Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT huyện Hồng Dân: Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Thứ Hai, 25/02/2019 | 16:56

Tại Trường mầm non Hoa Xuân (xã Ninh Quới), Phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân vừa tổ chức thành công hội thảo “Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng chương trình giáo dục mầm non”. Với mục tiêu đánh giá đúng thực trạng, đề xuất những giải pháp để nâng cao năng lực quản lý và chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non, hội thảo đã đưa ra nhiều cách làm mới trong công tác xây dựng trường mầm non đảm bảo các yêu cầu về môi trường giáo dục trẻ.

Tại hội thảo, nhiều tham luận chuyên sâu thể hiện được thực trạng của các trường, đề ra những giải pháp khả thi như: Thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên hệ thống phần mềm trong quản lý, thống kê, tổng hợp và chăm sóc, giáo dục trẻ; Xây dựng tốt nền nếp, kỷ cương trong trường học thông qua hoạt động tự kiểm tra, tự chấn chỉnh; Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn trong từng cơ sở giáo dục mầm non, bồi dưỡng kỹ năng thực hành, áp dụng hiệu quả phương pháp dạy học tích cực vào tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”; Sử dụng kết quả đánh giá chuẩn nghề nghiệp trong công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ; Khai thác, sử dụng có hiệu quả thiết bị, đồ dùng được cấp phát và đồ dùng tự tạo; Phát triển chương trình giáo dục mầm non phù hợp với văn hóa và điều kiện của địa phương, của nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ…

Chính những kinh nghiệm thực tế trong xây dựng trường mầm non đảm bảo các yêu cầu về môi trường giáo dục trẻ được các đơn vị trình bày tại hội thảo đã mang đến những cách làm hay, những kinh nghiệm quý để các đơn vị bạn học hỏi. Đơn cử như các hoạt động ngoài trời của trẻ tại Trường mầm non Hoa Xuân rất đa dạng và phong phú, tạo sự hứng khởi, tìm tòi, học hỏi về các hoạt động hàng ngày của trẻ.

Theo đó, trẻ được trải nghiệm lao động thực tế như: thu hoạch bắp, tưới rau… (ảnh 1 và 2) hay thỏa thích vận động với các hoạt động vui chơi như: đá bóng, nhảy sạp, đi cầu treo… (ảnh 3, 4 và 5). Còn đối với trẻ không thích hiếu động sẽ được hòa mình vào các hoạt động như: vẽ tranh, tự làm đồ chơi từ tạo hình các con vật, kèn, mũ đội đầu từ lá dừa… (ảnh 6, 7, 8 và 9).

Với quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, hội thảo đã đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao năng lực quản lý và nâng cao chất lượng thực hiện chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện.

Châu Khánh (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.