Giáo dục - Học Đường

Hãy ở bên con

Thứ Tư, 13/12/2017 | 16:00

Lên mạng, tôi thường xem những clip có tính chất giáo dục hành vi, lối sống và ứng xử giữa con người với nhau được bạn bè chia sẻ. Có lần, tôi thật sự xúc động với đoạn clip có tựa đề “Một giờ của ba kiếm bao nhiêu tiền”…

Đoạn clip miêu tả cuộc đối thoại giữa hai cha con. Đứa con hỏi “một giờ ba làm được bao nhiêu tiền?”. Sau khi nghe ba trả lời “100.000 đồng”, đứa con liền hỏi vay ba 50.000 đồng. Người cha ngỡ con mình xin tiền mua đồ chơi nên đã nóng giận với con. Sau một buổi suy nghĩ lại chắc có việc cần con mới xin tiền mình, người cha đã cho con trai 50.000 đồng. Thế rồi cậu bé móc dưới gối nằm thêm những tờ tiền lẻ đủ 100.000 đồng và nói với ba “con có thể mua một giờ của ba được không, mai ba về sớm ăn cơm với con nhé”…

Đó hoàn toàn là ý tưởng từ hiện thực cuộc sống, nhiều bậc phụ huynh bây giờ không dành nhiều thời gian để ở bên con nhiều hơn. Chơi với con, đó là thời gian cần thiết để kết nối tình cảm giữa cha mẹ và con cái, sợi dây thiêng liêng ấy dù bạn có làm ra số tiền lớn như thế nào cũng không thể mua được. Ở bên con, đó là lúc để cha mẹ trở thành những “người bạn” thân thiết nhất, gần gũi nhất, để lắng nghe và thấu hiểu những suy nghĩ, và định hướng, giáo dục nhận thức, hành động của con mình, giúp trẻ hình thành nhân cách trong môi trường thương yêu, chăm sóc tốt nhất từ tinh thần đến thể chất.

Dành thời gian cho công việc, và những mối quan tâm bên ngoài xã hội đã khiến nhiều người không còn thời gian ở bên con, cùng chơi với con, nhiều người vì mải lo kiếm tiền, tham công tiếc việc mà sinh con ra vô tình để con mình trở thành con… người khác - người giúp việc phụ trách từ chuyện đút cơm, đến đưa đi học, cùng chơi… Và những đứa trẻ chỉ biết dõi mắt vào màn hình máy vi tính, laptop, điện thoại thông minh đến mức không thiết tha việc giao tiếp, đó một phần là do cha mẹ không dành thời gian để chơi với con.

Cha mẹ hãy ở bên con nhiều hơn, để tình yêu thương là liều thuốc hữu hiệu giúp trẻ lớn lên trong môi trường tốt lành, an toàn nhất.

C.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.