Giáo dục - Học Đường

Hội thi “Cô sáng tạo, bé tài năng” - Hoạt động ý nghĩa

Thứ Tư, 08/05/2019 | 17:00

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và các bé thuộc các đơn vị giáo dục mầm non trên địa bàn, Phòng GD-ĐT huyện Phước Long vừa tổ chức hội thi “Cô sáng tạo, bé tài năng” năm học 2018 - 2019. Hội thi là hoạt động ý nghĩa, phát huy vai trò của việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện để các bé được bộc lộ tài năng, sở trường, góp phần phát triển toàn diện về mọi mặt.

Phần thi tự giới thiệu của cô trò Trường mầm non thị trấn Phước Long. Ảnh: Đ.K.C

Hội thi “Cô sáng tạo, bé tài năng” năm học 2018 - 2019 thu hút sự tham gia của hơn 200 cô cháu đến từ 15 trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn huyện. Theo đó, mỗi trường là một đội dự thi với 10 trẻ. Các đội phải trải qua 2 phần thi gồm: tự giới thiệu về đội với thời gian từ 10 - 12 phút, phần thi này có từ 2 - 4 cô cùng tham gia thi với các bé; phần thi thử tài đoán vật, với thời lượng 3 phút do các trẻ trong đội tự thể hiện. 
Thông qua các hình thức sân khấu hóa, hát múa, đọc thơ, đóng kịch… với nội dung ca ngợi quê hương, gia đình, giới thiệu về ngôi trường thân yêu của các cô trò, phần thi tự giới thiệu của các đội còn “lấy lòng” được ban giám khảo, thu hút sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả bởi sự sáng tạo, dàn dựng công phu, phục trang, đạo cụ đẹp mắt, lối diễn xuất tự nhiên và nhập vai của các cô trò. Qua đó, các chủ đề, chủ điểm về phát triển đức - trí - thể - mỹ, giáo dục kỹ năng sống… cũng được lồng ghép thật khéo léo qua từng tiểu phẩm.
Phần thi thử tài đoán vật là phần thi vô cùng vui nhộn, mang đến những tràng cười sảng khoái cho cả hội thi. Bằng những trải nghiệm vật thật từ thực tế, thông qua việc cảm nhận trực tiếp bằng xúc giác, trẻ sẽ đoán vật được bỏ trong những chiếc hộp được trang trí bắt mắt. Nhiều bé rất thông minh, linh hoạt, khả năng cảm nhận vật bằng tay rất tốt nên trong khoảng thời gian ngắn đã đoán biết được rất nhiều vật. Tuy nhiên, vẫn có những trẻ lóng ngóng vì áp lực thời gian, ít được trải nghiệm từ thực tế khi không được tiếp xúc với vật thật nên đoán một đường - kết quả một nẻo. Và những trận cười giòn tan từ ban giám khảo, khán giả cũng bắt nguồn từ đây khi mỗi lần đoán sai mỗi bé lại có những biểu cảm thật đáng yêu.
Với phương châm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, sân chơi lần này đã giúp cô trò phát huy tối đa tính tích cực, tư duy sáng tạo, cũng như bộc lộ hết những sở trường, năng khiếu tiềm ẩn của bản thân. Đây còn là cơ hội tốt để các bé mầm non được giao lưu, thể hiện khả năng nhận thức về môi trường tự nhiên, xã hội, khả năng giao tiếp, giúp trẻ thêm tự tin, mạnh dạn khi tham gia các hoạt động tập thể và tạo tiền đề, nền tảng để các bé bước vào bậc tiểu học một cách vững vàng. Không chỉ vậy, hội thi cũng là môi trường tốt để giáo viên trui rèn năng lực chuyên môn, phát huy sức sáng tạo, nhạy bén hơn trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại đơn vị. Đặc biệt, hội thi còn gửi gắm những thông điệp ý nghĩa đến tất cả các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của việc đưa trẻ đến trường, nuôi dạy trẻ một cách khoa học để trẻ được phát triển một cách toàn diện.
Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích cho các đội có thành tích xuất sắc nhất. Đồng thời, chọn ra 30 bé có những thể hiện nổi bật nhất để trao các giải cá nhân.
Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.