Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT huyện Hòa Bình: Gặp khó trong công tác tuyển dụng, sử dụng và tinh giản biên chế

Thứ Sáu, 15/03/2019 | 17:13

Đoàn công tác của Bộ GD-ĐT vừa đến làm việc với Phòng GD-ĐT huyện Hòa Bình về tình hình công tác tuyển dụng, sử dụng và tinh giản biên chế của ngành Giáo dục. Qua báo cáo cho thấy, nhiều năm qua dù thực hiện nghiêm công tác tuyển dụng, sử dụng và tinh giản biên chế nhưng thực tế địa phương, nhất là ngành Giáo dục gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng thừa, thiếu giáo viên (GV) cục bộ, thiếu biên chế cho sự nghiệp giáo dục…

Buổi làm việc của đoàn công tác Bộ GD-ĐT với Phòng GD-ĐT huyện Hòa Bình. Ảnh: C.K

Theo báo cáo của Phòng GD-ĐT huyện Hòa Bình, tổng số biên chế được giao là 1.053. Trong đó đã thực hiện 950 biên chế, gồm: mầm non 163 biên chế, tiểu học 497 biên chế, THCS 290 biên chế. Có 877 biên chế cán bộ quản lý và GV, 73 biên chế nhân viên. Hiện tại ngành còn 103 biên chế chưa thực hiện.

Về hợp đồng, có 61 GV diện hợp đồng do địa phương thực hiện, 76 hợp đồng ngắn hạn và hợp đồng khác. Về công tác thực hiện tinh giản biên chế, năm 2016 thực hiện tinh giản 20 biên chế, năm 2017 tinh giản 17 biên chế, năm 2018 tinh giản 11 biên chế, đầu năm 2019 lại cắt giảm thêm 21 biên chế, nên hiện tại chỉ còn 1.032 biên chế. Báo cáo với đoàn, đại diện Phòng GD-ĐT huyện Hòa Bình cho biết, với số lượng biên chế được giao và tình hình thực tế tại địa phương khi so với số lượng học sinh, số lớp… thì rất khó khăn cho ngành trong thực hiện nhiệm vụ những năm tiếp theo. Bởi theo quy định, 2 GV (biên chế) nghỉ hưu thì chỉ được tuyển mới 1 biên chế. Nhưng với ngành Giáo dục thì câu hỏi đặt ra là lớp còn thì lấy GV đâu ra để dạy!?

Bên cạnh việc gặp khó khăn do thực hiện tinh giản biên chế, thực tế địa phương vẫn còn tình trạng thừa, thiếu GV cục bộ ở từng cấp học khi so với định mức. Đơn cử như hiện tại ngành còn thiếu 66 GV, trong đó có 20 GV mầm non, 37 GV tiểu học, nhưng lại thừa 12 GV THCS. Ngành cũng đã thực hiện điều động GV từ nơi thừa sang nơi thiếu 8 GV (mầm non 1, tiểu học 4, THCS 3) nhưng về cơ bản vẫn chưa giải quyết dứt điểm được tình trạng này vì quy mô, số lượng học sinh, số lớp của các trường mỗi năm mỗi khác.

Phát biểu tại buổi làm việc với ngành Giáo dục huyện Hòa Bình, ông Trần Kim Tự, Phó Cục trưởng cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết: “Trên cơ sở nắm rõ tình hình thực tế của địa phương, Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục sẽ tham mưu cho Bộ GD-ĐT cũng như các địa phương trong công tác tuyển dụng, sử dụng và tinh giản biên chế nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục; và đây cũng là một trong những bước chuẩn bị của ngành Giáo dục về đội ngũ trong quá trình chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.