Giáo dục - Học Đường

Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tiểu học, năm học 2018 - 2019: Xúc động qua những câu chuyện kể

Thứ Hai, 25/03/2019 | 16:39

Với mục tiêu phát hiện, tuyên dương và nhân rộng những điển hình tiên tiến, khẳng định vai trò quan trọng của giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu tổ chức hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tiểu học, năm học 2018 - 2019. Đây cũng là hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo điều kiện cho giáo viên thể hiện năng lực, học tập, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm…

Các thí sinh thể hiện phần thi kể một câu chuyện về công tác chủ nhiệm tại hội thi. Ảnh: C.K

Tham gia hội thi có 44 thí sinh đến từ các trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Tại hội thi, các thí sinh trải qua những phần thi như: hồ sơ giáo viên chủ nhiệm; viết hiểu biết về chủ trương, đường lối, định hướng đổi mới giáo dục và các nội dung chỉ đạo của ngành liên quan đến công tác chủ nhiệm; ứng xử tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm và kể một câu chuyện về công tác chủ nhiệm. Để được công nhận danh hiệu “Giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học cấp thành phố”, thí sinh phải có điểm trung bình của các phần thi từ 8,0 trở lên. Đặc biệt, thí sinh phải đạt điểm từ 8,0 trở lên ở phần thi này mới được tiếp tục dự thi phần tiếp theo.

Theo ghi nhận, ở hai phần thi mang tính lý thuyết là: hồ sơ giáo viên chủ nhiệm và viết hiểu biết về chủ trương, đường lối, định hướng đổi mới giáo dục và các nội dung chỉ đạo của ngành liên quan đến công tác chủ nhiệm, thì các thí sinh có vẻ “ngang tài ngang sức”, nhưng để phân định thắng - thua, đòi hỏi các thí sinh phải thật sự có năng lực, năng khiếu truyền đạt để ứng xử tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm và kể chuyện về công tác chủ nhiệm.

Đây thật sự là hai phần thi hấp dẫn với những tình huống sư phạm có thật, những câu chuyện cảm động về tình thầy trò… trong quá trình công tác của những người dự thi. Đó là những hoàn cảnh nghèo khó, bệnh tật của học sinh được các thí sinh tái hiện lại qua câu chuyện kể của mình. Qua đó, Ban giám khảo, người nghe cảm nhận được tình cảm thầy - trò, nghị lực vượt khó của học sinh để vươn lên trong học tập. Đó còn là những câu chuyện thể hiện được bản lĩnh của giáo viên chủ nhiệm khi khéo léo xử lý những tình huống sư phạm, không gây tổn thương cho học sinh của mình, chẳng hạn như câu chuyện kể của một giáo viên về một học sinh “ăn cắp vặt” trong lớp. Khi cả lớp đề nghị xét cặp của học sinh đó để tìm cây viết của một bạn bị mất thì giáo viên đã khéo léo “hoãn binh”. Khi đến giờ giải lao, cô vội đi mua một cây viết giống như cây viết bị mất và bảo rằng “có bạn nhặt được ở gốc cây trên sân trường”. Sau đó mới gặp riêng em học sinh kia để giáo dục. Chính cách xử lý ấy đã làm cho em học sinh này “lớn lên”, hơn 20 năm sau khi quay về trường vẫn nhắc lại câu chuyện “của đời mình”. Đó mới chính là trách nhiệm cao cả của những nhà giáo nhận trách nhiệm chủ nhiệm lớp, không chỉ truyền dạy các em chữ nghĩa, mà dạy các em cách làm người.

Như vậy, có thể thấy, hội thi ngoài việc tạo điều kiện cho các thầy, cô giáo thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm, thì còn là dịp để họ “trải lòng” về những khó khăn, vất vả của nghề, những tâm sự “khó nói” của người chủ nhiệm lớp… Bên cạnh đó, thông qua hội thi, các cấp quản lý giáo dục có cơ sở để đánh giá thực trạng năng lực, nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ giáo viên tiểu học ở đơn vị mình. Từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng dạy và học phù hợp với tình hình thực tế.

Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học cấp thành phố, năm học 2018 - 2019 là sân chơi đa dạng, phong phú dành cho những người đứng lớp. Sân chơi này không chỉ liên quan nhiều đến kiến thức chuyên môn, mà còn thể hiện sâu sắc về chiều sâu văn hóa và chất nhân văn của giáo viên đối với các học trò nhỏ của mình thông qua những tình huống sư phạm, những câu chuyện kể là tâm sự “tận đáy lòng” của những nhà giáo sau nhiều năm gắn bó với nghề.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.