Giáo dục - Học Đường

Nâng chất hoạt động khuyến học, khuyến tài từ công tác phối hợp, liên kết

Thứ Sáu, 25/12/2020 | 15:55

Năm năm qua, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp, liên kết với các ngành có liên quan để thực hiện đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2015 - 2020” và đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” theo Quyết định 89, 281 của Thủ tướng Chính phủ. Từ đó đã góp phần nâng chất hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, làm lan tỏa phong trào học tập suốt đời trong cả cộng đồng.

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn trao học bổng của Công ty Phú Mỹ Hưng cho sinh viên Bạc Liêu vượt khó học giỏi đang theo học tại các trường đại học trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Đ.K.C

Hiệu quả từ những cách làm hay

Sở GD-KH&CN, Sở LĐ-TB&XH, Sở VH-TT-TT&DL, Tỉnh đoàn, Hội LHPN, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, LĐLĐ tỉnh, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu giáo chức là những đơn vị tham gia phối hợp, liên kết thực hiện các đề án. Từ những cách làm hay, mô hình sáng tạo theo đặc thù của ngành, các đơn vị đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về học tập thường xuyên, học tập suốt đời; xây dựng các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập, góp phần hình thành nên một xã hội học tập.

Theo đó, Sở GD-KH&CN chú trọng việc củng cố, nâng cao chất lượng các trung tâm học tập cộng đồng; thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại các mô hình học tập. Sở LĐ-TB&XH đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm cho lao động nông thôn. Sở còn thực hiện việc điều tra, khảo sát, dự báo nhu cầu học nghề thường niên; xây dựng các mô hình đào tạo nghề hiệu quả, tạo sinh kế cho lao động nghèo ở nông thôn. Kết quả, đã có hơn 63.400 người được đào tạo nghề dưới nhiều hình thức và trên 80% trong số đó có việc làm ổn định sau đào tạo.

Sở VH-TT-TT&DL có nhiều sáng kiến, mô hình hiệu quả trong việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị đưa sách, báo về phục vụ lưu động tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, các điểm di tích, trung tâm sinh hoạt cộng đồng; tạo ra nhiều sản phẩm thông tin đa dạng như: kể chuyện thiếu nhi, giới thiệu sách trên sóng phát thanh, tận dụng mạng xã hội để quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu tài liệu về các hoạt động tiện ích của thư viện…

Hội Người cao tuổi có nhiều cách làm hay trong phát huy vai trò “tuổi cao - gương sáng” về học hỏi thường xuyên, học tập suốt đời để con cháu noi theo; Hội Cựu chiến binh chú trọng việc giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, nuôi dưỡng hoài bão, cố gắng học hành để cống hiến ngày càng nhiều cho xã hội; Hội Nông dân quan tâm công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ nông dân tiếp cận công nghệ thông tin, khoa học - kỹ thuật, từ đó hình thành đội ngũ nông dân tiên tiến làm động lực cho nông nghiệp phát triển.

Tỉnh đoàn lại có nhiều mô hình sáng tạo phát huy tinh thần tự học tập, rèn luyện trong thanh thiếu nhi như: “Học đều, học đủ, học chăm”, “Học đi đôi với hành”, “Học thực chất, thi nghiêm túc”, “Vượt khó học tốt”… góp phần nâng cao chất lượng học tập. Còn LĐLĐ tỉnh thì kịp thời hỗ trợ con em người lao động có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt qua các chương trình “Cùng em đến trường”, “Tháng hành động Vì trẻ em”, “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ”…

Xây dựng các mô hình học tập phù hợp với cuộc cách mạng 4.0

“Dù quyết liệt thực hiện đạt, vượt chỉ tiêu Quyết định 281 trước 15 tháng, nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận công tác liên kết, phối hợp ở một số nơi còn chưa chặt chẽ; một vài đơn vị còn thờ ơ, chưa mặn mà với công tác khuyến học, trong chương trình công tác hằng năm chưa đưa công tác khuyến học lồng ghép vào. Việc xây dựng xã hội học tập còn đề cập một cách sơ sài, do đó chủ trương triển khai những công việc liên quan đến lĩnh vực này ít được các ngành, cơ quan, đoàn thể quan tâm, hưởng ứng và chung sức thực hiện. Bên cạnh đó, nhận thức của một số cán bộ, hội viên về xây dựng xã hội học tập chưa đầy đủ, dẫn đến việc xây dựng các mô hình học tập từng lúc còn chưa sâu…”, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh - Nguyễn Kiên Nhẫn nhận định.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, việc ký kết phối hợp, liên kết thực hiện các đề án giai đoạn 2021 - 2025, Hội Khuyến học tỉnh sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ công, đôn đốc các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, đặc biệt là vấn đề phổ cập giáo dục cho người lớn.

Trong đó, tiếp tục chú trọng việc nâng cao chất lượng xây dựng các mô hình học tập phù hợp với yêu cầu phát triển của nền kinh tế tri thức và cuộc cách mạng 4.0; gắn khuyến học với khuyến nghề, tạo việc làm, nâng cao thu nhập; nâng cao chất lượng các trung tâm học tập cộng đồng với tư cách là địa điểm học tập suốt đời của người dân ở cộng đồng, là công cụ thiết yếu ở cơ sở để xây dựng xã hội học tập.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.