Giáo dục - Học Đường

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020: Thầy và trò chủ động với phương án thi mới

Thứ Sáu, 01/05/2020 | 15:36

Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã khiến việc học tập, ôn luyện của học sinh khối 12 bị gián đoạn liên tục. Để giảm bớt áp lực cho học sinh cuối cấp, bên cạnh việc giảm tải chương trình học kỳ II, Bộ GD-ĐT đã quyết định đổi kỳ thi THPT quốc gia thành kỳ thi tốt nghiệp THPT cho phù hợp với tình hình mới. Trong khi chờ Bộ GD-ĐT công bố quy chế thi, tuyển sinh… thầy và trò các trường đã chủ động xây dựng phương án ôn tập, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.

Nhẹ nhõm vì không thay đổi nhiều

“Dù đổi tên, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 không có nhiều thay đổi so với năm 2019”, đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT - Phùng Xuân Nhạ với báo chí.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều thở phào nhẹ nhõm khi Bộ GD-ĐT chốt hạ thông tin: Bộ vẫn tiếp tục ra đề thi, xây dựng và cung cấp các phần mềm chấm thi, thí sinh vẫn dự thi ngay tại địa phương. Càng mừng hơn khi nội dung thi đều nằm trong chương trình học sau tinh giản theo tinh thần “học gì thi nấy”. Các bài thi và điểm thi môn thành phần trong tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội về cơ bản vẫn giữ như năm 2019. Các trường đại học, cao đẳng vẫn có thể sử dụng kết quả từ kỳ thi để làm căn cứ tuyển sinh. Tuy nhiên, điểm khác biệt thí sinh cần lưu tâm là nội dung thi giới hạn theo chương trình đã tinh giản, độ khó của đề sẽ giảm, không đánh đố để phù hợp với điều kiện dạy, học trong tình hình dịch bệnh và mục đích chính là xét tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông trên mặt bằng chung của cả nước.

Bên cạnh đó, nếu như mọi năm Bộ GD-ĐT huy động gần 50.000 cán bộ, giảng viên đại học về coi thi, chấm thi, giám sát, thanh tra chấm thi, thì năm nay chỉ điều một số lượng nhỏ để phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Và tất nhiên, UBND cấp tỉnh sẽ chủ trì tổ chức kỳ thi, chịu trách nhiệm về sự an toàn, nghiêm túc, chất lượng của kỳ thi được tổ chức tại địa phương mình.

Cách đây hơn một tuần, ngay sau khi Bộ GD-ĐT trình Thủ tướng về phương án thi mới, thầy Nguyễn Chí Hiểu, Hiệu trưởng Trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải) đã bày tỏ lo lắng với chúng tôi vì sợ rằng học sinh mình sẽ chịu nhiều thiệt thòi trước những thay đổi mới và kéo theo đó trường cũng phải xây dựng lại kế hoạch, chiến thuật ôn tập sao cho thật hiệu quả. Giờ đây, không chỉ riêng thầy mà có lẽ lãnh đạo các trường đã có thể trút bỏ gánh nặng khi Bộ GD-ĐT đưa ra quyết định bài thi tổ hợp tính một đầu điểm để xét tốt nghiệp nhưng vẫn được chấm, được công bố tất cả điểm các môn thi thành phần. Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh, mà thầy trò các trường sẽ không còn áp lực vì phải thay đổi hoàn toàn phương án ôn tập.

Học sinh Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) thử sức với đề thi môn Tiếng Anh THPT quốc gia các năm trước. Ảnh: Đ.K.C

Nỗ lực biến thách thức thành thời cơ

Trong khi chờ thông báo chính thức của Bộ GD-ĐT về quy chế thi, tuyển sinh…, thầy và trò các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực hoàn thành chương trình học kỳ II đúng tiến độ và dành khoảng thời gian quý báu còn lại để tiếp tục ôn luyện theo hình thức “cuốn chiếu”.

Bên cạnh việc bám sát chương trình học tập, ôn luyện, dành nhiều thời gian cho việc giải đề thi, đề minh họa các năm để thêm kinh nghiệm cọ sát thực tế, học sinh khối 12 còn tranh thủ cập nhật thông tin nhanh, liên tục từ Internet, các phương tiện thông tin đại chúng về phương thức tuyển sinh mới được các trường công bố. Theo đó, ngoài việc xét tuyển theo học bạ (căn cứ theo điểm tích lũy 5 học kỳ cấp THPT), hoặc vừa căn cứ theo học bạ vừa kết hợp với điểm thi tốt nghiệp thì có khoảng 10% trường tốp đầu có tổ chức thi riêng hoặc kỳ kiểm tra năng lực bắt buộc. Nếu một số bạn tỏ ra ngán ngại vì phải trải qua nhiều kỳ thi thì nhiều học sinh khá giỏi lại rất hứng thú khi được thử sức, và xem thử thách này như một cơ hội để các bạn trải nghiệm, đánh giá năng lực thật sự của chính mình.

Bạn Nguyễn Thành Phương (lớp 12 Toán, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) chia sẻ: “May mắn được tuyển thẳng vào Đại học Fulbright (TP. Hồ Chí Minh) theo mô hình giáo dục khai phóng nên em không gặp nhiều áp lực trong kỳ thi sắp tới. Tuy nhiên, từ thực tế ôn tập của các bạn cùng lớp, em cho rằng sẽ không có bất kỳ rào cản nào nếu các bạn học thật sự, ôn luyện hết mình, dồn tâm sức cho các dạng bài nâng cao, phân hóa; có thời gian hãy canh giờ thử giải đề thi các năm trước để bản thân quen dần. Một khi đã cọ xát thực tế, có nhiều kinh nghiệm giải đề thì tự khắc các bạn sẽ dễ dàng đạt kết quả như mong muốn”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.