Giáo dục - Học Đường

Học sinh - Sinh viên hướng về tết độc lập

Thứ Sáu, 31/08/2018 | 16:33

Tết độc lập lại về trên dải đất hình chữ S, muôn triệu trái tim Việt rộn ràng hoan ca hướng về mốc son lịch sử chói lọi của dân tộc: Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Những ngày này, cờ Tổ quốc lại rợp đỏ đất trời Bạc Liêu, nhắc nhớ thời khắc lịch sử trọng đại để mỗi người dân, nhất là thế hệ trẻ hôm nay cảm nhận giá trị thiêng liêng của hòa bình, độc lập, chủ quyền dân tộc. Từ đó, hình thành lối sống đẹp và ra sức giữ gìn thành quả cách mạng của cha ông.

Giảng viên, sinh viên Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu tìm hiểu lịch sử tại di tích Trung ương Cục miền Nam.

Đoàn trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu tặng quà gia đình chính sách nghèo tại xã Phong Thạnh A (TX. Giá Rai). Ảnh: Đ.K.C

Dù được sinh ra khi quê hương đã tan bóng giặc, nhưng  học sinh - sinh viên nói riêng, thế hệ trẻ đất Bạc Liêu anh hùng  nói chung vẫn khắc cốt ghi tâm mốc son chói lọi của ngày tết độc lập. Bởi mốc son ấy được tạc bằng máu xương, bằng mồ hôi, nước mắt của cả dân tộc, cả giống nòi. Thương lắm những bài học vỡ lòng, những tiết giảng hào sảng về lịch sử, về những tháng ngày đầy bi tráng của dân tộc được những thầy cô giáo tâm huyết ngày ngày hun đúc trong lòng thế hệ trẻ, giúp các bạn có một tình yêu nước nồng nàn, mãnh liệt và quyết tâm bảo vệ độc lập, hòa bình.

Lập thành tích chào mừng Quốc khánh 2/9, tuổi trẻ học đường trên khắp địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đoàn trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu đã tổ chức về nguồn tại di tích lịch sử Trung ương Cục miền Nam (tỉnh Tây Ninh). Tại địa chỉ đỏ này, tuổi trẻ nhà trường đã hiểu hơn về lịch sử hình thành, những vị lãnh đạo của Trung ương Cục miền Nam qua các thời kỳ; về điều kiện làm việc và ý chí kiên cường của những đồng chí, cha anh đi trước. Qua đó đã giúp học sinh - sinh viên, giảng viên trường thêm yêu quý quê hương đất nước, trân trọng những đóng góp thầm lặng của cha anh để có được nền độc lập, tự do hôm nay. Từ đó, ra sức học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức, lối sống để trở thành người có ích cho xã hội.

Trước đó, Đoàn trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu đã tổ chức chuyến về nguồn làm công tác an sinh xã hội, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Phong Thạnh A (TX. Giá Rai). Theo đó, đoàn đã khám và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 200 bệnh nhân, tặng 40 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em nghèo và hỗ trợ 3 triệu đồng cho gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động ý nghĩa hướng về vùng căn cứ cách mạng, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của thế hệ trẻ hôm nay với thân nhân của người có công với cách mạng.

Những ngày này, Đền thờ Bác Hồ ở xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) và xã Long Điền (huyện Đông Hải) không ngớt người đến viếng, thắp hương. Nhiều trường học còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa ý nghĩa về hai địa chỉ đỏ này để giáo viên trẻ, học sinh - sinh viên cùng ôn lại mốc son chói lọi của lịch sử dân tộc. Thắp cho Bác một nén hương, “khoe” với Bác những “mùa quả ngọt” mà thầy và trò các trường đã gặt hái được trong năm học vừa qua… để Bác an yên hiểu rằng chúng con đã hạnh phúc nhường nào khi được sống, được cống hiến trong một đất nước tự do, độc lập!

Nhiều địa chỉ đỏ lịch sử - văn hóa trên địa bàn cũng không ngớt học sinh - sinh viên viếng thăm. Nhiều nhóm bạn còn lên kế hoạch tổ chức chuyến hành trình “du học sử” để hiểu hơn về văn hóa, lịch sử địa phương, các tỉnh lân cận trong mấy ngày nghỉ lễ. Đặc biệt hơn, năm nay Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Sở VH-TT&DL Hà Nội) phối hợp với Bảo tàng tỉnh Bạc Liêu tổ chức triển lãm “Văn miếu - Quốc Tử Giám Thăng Long - Hà Nội và các di lích lịch sử, văn hóa Bạc Liêu” tại Trung tâm Triển lãm VH-NT và Nhà hát Cao Văn Lầu (TP. Bạc Liêu). Đây là dịp để người dân Bạc Liêu, đặc biệt là thế hệ trẻ tỉnh nhà tìm hiểu và cảm thấy tự hào về lịch sử, văn hóa dân tộc. Từ đó kế thừa và phát huy những tinh hoa văn hóa ngàn đời của cha ông.

Hội nhập và phát triển trong thời đại công nghệ 4.0, thế hệ trẻ Bạc Liêu hôm nay đang không ngừng nỗ lực, phấn đấu trên tất cả mọi lĩnh vực, nhiều gương mặt trẻ tỉnh nhà đã làm rạng danh quê hương, đất nước bằng những thành tích xuất sắc tại các cuộc tranh tài quốc gia, quốc tế về kiến thức, nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao… góp phần tô đậm thêm dấu ấn Việt Nam nói chung, Bạc Liêu nói riêng trong lòng bạn bè thế giới.

Không ngừng khẳng định mình, năng động, nhiệt huyết; sống có hoài bão, trách nhiệm và sẵn sàng cống hiến khi Tổ quốc cần là cách mà thế hệ trẻ học đường chọn để trả nghĩa người đi trước.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.