạt hiệu quả cao…

Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2019 - 2020 được nhận bằng khen của Bộ GD-ĐT.

Chuyển biến chất lượng giáo dục đại trà

Năm học 2019 - 2020, ngành GD-ĐT huyện Hồng Dân đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều biện pháp, giải pháp và hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra. Theo đánh giá của ngành, trong năm học, các trường nói chung, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nói riêng đều có tinh thần trách nhiệm và nhận thức đổi mới tư duy về công tác quản lý và phương pháp dạy học theo chủ đề năm học. Hầu hết đều có sự chủ động, linh hoạt và sáng tạo trong công tác soạn giảng, làm đồ dùng dạy học, có tinh thần tự học, tự rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ… Nhờ đó, chất lượng dạy và học được nâng lên, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm dần, công tác giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh cũng có nhiều chuyển biến tích cực.

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2019 - 2020 được nhận bằng khen của UBND tỉnh. Ảnh: C.K

Cụ thể, cấp học mầm non có 95,65% nhóm, lớp được học 2 buổi/ngày, tăng 3,15% so với năm học trước; số lớp học 2 buổi/ngày được ăn bán trú đạt 63,63%, tăng 8,68%. Trong đó, tỷ lệ trẻ 5 tuổi ăn bán trú đạt 61,62%, tăng gần 13%. Cấp tiểu học có 98,95% học sinh hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học; cấp THCS có 19,36% học sinh đạt học lực loại giỏi, 40,70% học sinh đạt loại khá…

Dù đạt được một số kết quả khả quan, nhưng nhìn chung toàn ngành còn gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi… còn thiếu đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy và học của các trường học, nhất là cấp học mầm non.

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2019 - 2020 được nhận bằng khen của UBND tỉnh. Ảnh: C.K

Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Năm học 2020 - 2021, ngành GD-ĐT huyện Hồng Dân xác định phương hướng chủ yếu như: Tập trung thực hiện văn bản chỉ đạo về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; tổ chức triển khai và thực hiện Chương trình sách giáo khoa lớp 1 mới, đồng thời tiếp tục chuẩn bị các điều kiện thay sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 và các lớp tiếp theo theo lộ trình; triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn trình độ đào tạo của đội ngũ nhà giáo; chấn chỉnh công tác quản trị trường học; nêu cao ý thức tự học, tự rèn luyện để không ngừng hoàn thiện năng lực chuyên môn, phẩm chất, đạo đức của đội ngũ nhà giáo, nhân viên trong các trường học; quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng, ý thức tự rèn luyện, học tập của học sinh; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn ở bậc học phổ thông, nhất là các lớp chất lượng cao (thí điểm) ở cấp tiểu học và THCS…

Học sinh Trường THCS Chu Văn An (huyện Hồng Dân) làm báo tường chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Ông Lê Văn Phúc, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân, cho biết: “Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD-ĐT huyện trong năm học 2020 - 2021 là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Trong đó, chú trọng tăng cường công tác quản lý và chú trọng nâng cao đạo đức nhà giáo. Đối với công tác tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, chúng tôi sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, cũng như trong công tác quản lý, thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi số trong GD-ĐT của ngành”.

Để công tác đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT đạt được hiệu quả cao, ngoài giải pháp nêu trên, ngành còn tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Cụ thể là tiếp tục tham mưu cho các cấp bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới, nhất là đối với khối lớp 1, 2 và 6. Về đội ngũ, ngành sẽ bố trí kinh phí triển khai hoạt động bồi dưỡng trình độ chuyên môn thường xuyên cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp và thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.