Giáo dục - Học Đường

Một tuần học trực tuyến của học sinh tiểu học:​ Khó từ nhiều phía

Thứ Hai, 27/09/2021 | 15:39

Qua một tuần tổ chức dạy - học trực tuyến ở cấp tiểu học (TH) đã cho thấy sự nỗ lực của ngành Giáo dục tỉnh nhà, cũng như sự tích cực của giáo viên trực tiếp giảng dạy. Tuy nhiên, thực tế cũng bộc lộ không ít khó khăn, bất cập đối với học sinh (HS) trong quá trình học tập.

SỰ NỖ LỰC CỦA GIÁO VIÊN

Thay vì học trực tiếp trên lớp như những năm trước, thì năm học này HS các cấp phải học trực tuyến do dịch bệnh COVID-19. Hình thức dạy - học này hoàn toàn mới mẻ và không dễ dàng thực hiện, nhất là đối với HS cấp TH. Do đó, để có những bài giảng sinh động, thu hút các em, mang lại hiệu quả trong giảng dạy là cả một quá trình nỗ lực, tâm huyết của những người đứng lớp.

Cô D. - giáo viên của một trường TH trên địa bàn Phường 3 (TP. Bạc Liêu), chia sẻ: “Dạy học trực tuyến vất vả gấp 2 - 3 lần dạy trực tiếp trên lớp. Bên cạnh việc mày mò tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để kết nối, sau đó dành thời gian thực hành các thao tác cho thành thục trước khi dạy chính thức, giáo viên còn phải đầu tư, nghiên cứu soạn lại giáo án, làm file trình chiếu thật trọng tâm, cô đọng, dễ hiểu để các em nắm được bài. Dạy học online cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn, vì vậy giáo viên phải chịu khó, nhất là kỹ năng quan sát, tương tác với HS, đảm bảo em nào cũng hoạt động, trao đổi với giáo viên trong buổi học”.

Đối với những giáo viên lớn tuổi, vùng sâu, vùng xa, việc dạy online càng khó khăn hơn do hạn chế về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin. Dù vậy, để thích ứng với hoàn cảnh, đáp ứng yêu cầu giảng dạy trực tuyến, nhiều thầy, cô giáo đã bỏ ra không ít thời gian học tập đồng nghiệp, hoặc nhờ người thân “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn các bước đăng nhập vào hệ thống Zoom, Google meet… Khó khăn là vậy, nhưng sau nhiều lần tập luyện với thái độ nghiêm túc, yêu nghề, họ cũng đã có các buổi dạy trực tuyến suôn sẻ và ngày càng thành thạo.

Một buổi học trực tuyến của học sinh tiểu học. Ảnh: H.L

NHỮNG VƯỚNG MẮC TỪ THỰC TẾ

Một tuần qua, ông C. (Phường 1, TP. Bạc Liêu) khá khổ sở với cách học trực tuyến của cháu mình. Theo ông C., ngay khi tỉnh áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 19 ở một số địa phương trong tỉnh thì con trai và con dâu của ông phải đi làm nên để đứa cháu năm nay vào lớp 1 ở nhà với ông. Do lớn tuổi, ông C. không hiểu rõ chức năng của các thiết bị công nghệ hiện đại, mỗi khi cháu đến giờ học, ông phải chạy khắp nơi từ nhà này sang nhà khác để nhờ giúp đỡ. Khi ấy, cháu ông C. mới vào học được.

Còn anh K. (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) thì chán nản khi theo dõi con mình học trực tuyến trong một tuần qua vì đường truyền Internet không ổn định, lúc nghe rõ, lúc không. Nhưng điều anh K. lo ngại nhất là thái độ học tập của con. “Con tôi không tập trung nếu không có sự quan sát của người lớn. Vì vậy, dù bận đến đâu, mỗi buổi học gia đình cũng phải có người ngồi cạnh con. Tình trạng này kéo dài không biết sẽ như thế nào, vì chúng tôi còn phải đi làm. Hơn hết, tôi thấy việc học trực tuyến hiệu quả không cao, khi mà thầy cô không trực tiếp quan sát được HS, không kèm cặp sát được từng em, các em dễ buồn chán, ngủ gật. Giờ tôi chỉ mong dịch bệnh sớm được kiểm soát tốt để con được đến trường”, anh K. bày tỏ.

Thêm nữa, có không ít gia đình chưa đủ điều kiện để trang bị cho con những phương tiện học tập như: máy vi tính, máy tính bảng, điện thoại có kết nối Internet… Khó khăn này không chỉ ở vùng sâu, vùng xa mà ngay cả ở vùng đô thị cũng có.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc dạy - học trực tuyến được xem là một giải pháp tình thế nhằm giúp HS củng cố kiến thức, đảm bảo việc học tập không bị gián đoạn. Tuy nhiên, trước những khó khăn đặt ra từ thực tế, cần nhiều hơn nữa sự nỗ lực từ phía giáo viên, sự đồng hành của phụ huynh và sự kiên trì, chăm chỉ của học sinh để việc dạy - học online đạt kết quả như mong muốn.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.