Giáo dục - Học Đường

Câu chuyện giáo dục

Đôi dép và lòng tự trọng của nhà giáo

Thứ Tư, 20/05/2020 | 16:18

Tuần trước, khi chúng tôi theo chân đoàn kiểm tra tình hình học tập của học sinh trong ngày đầu tiên trở lại trường (11/5) đã vô tình chứng kiến một câu chuyện “dở khóc dở cười”. Dù chỉ là chuyện rất nhỏ nhưng lại liên quan đến cách hành xử của các nhà giáo nên tôi xin kể ra để các thầy cô rút kinh nghiệm.

Học sinh khối tiểu học trong ngày đầu đi học trở lại. Ảnh minh họa: C.K

Chuyện là trong lúc đoàn đang kiểm tra khu vực nhà vệ sinh của một trường tiểu học thì có một học sinh nữ mặc đồng phục thể dục, trên tay cầm đôi dép nhựa cáu bẩn, đứng tần ngần dưới chân cầu thang. Thấy đang trong giờ học mà sao học sinh này lại đứng đây, nghĩ là em có việc gì nên một thành viên của đoàn mới gặng hỏi thì em cho biết, em học lớp 5, được cô giáo bảo mang dép của cô xuống nhà vệ sinh để chà rửa.

Câu chuyện này nếu nhìn sơ qua thì cũng rất đơn giản, vì học sinh nào được cô giáo nhờ “việc vặt” thì sẽ cảm thấy rất vui. Tuy nhiên, ngay ngày đầu tiên học sinh đi học lại sau thời gian dài tạm nghỉ do dịch bệnh, trong khi kiến thức còn “lơ mơ” thì việc giáo viên bắt em bỏ ra một khoảng thời gian để “đi chà rửa dép” cho cô thật sự là chuyện rất khó coi.

Chuyện đến tai Giám đốc Sở GD-KH&CN. Đoàn đã đến tận lớp của học sinh kia xác nhận đôi dép nhựa ấy đang được nữ giáo viên mang trên lớp. Dù rất “giận” nhưng Giám đốc Sở chỉ tế nhị hỏi thăm tình hình học sinh đến lớp trong ngày đầu rồi rời đi, không làm ảnh hưởng đến giờ học của các em.

Dù chỉ là chuyện vặt nhưng cách ứng xử của vị giáo viên kia rất đáng chê trách. Chỉ là đôi dép mang hàng ngày sao lại bắt học sinh đi chà rửa cho mình, trong khi bản thân lại không tự làm với biết bao nhiêu thời gian rảnh ở nhà?!

Trúc Ly

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.