Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT huyện Hòa Bình: Tích cực vận động học sinh trở lại lớp

Thứ Tư, 24/02/2021 | 17:07

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trên địa bàn huyện Hòa Bình hiện vẫn còn hơn 100 học sinh chưa trở lại lớp học. Trong đó có những trường hợp được xác định là có nguy cơ bỏ học cao. Trước tình hình trên, ngành Giáo dục huyện đang chỉ đạo các trường tích cực rà soát, tổ chức vận động học sinh trở lại trường.

Học sinh Trường THCS Đông Hải (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) trong ngày đầu đi học trở lại sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo báo cáo nhanh của ngành GD-ĐT huyện Hòa Bình, tính đến ngày 24/2/2021, có 14.100 học sinh tiểu học và THCS đến lớp, còn vắng 138 em. Trong đó, cấp tiểu học có 9.300 học sinh đã ra lớp, còn 78 học sinh chưa đến lớp; cấp THCS có 4.662 học sinh ra lớp, vắng 60 học sinh. Trong tổng số 138 học sinh chưa ra lớp, các trường học xác định có 21 trường hợp có nguy cơ bỏ học cao (cấp THCS 13 trường hợp, cấp tiểu học 8 trường hợp).

Theo đánh giá của ngành Giáo dục huyện, những học sinh này có nguy cơ bỏ học cao do phần lớn các em có kết quả học tập yếu kém, nên có thể gia đình cho nghỉ học để đi học nghề hoặc đi kiếm việc làm ở ngoài tỉnh. Đối với những trường hợp này, giáo viên chủ nhiệm đã nhiều lần đến gia đình vận động nhưng nhiều em không còn ở địa phương. Trước thực tế đó, ngành Giáo dục huyện đã chỉ đạo các trường tập trung rà soát, kịp thời nắm bắt tình hình học sinh, nhất là những trường hợp có nguy cơ bỏ học cao để vận động các em trở lại trường nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học.

Ghi nhận tại Trường THCS Đông Hải (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) cho thấy, trong ngày đi học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết (22/2), có 344/356 học sinh ra lớp, vắng 12 em. Trong số 12 học sinh này thì có 6 trường hợp nhà trường chưa liên hệ được với gia đình. Ông Dương Bảo Minh - Hiệu trưởng trường cho biết sẽ chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tìm cách liên lạc với phụ huynh, học sinh nhằm sớm vận động các em trở lại lớp. Còn đối với hoạt động giáo dục, ngay từ những ngày đầu trở lại học bình thường, trường đã ổn định các lớp và tiến hành triển khai công tác dạy học theo đúng kế hoạch thời gian năm học.

Ông Huỳnh Hữu Phước, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hòa Bình, cho biết: “Ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Phòng GD-ĐT đã tiến hành kiểm tra, nắm tình hình học sinh tại tất cả các trường học trên địa bàn. Ngoài ra, Phòng còn kiểm tra công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh COVID-19 của các trường trong những ngày đầu khi học sinh, trẻ mầm non đi học trở lại học sau kỳ nghỉ Tết. Qua đó, Phòng đã chỉ đạo các trường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tổ chức vận động đối với các trường hợp chưa ra lớp, đồng thời các trường phải chỉ đạo giáo viên nắm thật kỹ hoàn cảnh cụ thể của từng học sinh để có biện pháp giúp đỡ các em, tránh tình trạng bỏ học”.

Cô trò Trường mầm non Hoa Mai (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) trong ngày đầu trở lại trường sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ảnh: C.K

Học sinh bỏ học sau Tết là thực trạng nhức nhối trong thời gian qua của nhiều địa phương. Nguyên nhân là do thời gian nghỉ Tết rơi vào giai đoạn vừa kết thúc học kỳ 1 của năm học nên học sinh có kết quả học tập yếu kém rất chán nản, không còn động lực học tập nữa. Thêm vào đó, thời gian nghỉ tết thường dài, cộng với tác động của gia đình nên các em thường bỏ học để theo gia đình đi làm ăn xa… Kinh nghiệm cho thấy, nếu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm không nắm rõ tình hình, không kịp thời phát hiện các biểu hiện của học sinh và quan trọng nhất là tác động tích cực đến gia đình học sinh thì tỷ lệ bỏ học rất cao.

Bên cạnh đó, nếu thiếu đi sự quan tâm của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn như không kịp thời động viên, giúp đỡ học sinh trong học tập thì các em rất dễ buông xuôi việc học. Vì thế, việc thường xuyên tổ chức giúp đỡ học sinh yếu kém bằng nhiều hình thức là rất quan trọng, nó không chỉ giúp xua đi mặc cảm mà còn giúp các em nhận ra giá trị của việc học để tự cố gắng vươn lên.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.