Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT: Bất cập trong công tác kiểm tra chéo thi đua(?!)

Thứ Tư, 23/01/2019 | 16:53

Nhiều năm qua, ngành Giáo dục tỉnh phát động công tác thi đua giữa các phòng GD-ĐT, các cấp học, các trường… với hình thức thành lập các khối, nhóm thi đua. Từ đó, các khối, nhóm này sẽ kiểm tra chéo những tiêu chí thi đua lẫn nhau. Tuy nhiên, việc kiểm tra chéo này đã và đang bộc lộ nhiều bất cập.

Các quyết định “Về việc thành lập đoàn kiểm tra chéo tiêu chí thi đua” không đúng với chức năng, quyền hạn được giao của các phòng GD-ĐT. Ảnh: N.T

Bất cập lớn nhất mà những người trong cuộc chỉ ra là việc các phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố được giao nhiệm vụ làm trưởng khối, ban hành quyết định “Về việc thành lập đoàn kiểm tra chéo tiêu chí thi đua” (kiểm tra chéo tiêu chí thi đua đối với Phòng GD-ĐT của một huyện, thị xã, thành phố được kiểm tra). Tuy nhiên, quyết định này lại sai với quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của một phòng GD-ĐT.
Bởi, Trưởng phòng GD-ĐT của một đơn vị cấp huyện chỉ được giao quyền điều động, phân công công tác đối với nhân sự thuộc quyền quản lý trên địa bàn của mình. Đằng này, trong các quyết định thành lập đoàn kiểm tra chéo tiêu chí thi đua, Trưởng phòng GD-ĐT của đơn vị này lại điều động, phân công nhiệm vụ cho nhân sự, thậm chí là Phó trưởng phòng GD-ĐT của một đơn vị khác có chức năng, quyền hạn tương tương mình (cùng cấp).
Một điều khó hiểu là căn cứ được “vịn” vào để ra các quyết định kiểm tra chéo ấy là: “Căn cứ quyết định số… của UBND (huyện, thị xã, thành phố) về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng GD-ĐT”. Nhưng thực tế rõ ràng, không có một quyết định của UBND cấp huyện, thị xã, thành phố nào lại quy định quyền hạn của Trưởng phòng GD-ĐT là được “điều động, phân công nhiệm vụ” đối với một đơn vị có chức năng, quyền hạn tương đương mình, ở một địa phương khác như thế!
Một “căn cứ” nữa trong các quyết định kiểm tra chéo là Công văn số 656/SGDĐT-TCCB ngày 10/8/2018 của Sở GD-ĐT (nay là Sở Giáo dục - Khoa học và Công nghệ) về việc thành lập, công nhận trưởng các khối, nhóm thi đua; tổ chức đánh giá, chấm điểm kết quả thực hiện tiêu chí thi đua năm học 2018 - 2019. Nếu các phòng GD-ĐT “vịn” vào căn cứ này thì cũng không đúng với quy định.
Điều này cho thấy, các quyết định “Về việc thành lập đoàn kiểm tra chéo tiêu chí thi đua” của các phòng GD-ĐT đều sai với chức năng và quyền hạn được giao. Hay nói cách khác, khi các trưởng phòng GD-ĐT đặt bút ký ban hành các quyết định này đã vượt quyền, “lạm quyền” so với quy định. Bất cập này đã tồn tại nhiều năm nhưng không hiểu sao ngành Giáo dục lại không nhận ra?!
Nhân Tâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.