Giáo dục - Học Đường

Nâng bước cho học sinh đồng bào dân tộc đến trường

Thứ Hai, 09/04/2018 | 16:33

Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu vừa tổ chức lễ trao tặng học bổng cho học sinh nghèo tại tỉnh Bạc Liêu, năm học 2017 - 2018. 100 học sinh là con em người đồng bào dân tộc Khmer, con em lực lượng bộ đội biên phòng, ngư dân vùng ven biển Bạc Liêu đã được nhận những phần quà ý nghĩa này. Đây là động lực rất lớn để các em tiếp tục đến trường, nuôi dưỡng ước mơ học tập.

Bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu tặng học bổng Vừ A Dính cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số tại Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Theo đó, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã tặng 50 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số; Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu cũng tặng 50 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho học sinh nghèo hiếu học là con em lực lượng bộ đội biên phòng, ngư dân vùng ven biển.

Có mặt tại lễ trao tặng học bổng, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc của các em học sinh nghèo (và cả phụ huynh) khi nhận những phần quà ý nghĩa này. Chia sẻ niềm vui cùng học sinh tại buổi lễ, bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu, cho biết: “Món quà tuy chưa phải là lớn về vật chất, nhưng đong đầy ý nghĩa. Vì đó là tình thương của các cô chú, các mạnh thường quân trên cả nước cùng chung tay hỗ trợ, chia sẻ phần nào khó khăn cho học sinh là dân tộc ít người, học sinh ở các địa phương ven biển để các em có thêm động lực học tập tốt hơn, cố gắng trở thành công dân tốt trong tương lai, tích cực đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp”.

Báo cáo tại lễ trao học bổng, đại diện Sở GD-ĐT cho biết, năm học 2017 - 2018 toàn tỉnh có gần 2.000 học sinh dân tộc Khmer được học tiếng mẹ đẻ trong trường học ở các cấp học. Cụ thể: có 1.587 học sinh cấp tiểu học, chiếm tỷ lệ 19,23% trong tổng số học sinh dân tộc; cấp THCS có 102 học sinh, chiếm tỷ lệ 2,34% trong tổng số học sinh dân tộc; cấp THPT có 265 học sinh, chiếm tỷ lệ 22,03% trong tổng số học sinh dân tộc. Việc tổ chức dạy tiếng mẹ đẻ cho học sinh người dân tộc Khmer trong các trường học trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo Nghị định 82/2010/NĐ-CP, ngày 15/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, tỉnh còn thực hiện khá tốt các chủ trương, chính sách, chế độ ưu đãi đối với giáo viên, học sinh là người dân tộc thiểu số và học sinh ở vùng đặc biệt khó khăn như: cử tuyển vào các cơ sở giáo dục trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập… Bạc Liêu cũng luôn tạo điều kiện tốt cho học sinh dân tộc có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường, thường xuyên tặng quà giáo viên, học sinh dân tộc nhân các ngày lễ tết của đồng bào và có chế độ ưu tiên trong công tác khen thưởng đối với cán bộ, giáo viên là người dân tộc thiểu số.

Là tỉnh còn nhiều khó khăn và có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, vì vậy sự quan tâm, hỗ trợ của các ban ngành Trung ương, các địa phương bạn, các mạnh thường quân… đến công tác giáo dục là điều kiện tốt để Bạc Liêu vươn lên. Với sự chăm lo của Đảng, Nhà nước thông qua nhiều chính sách, chế độ ưu đãi, sự quan tâm hỗ trợ của cộng đồng xã hội…, học sinh đồng bào dân tộc đang được tiếp thêm động lực để phấn đấu vươn lên, trở thành con ngoan, trò giỏi để sau này xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với sự dạy dỗ của thầy cô, sự kỳ vọng của gia đình và xã hội.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.