Giáo dục - Học Đường

Khan hiếm sách giáo khoa đầu cấp

Thứ Hai, 20/08/2018 | 16:30

Học sinh phổ thông nhiều trường ở Bạc Liêu đã tựu trường. Tuy nhiên, đến thời điểm này tại một số nhà sách, cửa hàng thiết bị trường học, chúng tôi vẫn thấy nhiều phụ huynh chạy đôn chạy đáo tìm mua sách giáo khoa (SGK) đầu cấp cho con em mình.

Chị Ngọc Anh (phường 1, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Rút kinh nghiệm từ những năm học trước về tình trạng thiếu SGK đầu cấp học, nhất là SGK lớp 1, tôi đã chủ động đến nhà sách Phùng Ngọc Liêm đăng ký mua SGK từ hơn 2 tháng trước. Hôm tôi đến lấy sách, rất nhiều phụ huynh lo lắng do không tìm được SGK lớp 1 cho con. Tình trạng này cũng diễn ra ở các cửa hàng, nhà sách trên địa bàn thành phố khi phụ huynh phải đôn đáo tìm mua SGK lớp 1, lớp 6, lớp 10”.

Rảo một vòng quanh các nhà sách, cửa hàng thiết bị phục vụ dạy - học trên địa bàn TP. Bạc Liêu, nhiều giá trưng bày SGK đầu cấp gần như trống trơn. Muốn mua trọn bộ sách, các bậc phụ huynh, học sinh phải rất vất vả lục tìm ở khắp các nhà sách, tuy nhiên vẫn thiếu một vài quyển. Và giải pháp tình thế trước mắt là mượn sách của bạn cùng lớp học để photo dùng tạm.

Tình trạng khan hiếm nguồn SGK đầu cấp năm nay là do các nhà sách không ôm nhiều hàng, bán đến đâu nhập đến đó để không tồn đọng. Hơn nữa, học sinh đầu cấp năm nay tăng đột biến và việc áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới trong năm học 2019 - 2020 cũng khiến Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam in sách giáo khoa theo số lượng đặt mua từ các công ty sách - thiết bị trường học địa phương đã đăng ký.

Để khắc phục tình trạng thiếu sách giáo khoa tạm thời, các địa phương cần vận động phụ huynh, học sinh sử dụng SGK cũ, quyên góp SGK cũ tặng học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tặng sách cho thư viện trường học, cho tủ SGK dùng chung. Hiện tại, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng đang khẩn trương in ấn, cung ứng bổ sung SGK theo nhu cầu, không để học sinh bị động vì thiếu SGK trước ngày khai giảng năm học mới.

Thư Các

Phụ huynh tìm mua SGK cho con tại Nhà sách Fahasa Bạc Liêu. Ảnh: Đ.K.C

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.