Giáo dục - Học Đường

Năm học mới - kỳ vọng mới

Thứ Hai, 10/09/2018 | 15:20

Nhìn lại năm học 2017 - 2018, ngành Giáo dục tỉnh có thể tự hào khi đạt và vượt chỉ tiêu nhiều nhiệm vụ quan trọng, chất lượng giáo dục - đào tạo có nhiều chuyển biến rõ nét thông qua các giải thưởng và tỷ lệ học sinh (HS) đậu cao vào các trường đại học tốp đầu cả nước ngày càng tăng. Khởi động năm học mới với những tín hiệu khả quan, thầy và trò các trường học trên địa bàn tỉnh đang đặt ra những mục tiêu, kỳ vọng mới để ra sức phấn đấu trong năm học 2018 - 2019.

Quang cảnh lễ khai giảng tại Trường THCS Lê Hồng Phong (huyện Đông Hải). Ảnh: Đ.K.C

Quyết tâm vươn tới những tầm cao

Có thể nói, hàng trăm giải thưởng danh giá từ các kỳ thi, hội thi cấp quốc gia, khu vực, tỉnh, huyện trong năm học 2017 - 2018 đã cho thấy quyết tâm, nỗ lực vượt khó của thầy trò các trường trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Nỗ lực ấy không của riêng mỗi cá nhân, tập thể, mà còn là nỗ lực chung của toàn ngành trong việc quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, đại trà, hướng đến dạy thật - học thật để vươn tới mục tiêu “dạy tốt - học tốt”.

Nền tảng ấy chính là động lực để thầy và trò các trường hiện thực hóa những nhiệm vụ, giải pháp cơ bản, nỗ lực hoàn thành xuất sắc hơn nữa các mục tiêu đã đề ra trong năm học mới.

Theo đó, trong năm học 2018 - 2019, thầy và trò Trường THCS Võ Thị Sáu tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý nhà trường, đẩy mạnh việc dạy học phân hóa theo năng lực HS, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy học; đẩy mạnh đổi mới công tác giáo dục nhằm phát huy tích cực tính chủ động, sáng tạo của HS; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng lý thuyết trong việc giải quyết các tình huống thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong HS; tiếp tục đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HS.

Năm học mới này hơn 1.700 giáo viên, học sinh Trường THPT Bạc Liêu hạ quyết tâm thiết lập trật tự, kỷ cương trong hoạt động dạy và học; nêu cao ý thức tự học, tự phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, giáo viên và ý thức rèn luyện, tu dưỡng của HS; nâng cao hiệu quả hoạt động của lớp học, tổ chuyên môn, các tổ chức trong nhà trường; phối hợp tốt giáo dục HS giữa nhà trường với gia đình và xã hội.

Đặt mục tiêu nỗ lực thi đua dạy tốt - học tốt, thầy trò Trường THPT Chuyên Bạc Liêu có quyền kỳ vọng vào những thành tích mới trong năm học 2018 - 2019 khi cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên ngày càng khang trang, hiện đại, chuẩn hóa. Thầy trò Trường THPT Giá Rai cũng hạ quyết tâm tiếp tục khẳng định vị thế của ngôi trường có chất lượng giáo dục nằm trong tốp đầu của tỉnh.

... Và những kỳ vọng trong năm học mới

Bên cạnh những nỗ lực, quyết tâm hoàn thành đạt và vượt những mục tiêu đã đề ra, thầy và trò các trường trong tỉnh còn đặt nhiều kỳ vọng vào ngành Giáo dục trong năm học mới.

Kỳ vọng lớn nhất là việc khắc phục “lỗ hổng” của kỳ thi THPT quốc gia. Bởi trong năm 2018, ngành Giáo dục đã vướng phải bê bối lớn nhất trong lịch sử thi cử mấy chục năm qua. Hàng chục cán bộ, giáo viên ở một số tỉnh bị bắt giam, khởi tố hình sự về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Những người này, bằng nhiều cách đã gian lận sửa chữa bài thi, nâng điểm thi cho hàng trăm thí sinh. Những bê bối ấy khiến nhiều người đề xuất hủy bỏ phương thức thi hiện nay. Tuy nhiên theo lộ trình được đề ra, kỳ thi THPT quốc gia sẽ kéo dài đến năm 2020. Thế nên, trong thời gian tiếp tục tổ chức kỳ thi, Bộ GD-ĐT phải khắc phục hạn chế và ngăn chặn triệt để tình trạng gian lận để lấy lại niềm tin của xã hội.

Một hạn chế trong công tác tổ chức giáo dục năm học 2017 - 2018 được Bộ GD-ĐT thừa nhận là “quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ở một số địa phương chưa tốt. Điều này dẫn đến tình trạng khu đô thị, khu công nghiệp thiếu trường, lớp; thiếu đất cho xây dựng trường học, đặc biệt là các thành phố lớn”. Từ đó khiến tình trạng quá tải học sinh ở các thành phố, trung tâm huyện, thị liên tục tái diễn. Và giải quyết bài toán quy hoạch lại mạng lưới trường lớp, cơ sở giáo dục phù hợp với tình hình mới cũng là vấn đề được nhiều người kỳ vọng.

Những hạn chế về cơ sở vật chất, lạc hậu về trang thiết bị phục vụ dạy - học; nhiều nhà vệ sinh bán kiên cố, hoặc tạm, mượn còn chiếm tỷ lệ cao ở các bậc học từ mầm non đến cao đẳng, đại học. Bởi vậy, việc rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của cơ sở giáo dục để các địa phương xây mới, sửa chữa, cải tạo cũng là mong mỏi của thầy trò tỉnh nhà.

Việc chuẩn bị chương trình, sách giáo khoa mới sao cho đúng tiến độ; giải quyết bài toán thừa - thiếu giáo viên cục bộ ở các bậc học một cách hợp lý, khoa học, đúng với vị trí việc làm cũng là những thách thức không nhỏ đối với ngành Giáo dục trong năm học mới.

Tiếng trống khai trường đã điểm, báo hiệu năm học mới đã chính thức bắt đầu, những kỳ vọng mới, quyết tâm mới được đặt ra cũng chính là những thách thức mà thầy và trò các trường phải nỗ lực phấn đấu, hoàn thiện trên hành trình hiện thực hóa mục tiêu dạy tốt - học tốt một cách đúng nghĩa. Song, với sự chủ động, sáng tạo và quyết tâm của mỗi đơn vị, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin, kỳ vọng vào những thắng lợi mới của ngành Giáo dục Bạc Liêu trong năm học 2018 - 2019.

Kim Trúc

9 nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 - 2019 của ngành Giáo dục

- Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục.

- Sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, giảng viên.

- Định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông.

- Xây dựng các định dạng đề thi theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

- Giao mạnh quyền tự chủ và trách nhiệm cho trường đại học.

- Thúc đẩy hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo.

- Giải quyết dứt điểm thiếu nhà vệ sinh và nước sạch ở trường học.

- Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.