Giáo dục - Học Đường

Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THPT: Sân chơi bổ ích để giáo viên rèn luyện tay nghề

Thứ Hai, 09/12/2019 | 17:07

Nhằm thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt lan tỏa sâu rộng trong toàn thể đội ngũ giáo viên cấp THPT, cứ 4 năm một lần, Sở GD-KH&CN tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THPT vòng tỉnh. Đây cũng là dịp để ngành Giáo dục đánh giá quá trình đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, kỹ năng khai thác, sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học của đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà.

Giờ dạy và học của thầy trò Trường THPT Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu). Ảnh minh họa: C.K

Tham gia hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THPT vòng tỉnh lần thứ 6, năm học 2019 - 2020 có 143 giáo viên của 20 trường THPT trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, các giáo viên đã hoàn thành các nội dung thi (diễn ra từ ngày 20/10 - 9/11/2019). Ban tổ chức đang phúc khảo các phần thi và sẽ tiến hành tổng kết, trao giải cho những giáo viên được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp THPT vòng tỉnh, năm học 2019 - 2020 trong tháng 12/2019.

Các giáo viên dự thi ở 13 môn, gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tin học, Giáo dục công dân, Công nghệ, Thể dục, Giáo dục quốc phòng với các phần thi: kiểm tra năng lực (hiểu biết về kiến thức chuyên môn hoặc nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm), báo cáo sáng kiến kinh nghiệm hoặc sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng (được đánh giá trong thời gian 4 năm học gần nhất) và thực hành giảng dạy 2 tiết trên lớp. Phần thi thực hành được diễn ra ở 5 địa điểm: THPT Bạc Liêu, THPT Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu), THPT Lê Văn Đẩu (huyện Vĩnh Lợi), THPT Lê Thị Riêng (huyện Hòa Bình) và THPT Nguyễn Trung Trực (TX. Giá Rai).

Theo đánh giá của Ban tổ chức, ở phần kiểm tra năng lực, nhiều giáo viên có kiến thức chuyên môn vững vàng. Phần thi này có đến 105/143 giáo viên đạt mức điểm giỏi (từ 8,0 điểm trở lên), 17/143 giáo viên đạt mức điểm khá (từ 6,5 - 7 điểm), 17/143 đạt mức điểm trung bình. Phần báo cáo sáng kiến kinh nghiệm hoặc sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng thì phần lớn giáo viên đã mang đến nhiều sáng kiến, kinh nghiệm thiết thực, bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường. Kết quả, 136/143 giáo viên có điểm từ 6 trở lên.

Phần thực hành giảng dạy 2 tiết trên lớp là phần thi quan trọng nhất, qua đó thể hiện được bản lĩnh, tay nghề của người đứng lớp nên nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư của các giáo viên. Phần thi này có 140 giáo viên dự thi, hầu hết đều soạn giảng theo hướng đổi mới phương pháp, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học và giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh. Khai thác và sử dụng có hiệu quả công nghệ thông tin, đồ dùng dạy học vào tiết dạy. Có ý thức đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Kết quả, có 118/280 tiết được xếp loại giỏi, 159/280 tiết xếp loại khá, chỉ có 3/280 tiết xếp loại trung bình.

Tuy nhiên, qua hội thi cho thấy vẫn còn vài giáo viên chưa thực hiện nghiêm túc quy định của Ban tổ chức, chưa mạnh dạn trong đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Một số tiết dạy có sai sót về kiến thức, liên hệ thực tiễn chưa tốt, tổ chức hoạt động nhóm chưa mang lại hiệu quả, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động và tự học của học sinh.

Hội thi không chỉ là sân chơi để các giáo viên THPT tỉnh nhà có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với nhau, mà còn là dịp để rèn luyện tay nghề, khẳng định bản lĩnh của mình thông qua các tiết dạy thực hành, các phần thi về kiến thức chuyên môn, sáng kiến kinh nghiệm…

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.