Giáo dục - Học Đường

“Chừng nào con đi học?”

Thứ Sáu, 08/05/2020 | 18:10

Đó là câu hỏi của không ít đứa trẻ trước một kỳ nghỉ dài chưa từng có trong lịch sử học hành. Kỳ nghỉ này chắc chắn sẽ được “ghi vào sử sách”: nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19.

Học sinh lớp 9, Trường THCS Hòa Bình (huyện Hòa Bình) đã trở lại lớp học sau kỳ nghỉ dài phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: C.K

Và giờ đây, những đứa trẻ học tiểu học lại hỏi cha mẹ câu hỏi ấy một lần nữa, khi thấy các anh chị lớp lớn bắt đầu được cắp sách đến trường…

Mỗi lứa tuổi học trò có những tâm trạng khác nhau khi được (hoặc “bị”) nghỉ học “nối dài”. Học sinh cấp 2, cấp 3 lo lắng về một kỳ thi quan trọng cuối cấp khi lịch học gián đoạn như thế. Những trò nhỏ được nghỉ học ban đầu cũng hứng thú lắm nhưng nghỉ lâu vẫn biết nhớ lớp, nhớ cô, nhớ bạn, rồi mong mau đến ngày được đi học lại.

Nghỉ học ở nhà thì học sinh làm gì? Nhiều em “nướng” thời gian vào điện thoại thông minh, máy tính bảng để chơi trò chơi, lướt mạng; những đứa trẻ lứa mầm non, tiểu học thường được cha mẹ chọn giải pháp gửi về quê nhờ ông bà nội, ngoại trông coi… Đó là những giải pháp tình thế trong thời gian cả xã hội chung tay phòng chống dịch COVID-19.

Thời gian biểu hàng ngày của mỗi người như chiếc đồng hồ sinh học trong chúng ta. Chiếc đồng hồ đó sai lệch đi sẽ khiến cuộc sống người ta đảo lộn. Chẳng hạn những đứa trẻ ngày bình thường đi học phải dậy sớm lúc 5 - 6 giờ, những ngày nghỉ, chúng ngủ “nướng” đến tận trưa, rồi cữ ăn sáng trở thành bữa ăn trưa; ngủ một đêm có khi gần hoặc hơn mười tiếng đồng hồ nên đêm hôm sau tiếp tục thức khuya và tất nhiên sẽ lại dậy muộn! Sự lỗi nhịp đó khiến lịch trình sinh hoạt trong gia đình rối tung, chưa nói đến việc ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Đối với những học sinh ham học, các em nhận thức rằng mình “bị” nghỉ học vì phòng chống dịch chứ không phải “nhân dịp phòng chống dịch mình được nghỉ”. Cho nên dù không đến lớp, nhiều em học sinh vẫn dành thời gian cho việc tự học, đọc sách… để không bị hẫng hụt kiến thức khi trở lại trường.

Thực tế thì cũng có số ít trò nhỏ còn ham chơi, đã quen với đà “ăn, chơi, ngủ” trong gần 3 tháng qua nên chắc cũng “luyến lưu” việc nghỉ học. Thế nhưng chắc chắn, cánh phụ huynh thì ai cũng mong guồng máy học tập của con em mình trở lại bình thường, để lập trình công việc mỗi ngày của từng thành viên trong gia đình sẽ vận hành bình thường. Thầy cô giáo - những người gián đoạn với bục giảng một thời gian dài sẽ được trở lại với nhiệm vụ cao cả của mình. Trong tình hình tiếp tục phòng chống dịch COVID-19 hiện nay, các thầy cô sẽ kiêm nhiệm luôn vai trò là những nhân viên y tế để vừa dạy vừa nhắc nhở, lưu ý đặc biệt tình hình sức khỏe của học trò. Vì chúng ta không được phép quên rằng, nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 vẫn là nhiệm vụ thường trực, lâu dài.

C.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.