Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT huyện Hồng Dân: Phát huy hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh

Thứ Tư, 24/02/2021 | 17:05

Nhiều năm qua, ngành GD-ĐT huyện Hồng Dân đã tích cực chỉ đạo các trường học trên địa bàn triển khai tốt công tác phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh học sinh. Từ đó, nhiều chương trình, hoạt động giáo dục đã có chuyển biến tốt và gặt hái được nhiều thành quả.

Phụ huynh đã góp nhiều nguyên vật liệu, ngày công lao động để cùng các trường mầm non hoàn thiện cảnh quan, làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Ảnh: C.K

Bà Dương Thị Sen, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân, cho biết: “Để đào tạo ra những con người phát triển toàn diện cả đức - trí - thể - mỹ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì không chỉ có vai trò của nhà trường, mà rất cần sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ của gia đình và cộng đồng xã hội. Đó là ba môi trường giáo dục quan trọng tạo thành thế “chân kiềng” vững chắc để cùng giáo dục, hình thành nhân cách và vun đắp sự trưởng thành của một con người. Đồng thời, sự phối hợp vững chắc giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng sẽ góp phần sớm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những tiêu cực trong học đường. Vì thế, công tác phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh học sinh được ngành GD-ĐT huyện Hồng Dân đặc biệt quan tâm chỉ đạo và đạt được nhiều hiệu quả tích cực”.

Hiệu quả dễ nhận thấy nhất trong công tác này là vận động xã hội hóa. Dù là địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa nhưng qua công tác phối hợp, vận động, nhiều phụ huynh đã tích cực đóng góp cho ngành Giáo dục huyện nhà bằng nhiều hình thức. Trong đó, tiêu biểu là việc hiến đất xây dựng trường học; hỗ trợ học bổng, quà, dụng cụ học tập… cho học sinh nghèo. Từ đó góp phần tạo thêm điều kiện học tập cho các em, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học.

Một hiệu quả nổi bật nữa trong công tác phối hợp này là ở cấp học mẫu giáo, mầm non. Với sự trợ giúp của phụ huynh, các trường mẫu giáo, mầm non đã có thêm điều kiện hoàn thiện cơ sở vật chất, trang bị đủ đồ dùng, đồ chơi, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Bà Võ Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Xuân (xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân), cho biết: “Đối với cấp học mầm non, công tác phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh được thực hiện ngay từ đầu mỗi năm học từ việc tuyển sinh, vận động trẻ đủ tuổi ra lớp đến công tác chăm sóc, giáo dục trẻ hàng ngày. Theo đó, trường chúng tôi phối hợp cùng phụ huynh nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ khi ở trường cũng như lúc ở nhà bằng cách tuyên truyền, hướng dẫn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của trẻ; tổ chức lấy ý kiến phụ huynh về thực đơn của trẻ tại trường. Công tác tổ chức bán trú của đơn vị cũng do Ban đại diện Cha mẹ trẻ giám sát”.

Ngoài ra, trong các hoạt động giáo dục, phụ huynh cũng góp phần tích cực khi hỗ trợ nhà trường về nguyên vật liệu, ngày công lao động… để các trường mẫu giáo hoàn thiện cảnh quan, trang bị đầy đủ đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.

Khi đến thăm Trường mầm non Yến Xuân (xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân), bà Lư Kim Ngôn, Hiệu trưởng trường giới thiệu với chúng tôi một ngôi nhà mini được làm bằng tre và lợp lá rồi bật mí: “Đó là quà của một phụ huynh tự làm và chở đến trường bằng xuồng để tặng”. Còn trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, khi các trường tiến hành trang trí trường lớp, tổ chức ngày hội làm bánh, ngày tết quê em… thì phụ huynh cũng tích cực hỗ trợ nguyên vật liệu, cùng các giáo viên hướng dẫn trẻ vui tết truyền thống…

Có thể thấy, khi công tác phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh được thực hiện tốt thì các bậc phụ huynh rất sẵn lòng hỗ trợ nhà trường từ vật chất đến ngày công lao động. Và trên hết là tấm lòng của phụ huynh khi mong muốn được đồng hành cùng nhà trường trong các hoạt động để chăm sóc, giáo dục con em mình một cách tốt nhất.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.