Giáo dục - Học Đường

Năm học mới 2017 - 2018: Nâng bước đến trường cho học sinh Khmer nghèo

Thứ Sáu, 11/08/2017 | 15:38

Ngày khai giảng năm học mới 2017 - 2018 đã cận kề, nhưng nhiều gia đình Khmer nghèo vẫn đang loay hoay tìm phương kế để con em mình được tiếp tục đến trường. Thấu hiểu những vất vả đó, mỗi dịp đầu năm học mới, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân lại chung tay tiếp sức cả về vật chất lẫn tinh thần để nâng bước đến trường cho học sinh đồng bào dân tộc, giúp các em thêm lạc quan trên hành trình chinh phục tri thức.

Học sinh Khmer nghèo (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) được tặng xe đạp đầu năm học mới. Ảnh: Đ.K.C

Trước thềm khai giảng năm học mới, chúng tôi tìm về các địa bàn vùng ven, vùng sâu - nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống của TP. Bạc Liêu, các huyện Hồng Dân, Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Đông Hải… để cảm nhận không khí chuẩn bị năm học mới cho con em mình của đồng bào. Ngoài các gia đình có điều kiện khá giả, thì hầu như không khí chuẩn bị năm học mới ở các gia đình nghèo hoàn toàn yên ắng. Trong khi đám trẻ đang háo hức bàn nhau về những bộ đồng phục mới, những chiếc cặp xinh xắn, những quyển sách giáo khoa mới toanh hay những quyển tập sực nức mùi giấy mới… thì cha mẹ chúng “não ruột” vì không biết lấy đâu ra tiền để chuẩn bị năm học mới cho các con.

“Điệp khúc” túng thiếu, chạy vạy khắp nơi để có tiền cho con tiếp tục học hành luôn tái diễn với các gia đình Khmer nghèo. Thu nhập bấp bênh vì không có nghề nghiệp ổn định, đông con, thiếu thốn đủ đường… khiến nhiều học sinh đồng bào dân tộc đối diện với nguy cơ phải bỏ học giữa chừng. Anh Sơn Rết (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) bày tỏ lo lắng: “Gia đình tôi sống chủ yếu bằng nghề bắt con giống ven biển, nhưng thu nhập rất bấp bênh vì con giống ngày càng cạn kiệt. Những lúc không ra biển, chúng tôi tranh thủ làm thuê, nhổ cỏ mướn, chạy xe ôm, lột tôm cho xí nghiệp… vậy mà vẫn chẳng đủ ăn vì con đông. Năm học mới đã đến rồi, mà chúng tôi vẫn chưa có tiền sắm sửa cho các con”. Không riêng gì gia đình anh Rết, rất nhiều gia đình Khmer khác cũng đang như “ngồi trên đống lửa” khi không biết chạy đâu ra tiền để con em được tiếp tục đến trường.

Thấu hiểu những khó khăn của các gia đình Khmer nghèo, hàng năm, trước thềm năm học mới các tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thể, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh đã dành nhiều sự quan tâm, ưu ái đặc biệt để các em không phải đối diện với nguy cơ bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh khó khăn. Theo Đảng ủy - UBND xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu), thời điểm này đơn vị đã tặng 30 chiếc xe đạp (1,5 triệu đồng/chiếc) do Tập đoàn Vingroup tài trợ học sinh nghèo (đa phần là con em đồng bào dân tộc); tiếp nhận khoảng 4.000 quyển tập và đang tranh thủ các nguồn tài trợ để  trao học bổng, bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo trên địa bàn.

Mới đây, Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo quận Thủ Đức (TP. HCM) cũng tặng 50 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo, học sinh dân tộc Khmer vượt khó học giỏi trên địa bàn TP. Bạc Liêu và huyện Phước Long với tổng trị giá 65 triệu đồng. Trong năm học này, học sinh nghèo, đặc biệt là con em đồng bào dân tộc trên địa bàn xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) được các đơn vị: Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh, đoàn từ thiện TP. HCM, chùa Giác Hoa tặng 290 suất quà, gồm: cặp, tập viết, đồ dùng học tập. Dự kiến sẽ tổ chức trao tặng vào trung tuần tháng 8 tới.

Ông Danh Sang (Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Hồng Dân) cho biết: “Hiện tại, Hội đã vận động được 25 chiếc xe đạp; 5.200 quyển tập; 90 suất học bổng (500.000 đồng/suất) để tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo, con em đồng bào dân tộc trên địa bàn. Ngoài ra, huyện và các xã, thị trấn dự kiến sẽ xuất Quỹ Khuyến học để hỗ trợ thêm 185 suất học bổng cho con em đồng bào nghèo trước thềm năm mới. Bên cạnh đó, cuối tháng 8 này, chúng tôi sẽ tổ chức khui khoảng 6.000 con heo đất tiết kiệm khuyến học để các gia đình có thêm điều kiện chuẩn bị năm học mới cho con em mình”.

Thông tin từ Sở LĐ-TB&XH, trong năm học 2017 - 2018, đơn vị sẽ xuất Quỹ Bảo trợ trẻ em để tặng 100 chiếc xe đạp (1,7 triệu đồng/chiếc) và 150 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) để tiếp sức học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó học giỏi, học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số nghèo.

Riêng các trường hợp đặc biệt khó khăn, các địa phương đang tiếp tục vận động, kêu gọi đỡ đầu từ các tổ chức, đoàn thể, đặc biệt là Đoàn cơ sở, chi đoàn trực thuộc. Ngoài việc nhận đỡ đầu hàng tháng, hàng quý, hàng năm, các tổ chức, đoàn thể này còn là cầu nối giúp học sinh Khmer nghèo tiếp cận được các nguồn tài trợ, đồng thời còn là chỗ dựa tinh thần vững chắc mỗi khi các em đối diện với khó khăn.

Không gì có thể ngăn cản bước chân học sinh đi tìm tri thức một khi các em có quyết tâm và có sự nâng bước, tiếp sức của toàn xã hội!

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.