Giáo dục - Học Đường

Giáo dục Bạc Liêu: Khẳng định thương hiệu “trồng người”

Thứ Tư, 29/04/2020 | 14:52

Qua nhiều năm xây dựng và trưởng thành, ngành Giáo dục tỉnh nhà đã và đang từng bước vượt qua khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo… để khẳng định thương hiệu “trồng người”. Đó là bước chuyển mình để vươn lên tầm cao mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung tặng hoa chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tại Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu).

Từ đổi mới phương pháp dạy học…

Có thể thấy những năm gần đây, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn của tỉnh đã được nâng lên đáng kể. Từ đó, học lực, hạnh kiểm của học sinh cũng có nhiều tiến bộ. Trong các kỳ thi THPT quốc gia, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp, đủ điều kiện xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng cao, số trường có 100% học sinh đậu tốt nghiệp cũng được nâng dần lên. Bên cạnh đó, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, THCS… cũng ngày càng tăng. Với tỷ lệ gần 100% trẻ 5 tuổi được đến trường và trẻ 6 tuổi vào lớp 1, 100% các địa phương hoàn thành chương trình phổ cập… đã cho thấy những nỗ lực trong việc nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng dạy và học của ngành Giáo dục. Những nỗ lực này đã nhận được sự đồng thuận cao của xã hội. Môi trường sư phạm giờ đây đã gần gũi, thân thiện hơn với học sinh khi các em luôn nằm lòng khẩu hiệu “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Một trong những giải pháp mang đến sự thành công đó chính là việc đổi mới phương pháp dạy học. Đó là giải pháp bắt buộc đối với tất cả đội ngũ nhà giáo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục một cách hiệu quả nhất đã được ngành triển khai thực hiện trong nhiều năm liền. Trong đó, việc áp dụng công nghệ thông tin, sử dụng giáo án điện tử vào các tiết học trực quan, giúp học sinh dễ tiếp thu, tổ chức nhiều buổi học ngoại khóa, kết hợp với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động… đã tạo nên không khí thi đua dạy và học sôi nổi. Nhờ đó, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn ngày càng được nâng lên, năm sau cao hơn năm trước.

Đội ngũ giáo viên - nguồn lực quan trọng nhất quyết định đến sự thành bại của nền giáo dục - cũng đã phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Từ đội ngũ vừa thiếu về số lượng, non về kinh nghiệm lúc ban đầu, đến nay toàn ngành đã có gần 10.000 người, với đa phần cán bộ quản lý, giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định. Đội ngũ này đang lớn mạnh từng ngày về bản lĩnh, tay nghề để có thể đáp ứng tốt nhiệm vụ “trồng người”. Trong đó, các cuộc thi, hội thi “giáo viên chủ nhiệm giỏi”, “giáo viên dạy giỏi”… các cấp học chính là môi trường rèn luyện thực tế để những nhà giáo trẻ tự tin đứng trên bục giảng, có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm hay để truyền đạt cho các thế hệ học trò, góp phần vào sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng, ngành Giáo dục tỉnh nhà đang chuyển mình từng ngày, đổi mới phương pháp dạy học qua từng giờ trên lớp. Qua đó, đội ngũ nhà giáo giờ đây rất tự tin với nhiệm vụ được giao trong tình hình mới. Tất cả những thành quả trên là nền tảng vững chắc để ngành Giáo dục tự tin thực hiện thắng lợi mục tiêu: “Quyết tâm sớm đưa Bạc Liêu trở thành địa phương có chất lượng giáo dục tốt”.

Văn nghệ chào mừng Trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải) đạt chuẩn quốc gia.

… Đến cơ sở vật chất đủ chuẩn

Có thể nói, thành quả của ngành Giáo dục hôm nay bắt đầu từ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo khi xác định “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển bền vững”, từ đó tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực, huy động toàn xã hội cùng chung tay chăm lo cho giáo dục. Việc đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp khang trang, hiện đại, các phòng chức năng, phòng bộ môn, các công trình phụ như sân trường, hàng rào, cây xanh, nhà vệ sinh… đặc biệt là ở địa bàn vùng khó khăn đã giúp ngành Giáo dục tỉnh nhà vươn lên, lập nên những kỳ tích mới.

Theo báo cáo của ngành Giáo dục, toàn tỉnh hiện có 297 trường trung tâm, 317 điểm trường lẻ. Trong đó, có 174 trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí của Bộ GD-ĐT. Hiện, tất cả các địa phương đã đảm bảo đủ 1 phòng học/lớp học và triển khai hiệu quả việc học 2 buổi/ngày trong nhiều năm qua. Bên cạnh đó là hệ thống giáo dục tư thục phát triển mạnh trong những năm gần đây từ cấp mầm non đến cấp tiểu học cũng đã góp phần rất lớn vào diện mạo chung của tỉnh.

Cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia của Trường tiểu học Cửu Long 2 (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: C.K

Nhìn lại chặng đường 45 năm, nhất là cột mốc 23 năm từ ngày tái lập tỉnh đến nay để thấy những thành quả ngành Giáo dục đạt được thật đáng tự hào. Nếu so với thời gian đầu khi tỉnh mới được tái lập thì những con số trên quả thật rất ấn tượng. Ấn tượng bởi cách nghĩ, cách làm của những người “đứng mũi chịu sào”, quyết tâm đổi mới từ tư duy đến hình thức thực hiện các mục tiêu chiến lược để đưa nền giáo dục tỉnh nhà vươn lên.

Bằng tinh thần cầu thị, “gạn đục khơi trong” khi thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng, ngành Giáo dục tỉnh nhà đang chuyển mình từng ngày và tự tin đón nhận nhiệm vụ “trồng người” trong tình hình mới. Với sự kỳ quyết trong lãnh đạo, chỉ đạo vì mục tiêu “Quyết tâm sớm đưa Bạc Liêu trở thành địa phương có chất lượng giáo dục tốt”, tin rằng nền giáo dục tỉnh nhà sẽ tiếp tục “thay áo mới”, vươn lên hội nhập cùng nền giáo dục cả nước trên một tầm cao mới.

Đây cũng là nền tảng để giáo dục Bạc Liêu có những bước tiến vững chắc hơn, góp phần mạnh mẽ hơn vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.