Giáo dục - Học Đường

Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: An toàn, nghiêm túc, thành công

Thứ Sáu, 28/06/2019 | 16:28

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh đã chính thức khép lại với đánh giá chung là "an toàn, nghiêm túc, thành công". Đây là năm thứ 3 Bạc Liêu phối hợp tổ chức tốt kỳ thi quan trọng này. Theo các chuyên gia giáo dục, đề thi năm nay có tính phân hóa cao, “dễ thở” hơn nhiều so với đề thi THPT quốc gia năm 2018, nên dự báo phổ điểm sẽ đẹp hơn, tuy nhiên sẽ không tái diễn những “cơn mưa” điểm 9, điểm 10 như năm 2017.

Đề thi vừa sức
Rời phòng thi sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học xã hội, nụ cười vẫn chưa tắt trên môi, thí sinh (TS) Trần Công Tâm Anh (lớp 12V, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu), chia sẻ: “Trong 3 ngày thi vừa qua, em đều hoàn thành tốt bài thi của mình (hơn 80% đề thi). Đề thi năm nay vừa sức, không đánh đố TS, bám sát chương trình THPT, đề cương ôn tập, cũng như đề minh họa trước đó của Bộ GD-ĐT và có độ phân hóa rõ nét. Theo em, TS trung bình dễ dàng đạt được điểm từ 5 - 6, TS khá giỏi dễ đạt điểm 7 - 8 và điểm 9 - 10 sẽ ít hơn rất nhiều so với mọi năm. Mong là sự nỗ lực của em trên bài thi sẽ giúp em trúng tuyển ngành Kinh doanh quốc tế của Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh”.
Theo đánh giá của các thầy cô có nhiều kinh nghiệm trong công tác ôn thi THPT quốc gia, nhìn chung đề thi năm nay tương đối hay, bám sát yêu cầu và mục đích chính của kỳ thi THPT quốc gia. Đặc biệt, năm nay do có sự điều chỉnh trong công thức xét công nhận tốt nghiệp THPT bằng việc kết quả thi chiếm tỷ trọng 70% trong công thức xét tốt nghiệp nên cấu trúc và độ khó của đề thi cũng thể hiện đúng tinh thần này. Đó là khoảng 60% câu hỏi đầu ở mức độ đơn giản, 40% câu hỏi còn lại bắt đầu nâng lên về độ khó và phân hóa theo từng cấp độ điểm dùng cho mục tiêu phân loại TS.
Cụ thể, đề Ngữ văn bao quát, bám sát chương trình sách giáo khoa, có đầy đủ các mức độ nhận thức, đòi hỏi TS nắm chắc kiến thức, thuần thục các kỹ năng làm các dạng bài mới có thể đạt điểm khá, giỏi.
Cấu trúc đề Toán rõ ràng hơn so với năm 2018 về độ khó, không còn tình trạng đảo lộn câu hỏi khó dễ như năm 2018. Các câu hỏi được sắp xếp đúng chuẩn từ dễ đến khó. Đề Tiếng Anh, tổ hợp Khoa học tự nhiên, tổ hợp Khoa học xã hội cũng được đánh giá là vừa sức đối với TS. Theo ghi nhận của chúng tôi trong suốt 3 ngày thi, hầu hết TS và các phụ huynh đều rất hài lòng với cách thức tổ chức kỳ thi, đề thi, cũng như sự hỗ trợ về mọi mặt của cán bộ làm công tác coi thi, phục vụ kỳ thi, đội ngũ tình nguyện viên…

Thí sinh tại điểm thi số 01 - Trường THPT Chuyên Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu) trao đổi đáp án bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. Ảnh: Đ.K.C
An toàn, nghiêm túc, thành công
Theo dõi diễn biến của kỳ thi tại 12 điểm thi đặt ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, chúng tôi nhận thấy dù số lượng TS có tăng hơn so với năm trước nhưng nhờ thực hiện tốt công tác chuẩn bị nên kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Ý thức tham gia kỳ thi của TS, phụ huynh được nâng lên rõ rệt, không còn tình trạng phụ huynh, người dân tụ tập đông đúc trước mỗi điểm thi để ngóng chờ tin con.
Ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN, Phó trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh đã diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Để có được kết quả đó, trong thời gian qua, Sở GD-KH&CN đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh. Trên cơ sở kế hoạch của Ban chỉ đạo thi tỉnh, các sở, ngành liên quan đã có sự phối hợp rất tốt với Sở GD-KH&CN để tổ chức kỳ thi. Kỳ thi năm nay trên địa bàn có 12 điểm thi với tổng số TS dự thi là 5.331 em. Trong 3 ngày diễn ra kỳ thi, điều đáng mừng là tỷ lệ TS dự thi rất cao, ở mỗi môn thi đều trên 99%. Đặc biệt năm nay là năm thứ ba trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu kỳ thi diễn ra nghiêm túc, không có bất kỳ cán bộ, giáo viên, TS nào vi phạm quy chế thi. Về đề thi, trong tiến trình cải tiến, cải cách kỳ thi thì năm nay, đề thi tiếp tục được Bộ GD-ĐT xây dựng bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, rất vừa sức học sinh, đồng thời có tính phân hóa rất tốt; vừa giúp cho việc đánh giá kết quả dạy học của các trường, vừa làm cơ sở cho ngành Giáo dục xét công nhận tốt nghiệp cho các TS, cũng như các trường đại học, cao đẳng có độ tin cậy cao trong xét tuyển sinh đại học, cao đẳng”.
Dự kiến vào ngày 14/7, Sở GD-KH&CN sẽ công bố kết quả thi THPT quốc gia năm 2019.
Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.