Giáo dục - Học Đường

Đừng đánh đồng xã hội hóa giáo dục với lạm thu

Thứ Sáu, 23/08/2019 | 15:14

So với mặt bằng chung của cả nước thì công tác xã hội hóa giáo dục của Bạc Liêu vẫn còn rất thấp. Nếu tình trạng này còn kéo dài, không khéo sẽ không huy động được các nguồn lực từ bên ngoài.

Nhờ nguồn xã hội hóa giáo dục, các trường có thêm kinh phí sửa chữa, nâng cấp trường lớp. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Trong khi đó, tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2019 - 2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nói: “Thiết chế nhà trường, kể cả trường công không thể giống như các thiết chế khác. Nó có sự tham gia của Nhà nước nhưng đồng thời phải có sự tham gia của cộng đồng xã hội. Không phải cái gì cũng trông chờ, ỷ lại vào tiền của Nhà nước. Chẳng hạn như phòng học sụt lún chỗ này, chỗ kia chút xíu chẳng lẽ cũng phải chờ Nhà nước hỗ trợ hay sao?”. Nhưng với cách hiện nay các cơ quan ngôn luận đề cập, không khéo các trường công lập, kể cả các trường đang thực hiện xã hội hóa giáo dục thuận lợi cũng không dám mạnh tay trong huy động các nguồn lực xã hội. Tại Bạc Liêu, điển hình như Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP. Bạc Liêu, năm học vừa qua huy động xã hội hóa chỉ được khoảng 20 - 30 triệu đồng. Với những ngôi trường lớn như thế thì số tiền này sẽ làm được gì? Đành rằng, trước đó ở một số trường vấp phải những sai sót về cách làm, thực hiện không đúng quy định trong công tác thu - chi, nhưng công bằng mà nói họ cũng vì mục tiêu chung là làm cho ngôi trường mình đang công tác thêm khang trang, sạch đẹp, để học trò có môi trường tốt nhất mà học tập, rèn luyện.

Phụ huynh nào cũng mong muốn con em mình được học tập, rèn luyện trong môi trường giáo dục tốt, khang trang, hiện đại. Thế nên, nhiều người đã cố gắng “chạy” cho con em mình vào trường đinh, lớp chọn, giáo viên giỏi… Tuy nhiên, khi vào được rồi lại ngại tốn kém, thắt chặt hầu bao và “làm quá” lên với các khoản phí kêu gọi đóng góp tự nguyện của nhà trường. Liệu rằng không có những khoản đóng góp từ phụ huynh, từ các nguồn xã hội hóa thì làm sao có được những cơ ngơi khang trang cho các em học tập, vui chơi?!

Ở đây, chúng tôi không hề dung túng cho cái xấu núp bóng xã hội hóa giáo dục để lạm thu, mà chỉ mong rằng phụ huynh hãy có cái nhìn thoáng hơn một chút với công tác xã hội hóa giáo dục, hãy đồng hành cùng nhà trường, địa phương, xã hội đầu tư cho sự nghiệp giáo dục. Riêng các trường cũng phải rút kinh nghiệm, thật sự công khai, minh bạch, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả các nguồn xã hội hóa để tạo lòng tin cho phụ huynh.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.