Giáo dục - Học Đường

Học sinh háo hức trở lại trường

Thứ Hai, 30/01/2023 | 17:10

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão dài 14 ngày, học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh đã trở lại trường học vào hôm qua - thứ Hai, ngày 30/1/2023. Nhìn chung, hầu hết học sinh đều rất háo hức đến trường để gặp lại bạn bè, thầy cô sau những ngày du xuân ý nghĩa.

Buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán của cô và trò Trường THCS Long Thạnh (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi).

Háo hức trở lại trường

Ghi nhận vào sáng 30/1/2023 tại một số trường học trên địa bàn tỉnh cho thấy, công tác đảm bảo các điều kiện để học sinh trở lại trường được đặc biệt quan tâm. Theo đó, ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết vào thứ Sáu, ngày 27/1/2023, các trường học đã tổ chức làm vệ sinh phòng học, khuôn viên sân trường… Cùng với đó là triển khai nhiệm vụ cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó, đặc biệt lưu ý tình hình học sinh trở lại lớp sau kỳ nghỉ dài để có biện pháp hợp lý, kịp thời hỗ trợ, vận động những em chưa trở lại lớp.

Tại Trường mầm non Hoa Hồng (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình), trong buổi sáng 30/1, có hơn 80% trẻ đến trường. Cụ thể, có 297/377 bé đến trường, vắng 80 em. Bà Hoàng Thị Hiền - Hiệu trưởng trường, cho biết: “Hầu hết trẻ vắng đều do bệnh. Các giáo viên chủ nhiệm lớp luôn liên hệ chặt chẽ với phụ huynh để nắm tình hình cụ thể của từng bé. Dù là sau Tết nhưng trường đã chuẩn bị rất chu đáo để tổ chức bữa ăn bán trú cho tất cả trẻ ngay ngày học đầu tiên”.

Buổi học đầu tiên của Trường tiểu học Hòa Bình B (huyện Hòa Bình) diễn ra rất sôi động, các hoạt động giáo dục như chào cờ đầu tuần, thể dục… cũng được thực hiện một cách nghiêm chỉnh, nền nếp. Theo bà Dương Việt Thu - Hiệu trưởng trường thì tính đến thời điểm này, toàn trường có 864 học sinh với 27 lớp. Trong buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, có 24 học sinh chưa đến lớp.

Còn tại Trường THCS Long Thạnh (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) thì trong 332 học sinh của ca học buổi sáng ngày 30/1/2023 có 4 học sinh chưa đến lớp. Trong đó có 2 em bị bệnh, 2 em đi thăm ông bà chưa về địa phương. Năm học này, toàn trường có 684 học sinh với 18 lớp. Bà Trần Thị Phương Thảo - Hiệu trưởng trường, chia sẻ: “Khi trở lại trường học, hầu hết học sinh đều rất háo hức. Trước đó, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đón học sinh quay trở lại học bình thường sau kỳ nghỉ Tết dài”.

Trong buổi học đầu tiên của Trường THCS&THPT Trần Văn Lắm (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình), tình hình học sinh trở lại lớp cũng khá khả quan. Cụ thể, khối THCS có 763/789 học sinh đến lớp, vắng 26 em. Trong đó 2 em được gia đình xác nhận cho đi học nghể, còn lại 10 em ăn Tết xa chưa về kịp, 14 em bị bệnh. Khối THPT có 464/481 học sinh đến lớp, vắng 17 em. Theo ghi nhận của các giáo viên, có 7 em ăn Tết xa chưa về kịp, 10 em bị bệnh chưa đến trường.

Ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN, cho biết: “Trước khi nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngành Giáo dục đã chỉ đạo các trường học chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để đón học sinh trở lại trường ngay sau Tết. Theo đó, đã chỉ đạo các trường học tổ chức vệ sinh phòng học, khuôn viên trường…, chuẩn bị các thứ cần thiết để công tác dạy và học diễn ra bình thường. Các trường học tích cực tuyên truyền, chỉ đạo công chức, viên chức, người lao động khẩn trương bắt tay vào làm việc, giáo viên, học sinh nhanh chóng ổn định hoạt động dạy và học sau thời gian nghỉ Tết theo đúng lịch quy định…”.

Thầy và trò Trường tiểu học Hòa Bình B (huyện Hòa Bình) trong giờ thể dục của buổi học đầu tiên. Ảnh: C.K

Tích cực vận động học sinh trở lại lớp

Bên cạnh phần lớn học sinh đều rất vui mừng trở lại lớp với khí thế học tập hăng say thì vẫn còn tình trạng học sinh chưa đến trường do nhiều nguyên nhân. Đối với những trường hợp chưa đến lớp, các trường học đã tích cực liên hệ với gia đình để nắm nguyên nhân.

Theo báo cáo sơ bộ của ngành Giáo dục, sau kỳ nghỉ Tết, tình trạng học sinh bỏ học vẫn diễn ra ở một số trường, một số địa phương trong tỉnh. Trong đó, các trường ven biển, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh có số lượng học sinh bỏ học nhiều hơn các trường ở trung tâm thành phố, huyện, thị xã, thị trấn.

Theo ông Dương Hồng Tân, trước đó, khi chuẩn bị vào kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2023, Sở GD-KH&CN đã chỉ đạo các trường tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn như tặng quà Tết, dụng cụ học tập; giáo viên tranh thủ đến nhà học sinh vận động để phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc học mà không ép buộc con em mình bỏ học rời quê đi làm… nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học sau Tết.

Dù ngành Giáo dục đã có biện pháp phòng ngừa ngay từ đầu như trên, nhưng qua thực tế cho thấy, trong ngày đầu tiên, trung bình mỗi lớp vẫn vắng 5 - 7 học sinh. Tình trạng này trải đều ở các lớp, các cấp từ mầm non đến THPT. Trong đó, vắng nhiều nhất là cấp THCS và THPT. Ông Trần Nhật Bằng - Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Trần Văn Lắm (huyện Hòa Bình), cho biết: “Đối với cấp THCS và THPT, tình trạng học sinh bỏ học vẫn diễn ra thường xuyên trong suốt năm học, nhưng sau mỗi kỳ nghỉ Tết thì thường tăng đột biến. Những trường hợp này có khi sau một thời gian nghỉ học để đi học nghề hay đi làm lại xin trở lại học”.

Theo báo cáo của các trường học, phần lớn các trường hợp bỏ học đều rơi vào nguyên nhân hoàn cảnh gia đình khó khăn nên các em phải theo cha mẹ rời quê đi kiếm sống, hoặc những em có học lực yếu rồi chán học, không muốn đến lớp sau kỳ nghỉ dài… Trước thực trạng này, ngành Giáo dục và các địa phương đang chỉ đạo các trường học tăng cường công tác điều tra, chỉ đạo giáo viên đến tận nhà để vận động các em trở lại lớp. Dù hầu hết các trường hợp bỏ học đều được giáo viên đến tận nhà vận động, tìm hiểu hoàn cảnh để có biện pháp giúp đỡ…, nhưng đa phần các trường hợp bỏ học đều khó có thể vận động được. Vì có rất nhiều trường hợp khi giáo viên đến tận nhà, các em không còn ở địa phương mà đã theo gia đình đi địa phương khác.

Châu Khánh

Theo báo cáo của Sở GD-KH&CN, tính đến 9 giờ ngày 31/1 có 4.717 trẻ mầm non, học sinh, học viên chưa đến lớp trong buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cụ thể, có 129.971/134.688 học sinh đến lớp, đạt tỷ lệ 96,50%. Trong đó, cấp học mầm non có 22.873/25.087 trẻ, vắng 2.214 trẻ, tỷ lệ 91,17%; cấp tiểu học có 63.264/64.688 học sinh đến lớp, vắng 1.424 học sinh, tỷ lệ 97,80%; cấp THCS: 27.042/27.713 học sinh đến lớp, vắng 671 học sinh, tỷ lệ 97,58%; cấp THPT có 15.730/15.999 học sinh đến lớp, vắng 269 học sinh, tỷ lệ 98,32%; hệ GDTX có 1.062/1.201 học viên đi học, vắng 139 học viên, tỷ lệ 88,43%.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.