Giáo dục - Học Đường

Huyện Hòa Bình: Phấn đấu đưa chất lượng giáo dục phát triển toàn diện

Thứ Tư, 23/11/2022 | 15:20

Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực, phấn đấu của tập thể công chức, viên chức…, ngành GD-ĐT huyện Hòa Bình đã gặt hái được những thành tích đáng ghi nhận. Trong 9 năm liên tục (từ năm học 2013 - 2014 đến 2021 - 2022) luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh về chất lượng giáo dục, đây chính là nền tảng, là động lực để toàn ngành tiếp tục cố gắng duy trì và phát huy hơn nữa kết quả đạt được nhằm đưa chất lượng giáo dục phát triển một cách toàn diện trong thời gian tới.

Ông Trần Văn Út - Bí thư Huyện ủy Hòa Bình tặng hoa tri ân các nhà giáo nguyên là lãnh đạo ngành Giáo dục huyện nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2022.

Vượt khó trưởng thành

Dấu mốc của ngành Giáo dục huyện Hòa Bình được xác lập từ khi chia tách huyện Vĩnh Lợi thành 2 huyện Hòa Bình và Vĩnh Lợi vào năm 2005. Nếu ở thời điểm chia tách có rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên…, thì đến năm 2022, nhân lực toàn ngành đã lên đến 998 người. Trong đó, cấp mầm non là 204 người, tiểu học 493 người, THCS 301 người.

Về cơ sở vật chất, từ năm 1997 - 2009, toàn huyện Hòa Bình chỉ có 3 trường đạt chuẩn quốc gia, gồm: Trường tiểu học Hòa Bình A (năm 2004), Trường mầm non Hoa Hồng (năm 2009), Trường THCS Vĩnh Mỹ B (năm 2009). Tính đến năm 2013, toàn ngành chỉ có 668 phòng học. Thế nhưng, từ năm 2014 - 2022, các cấp lãnh đạo đã đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng mới cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Nhờ đó, tính đến nay toàn ngành đã có 913 phòng, tăng 245 phòng (trong đó, tăng 236 phòng học lầu, tăng 6 phòng cấp 4…).

Về chất lượng giáo dục, nếu năm 2010 tỷ lệ huy động trẻ mầm non, mẫu giáo chỉ đạt khoảng 32,5% thì hiện tại đạt hơn 75%; riêng tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt từ 99% trở lên. Cấp tiểu học, hằng năm tỷ lệ huy động học sinh 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt từ 99% trở lên, chất lượng giáo dục có sự chuyển biến rõ rệt qua các năm học. 

Giai đoạn 2013 - 2022, cấp THCS có nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng giảng dạy cũng như các phong trào thi đua. Hằng năm tỷ lệ huy động học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 đạt trên 98%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 98%.

Công tác tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi được tổ chức định kỳ theo quy định. Tỷ lệ giáo viên giỏi cấp huyện đạt khoảng 35%, tỷ lệ giáo viên giỏi cấp tỉnh đạt khoảng 5,5%. Tỷ lệ giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện đạt 8,5%.

Phong trào thi học sinh giỏi cấp huyện được tổ chức hằng năm, tỷ lệ học sinh đoạt giải khoảng 45%; từ kết quả này, Phòng GD-ĐT tuyển chọn đội tuyển và phân công giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng để bồi dưỡng tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh; kết quả, tỷ lệ học sinh đoạt giải cấp tỉnh bình quân hàng năm khoảng 34%, vượt so với chỉ tiêu Sở GD-KH&CN giao hơn 10%.

Cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp huyện, cấp tỉnh cũng được lãnh đạo Phòng GD-ĐT luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát. Nhờ đó, hằng năm tỷ lệ đọat giải cấp huyện khoảng 27%; tỷ lệ đoạt giải cấp tỉnh là 19%, tỷ lệ đoạt giải cấp quốc gia là 7%. 

Trao Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 cho Trường tiểu học Vĩnh Bình C và Trường mẫu giáo Măng Non (huyện Hòa Bình).

Nâng cao chất lượng giáo dục

Để nâng cao chất lượng giáo dục và mục tiêu xa hơn nữa là đưa chất lượng giáo dục phát triển toàn diện trong thời gian tới, một trong những giải pháp được Hòa Bình xác định là đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia. Theo đó, huyện đã tập trung đầu tư các nguồn vốn để xây trường lớp, tạo điều kiện cho ngành Giáo dục hoàn thành nhiệm vụ. Tính đến năm 2022, ngành GD-ĐT huyện Hòa Bình đã có 29/33 trường đạt chuẩn quốc gia, gồm 11 trường đạt chuẩn mức độ mức 1, 18 trường đạt chuẩn mức độ 2, đạt tỷ lệ 87,88%. Trong đó, cấp mầm non có 8/9 trường (8 trường đạt chuẩn mức 2), đạt tỷ lệ 87,88%; cấp tiểu học có 15/17 trường (có 4 trường đạt chuẩn mức 1, 11 trường đạt chuẩn mức 2), đạt tỷ lệ 88,23%; cấp THCS có 6/7 trường (5 trường đạt chuẩn mức 1, 1 trường đạt chuẩn mức 2), đạt tỷ lệ 85,71%.

Bên cạnh đó, ngành cũng chỉ đạo các trường đẩy nhanh tiến độ xây dựng thư viện đạt chuẩn. Nếu năm 2013 toàn huyện chỉ có 5 thư viện đạt chuẩn, thì đến nay đã có 24/24 trường có thư viện đạt chuẩn. Trong đó có 14 thư viện đạt tiên tiến và 4 thư viện đạt xuất sắc. Đặc biệt, thư viện Trường tiểu học Hòa Bình A đạt thư viện xuất sắc đầu tiên của tỉnh.

Cùng với việc đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất đạt chuẩn thì ngành cũng chú trọng nâng cao tay nghề cho giáo viên để giúp nâng cao chất lượng giáo dục. Cụ thể là chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiều chuyên đề, hội thảo, tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm liên trường. Phòng GD-ĐT cũng thường xuyên tổ chức các hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi. Qua đó, đội ngũ giáo viên được chăm bồi, tay nghề vững vàng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục huyện nhà. Tính đến nay, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi cấp huyện chiếm 55%, cấp tỉnh 5%; giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện 70%, cấp tỉnh 6%...

Cơ sở vật chất đạt chuẩn của Trường tiểu học Vĩnh Hậu C (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình). Ảnh: C.K

Với nhiều hoạt động thiết thực trên, đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo mà đội ngũ cán bộ, giáo viên của ngành ngày càng nhận thức tốt hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Không chỉ chất lượng giáo dục được nâng cao, từ sự nhiệt huyết của các thầy cô, công tác phổ cập giáo dục của huyện Hòa Bình cũng đạt nhiều thành tích đáng phấn khởi. Hằng năm, huyện Hòa Bình đều được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục - xóa mù chữ mức độ 2, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và phổ cập giáo dục THCS mức độ 3.

Có thể nói, những thành tích trên của ngành Giáo dục Hòa Bình được “kết tinh” từ sự đoàn kết, đồng lòng vượt khó vươn lên và tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành. Tin rằng, những nhà giáo với tay nghề vững vàng và lớp học trò chăm ngoan sẽ giúp ngành gặt hái nhiều quả ngọt hơn nữa trong tương lai.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.