Giáo dục - Học Đường

Huyện Phước Long: Đạt chuẩn phổ cập giáo dục - xóa mù chữ năm 2018

Thứ Tư, 27/03/2019 | 16:36

Mới đây, đoàn kiểm tra công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ (PCGD-XMC) tỉnh do ông Huỳnh Kim Quang, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học - Giáo dục mầm non (Sở GD-KH&CN) làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, công nhận huyện Phước Long đạt chuẩn PCGD-XMC năm 2018. Đoàn đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của huyện trong công tác này.

Giờ học Toán của thầy và trò Trường tiểu học C Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long). Ảnh: Đ.K.C

Trong công tác PCGD-XMC, các cấp, các ngành và nhân dân huyện Phước Long đã vào cuộc quyết liệt để đẩy lùi “giặc dốt”. Tùy vào tình hình thực tế ở địa phương mà các đơn vị, ngành Giáo dục, cũng như Ban chỉ đạo công tác này đề xuất những biện pháp thực hiện hữu hiệu. Những kết quả khả quan từ công tác PCGD-XMC của huyện Phước Long đã phần nào minh chứng cho những chuyển biến rõ nét, sức lan tỏa của công tác này trong quần chúng nhân dân và toàn xã hội.
Theo báo cáo, đến nay huyện Phước Long đã có đội ngũ giáo viên, nhân viên tham gia giảng dạy đảm bảo đáp ứng yêu cầu của cấp học mầm non, tiểu học, THCS theo quy định. 100% giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn. Ngành có phân công cán bộ theo dõi công tác PCGD-XMC và quản lý phần mềm PCGD-XMC cấp cơ sở trên địa bàn. Các điều kiện về cơ sở vật chất, phòng học, trang thiết bị dạy học đảm bảo đáp ứng nhu cầu theo quy định. 
Về tiêu chuẩn, đến nay toàn huyện có số người trong độ tuổi từ 15 - 35 hoàn thành giai đoạn 1 chương trình XMC và tiếp tục giáo dục sau khi biết chữ hoặc hoàn thành lớp 3 chương trình giáo dục tiểu học trở lên đạt tỷ lệ 99,98%. Số người trong độ tuổi từ 15 - 60 hoàn thành giai đoạn 2 chương trình XMC và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ hoặc học xong lớp 5 chương trình tiểu học trở lên đạt tỷ lệ trên 94%. Riêng trẻ em 5 tuổi vào học mẫu giáo đạt tỷ lệ 99,96%; trẻ em 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt tỷ lệ 100%; trẻ em 6 tuổi vào học lớp 1 đạt tỷ lệ 100%; trẻ em từ 11 - 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt tỷ lệ 99,40%; trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt tỷ lệ trên 98%. Hiện toàn huyện có 8/8 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn XMC mức độ 2, đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn PCGD tiểu học và THCS mức độ 3.
Bên cạnh việc tiến hành kiểm tra hồ sơ PCGD-XMC của huyện, đoàn còn đi thực tế và kiểm tra công tác này tại một số xã, thị trấn, trường học, hộ gia đình trên địa bàn. Qua kiểm tra, đoàn đánh giá cao công tác PCGD-XMC của huyện trong năm 2018. Đồng thời kết luận huyện Phước Long đủ điều kiện được công nhận đạt chuẩn XMC mức độ 2, PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi năm 2018, PCGD tiểu học và PCGD THCS mức độ 3 tại thời điểm tháng 10/2018. 
Tuy nhiên, đoàn kiểm tra của tỉnh cũng đề nghị Ban chỉ đạo PCGD-XMC các xã, thị trấn trong huyện cần rà soát, điều chỉnh lại các số liệu của báo cáo sao cho khớp với các biểu mẫu thống kê và tiếp tục quan tâm nâng chuẩn PCGD THCS trên địa bàn trong thời gian tới.
Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.