Giáo dục - Học Đường

Câu chuyện giáo dục

Dạy học trên truyền hình, dạy học qua mạng: Những nỗi lòng khó tỏ

Thứ Sáu, 01/05/2020 | 15:34

Đã là thầy cô giáo dĩ nhiên ai cũng sẽ rất tự tin khi xuất hiện trước mặt học trò mình trong từng bài giảng, tiết dạy. Tuy nhiên, khi “bất đắc dĩ” phải giảng bài trên sóng truyền hình, dạy học qua mạng, đối tượng tiếp nhận không chỉ riêng học trò mà là công chúng và có cả những “anh hùng bàn phím” đã khiến nhiều thầy cô tham gia giảng dạy chịu áp lực và chất chứa những nỗi lòng khó tỏ…

Những nhận xét tích cực của phụ huynh sẽ giúp giáo viên thêm động lực cho những bài giảng mới. Ảnh: Đ.K.C

Tôi cảm thấy rất khó chịu khi vô tình nghe các phụ huynh ca thán: “Dạy Văn trên truyền hình mà đều đều, ru ngủ như vậy thì thu hút được ai. Tự nhiên lại thấy tội nghiệp bọn trẻ vì bị tra tấn với những tiết học nhàm chán như vậy!”; hay “Bả đọc Tiếng Anh hay Tiếng Việt vậy trời? Dạy vậy hèn gì tụi nhỏ học xong lại quên khuấy, phát âm thì sai bét nhè, rồi mai mốt giao tiếp với ai”; “Lên truyền hình mà còn như vậy, ở ngoài ông thầy Toán này còn dạy dở cỡ nào nữa trời…”.

Đáng chê trách hơn, một số học sinh cũ đã trực tiếp vào bình luận chẳng tiếc lời với những video bài giảng của giáo viên mình được chia sẻ trên Facebook, Zalo, YouTube đại loại: “Sao cô mình vẫn ú nu vậy ta?”. “Buồn ngủ quá cô ơi!”. “Chị giờ ở nhà báo mẹ báo cha là nhờ học cô này đó mấy đứa”…

Đã có ai từng nghĩ để xuất hiện trên sóng truyền hình, dạy học qua mạng, giáo viên đã nỗ lực, cố gắng như thế nào. Từ việc lên kế hoạch, xây dựng kịch bản giảng dạy đến việc chọn những nội dung kiến thức quan trọng cô đọng lại để vừa đảm bảo thời lượng chương trình, vừa cung cấp đủ đầy kiến thức hỗ trợ học sinh. Rồi phải chuẩn bị tâm lý ra sao, điệu bộ, phục trang thế nào… để có thể chỉn chu, tươm tất nhất có thể khi xuất hiện trước mọi người.

Dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, thầy và trò các bậc học vừa học vừa phải lo phòng dịch, xu thế học trên truyền hình, học qua mạng đang được khuyến khích, cổ vũ. Cái gì mới chắc chắn sẽ không tránh khỏi khiếm khuyết, thay vì chăm chăm nhìn vào tiểu tiết, mọi người hãy vì cái chung, mở lòng mình ra để đón nhận những điều tích cực nhất mà thầy cô giáo gửi gắm qua từng tiết dạy đến học trò mình.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.