Giáo dục - Học Đường

Giáo viên cởi bỏ trói buộc vì chứng chỉ

Thứ Hai, 14/12/2020 | 17:18

Mới đây, Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ đã tìm được tiếng nói chung khi quyết định bãi bỏ yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học (NN, TH) đối với giáo viên. Đây được xem là tin vui lớn đối với hơn 1 triệu giáo viên trên cả nước đang công tác tại các trường phổ thông công lập. Giáo viên được cởi bỏ trói buộc, nhưng các cơ quan quản lý lại đứng trước thách thức là làm sao để việc quản lý đi vào thực chất nhưng không làm giảm động lực phấn đấu của giáo viên?!

Có thể nói, việc bỏ chứng chỉ NN, TH là mong mỏi từ lâu của nhiều giáo viên. Rất nhiều người đã phản ánh về những áp lực, tiêu cực khi giáo viên bằng mọi giá phải đi học để có được các chứng chỉ. Tuy nhiên, trên thực tế trong quá trình đào tạo, các thầy cô đã được đào tạo, bồi dưỡng NN, TH ở những mức độ khác nhau, nên việc tiếp tục phải bồi dưỡng thêm để có chứng chỉ mang tính hình thức, nếu không muốn nói là “hành” giáo viên, gây lãng phí thời gian, tiền của, công sức và sự chuyên tâm của họ cho công tác giảng dạy.

Theo đó, khi Luật Viên chức sửa đổi được ban hành, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đã tham mưu xây dựng những thông tư mới quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông công lập. Trong đó, điểm nhấn đáng chú ý chính là tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng sẽ không còn yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ NN, TH; không quy định giáo viên dạy NN phải có NN 2; không quy định giáo viên dạy vùng dân tộc thiểu số phải có chứng chỉ dạy tiếng dân tộc… Và đặc biệt, tới đây Bộ GD-ĐT sẽ tính toán để đưa vào chương trình đào tạo giáo viên một cách phù hợp, để khi ra trường giáo viên có đủ  năng lực NN, TH phục vụ cho công việc.

Tuy nhiên, các giáo viên cũng cần nhận thức rằng việc bỏ các chứng chỉ này không đồng nghĩa với việc giáo viên ngừng học, ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng vì hiện nay việc sử dụng tốt NN và TH là một lợi thế để khám phá, tích lũy tri thức nhân loại, nhất là đối với đội ngũ thầy cô giáo.

Dự kiến trong tháng 12, các thông tư sẽ được lãnh đạo Bộ GD-ĐT ký ban hành. Do đó, các giáo viên chưa học hoặc chưa có những loại chứng chỉ như NN, TH, tiếng dân tộc, NN 2 với giáo viên dạy NN hoàn toàn có thể an tâm, không cần phải học thêm để hợp thức hóa.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.