Giáo dục - Học Đường

Chuẩn hóa thực đơn cân bằng dinh dưỡng bán trú tiểu học

Thứ Sáu, 18/10/2019 | 17:09

Để cải thiện chất lượng dinh dưỡng bữa ăn bán trú tiểu học, mới đây, Sở GD-KH&CN đã phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho các trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên địa bàn tỉnh. Sau hơn 1 tháng triển khai, phần mềm đã mang đến nhiều tiện ích và làm phong phú hơn thực đơn dinh dưỡng cho các lớp bán trú.

Giờ ăn trưa của học sinh bán trú Trường tiểu học Trần Phú (phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: Đ.K.C

Hào hứng hơn với bữa ăn học đường

Chúng tôi đến Trường tiểu học Trần Phú (phường 7, TP. Bạc Liêu) vào giờ ăn trưa. Mùi thức ăn thơm lừng bay vào mũi, kích thích vị giác. Các suất ăn được bài trí thật đẹp mắt trong những chiếc khay xinh xắn bằng nhựa, inox đặt trên những chiếc bàn con. Học trò từ các lớp nhanh chân chạy đến nhà ăn và ngồi vào những vị trí quen thuộc. Ánh mắt của đám trẻ dán vào những chiếc khay thức ăn thì đủ biết sức hấp dẫn của bữa ăn đến độ nào. Với đủ 3 món: canh, kho, rau xào cùng trái cây tráng miệng, bữa ăn chính cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho học sinh bán trú sau những giờ học tập đầy căng thẳng. “Con rất thích ăn cơm ở trường vì vừa ngon, vừa vui. Thức ăn ở đây rất vừa miệng và ngon giống như ở nhà mẹ nấu”, bé Nguyễn Yến Nhi (lớp 1/3) hào hứng chia sẻ.

Theo ông Huỳnh Hữu Nghĩa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Phú thì hiện tại trường có 13 lớp bán trú từ khối lớp 1 - 4 với hơn 600 học sinh. Với số lượng học sinh bán trú đông nên nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức bữa ăn bán trú, làm sao vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp đủ dưỡng chất để các bé phát triển toàn diện, vừa không gây nhàm chán từ thực đơn nhưng giá thành bữa ăn phải hợp túi tiền phụ huynh luôn khiến chúng tôi phải đau đầu. Vì khuôn viên hẹp, nhà trường chưa xây dựng được bếp ăn, nên hiện nay bữa ăn bán trú của trường do Phòng GD-ĐT thành phố hỗ trợ. “Sau khi phần mềm “Bữa ăn học đường” được triển khai, chúng tôi nhận thấy chất lượng bữa ăn có nhiều cải tiến, rau xanh và trái cây được bổ sung nhiều hơn; thực đơn cũng đa dạng, phong phú, hợp khẩu vị và kích thích vị giác các bé hơn.”, ông Huỳnh Hữu Nghĩa nhận định.

Là đơn vị bán trú lớn nhất của TX. Giá Rai, Trường tiểu học Giá Rai B hiện có 32 lớp bán trú với hơn 1.200 học sinh. Với hệ thống bếp ăn, nhà ăn đạt chuẩn, thực đơn dinh dưỡng được luân phiên thay đổi theo tuần với một bữa chính và một bữa phụ/25.000 đồng/ngày, trường trở thành địa chỉ tin cậy để phụ huynh gửi gắm con em mình. Thầy Trần Văn Trực, Hiệu trưởng trường cho biết: “Sau khi tham dự hội nghị, trường đã thử nghiệm lên thực đơn với một số món ăn mới, kết hợp luân phiên thay đổi với thực đơn cũ của trường và nhận thấy học sinh hào hứng hơn với bữa ăn bán trú. Từ hiệu quả bước đầu, thời gian tới nhà trường sẽ mạnh dạn hơn trong việc áp dụng phần mềm để xây dựng những bữa ăn khoa học, an toàn, dinh dưỡng, phù hợp với khẩu vị học sinh và thực tế tại địa phương, đơn vị”.

Nâng cao chất lượng bữa ăn bằng phần mềm

Có thể nói, việc chăm sóc dinh dưỡng trẻ em đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Bởi, đây là giai đoạn trẻ bắt đầu học hỏi từ xung quanh, vì vậy bữa ăn hàng ngày của trẻ phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu năng lượng. Không chỉ vậy, ở độ tuổi này cơ thể trẻ cũng bắt đầu tích lũy dưỡng chất cho giai đoạn phát triển toàn diện ở tuổi dậy thì, vì vậy việc đảm bảo đầy đủ, cân bằng dưỡng chất trong thời kỳ này là tối cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay việc mang đến bữa ăn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và phù hợp với chi phí bán trú vẫn đang là một thách thức lớn với các trường tiểu học bán trú.

Trước thực trạng này, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã khởi xướng dự án “Bữa ăn học đường” và đồng hành cùng Bộ GD-ĐT, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế triển khai từ năm 2012 với mục tiêu “thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”. Tính đến tháng 9/2019, dự án đã được triển khai áp dụng tại 3.132 trường tiểu học ở 52 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, trong đó có Bạc Liêu.

Theo đó, phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng của dự án sẽ cung cấp một ngân hàng gồm 120 bộ thực đơn, với hơn 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng, được phân chia theo khẩu vị ba miền Bắc, Trung và Nam. Các thực đơn trong phần mềm đã được nghiên cứu phát triển trong hơn 1 năm, trải qua nhiều quá trình từ khảo sát, phân tích, phát triển công thức, thực nghiệm đến điều chỉnh kỹ càng, sau đó được thông qua bởi Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế và Hội đồng thẩm định của Bộ GD-ĐT.

Ngoài ra, các trường trên địa bàn tỉnh cũng có thể linh hoạt tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc từ nguồn nguyên liệu ngay tại địa phương. Phần mềm cũng hỗ trợ nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh hiệu quả. Chỉ cần đăng ký tài khoản tại địa chỉ: http://buaanhocduong.com.vn là các trường bán trú có thể sử dụng miễn phí các tính năng của phần mềm.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.