Giáo dục - Học Đường

Chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học mới

Thứ Tư, 16/09/2020 | 16:57

Năm học mới 2020 - 2021 đã bắt đầu. Một trong những công việc quan trọng mà ngành GD-ĐT TP. Bạc Liêu đặc biệt quan tâm là việc thực hiện các khoản thu, giãn thời gian thu phí… với mục tiêu giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh học sinh theo phương châm “tuyệt đối không được thu các khoản ngoài quy định”.

Học sinh TP. Bạc Liêu trong những ngày đầu năm học mới. Ảnh: C.K

Ngay từ đầu tháng 8, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã có Công văn 457 về việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục năm học 2020 - 2021. Ông Trần Bằng Phi, Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, cho biết: “Ngoài công tác chỉ đạo chuẩn bị các mặt về cơ sở vật chất, bồi dưỡng chuyên môn, chính trị hè cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên…, thì ngành Giáo dục còn tập trung chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong năm học mới. Nhằm giảm gánh nặng đóng góp cho phụ huynh, ngành sẽ thực hiện nghiêm chỉnh việc thu học phí ở các cấp học theo đúng quy định. Đồng thời chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch đối với các khoản thu khác trên tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh đến trường”.

Theo đó, ngành GD-ĐT TP. Bạc Liêu yêu cầu các trường thực hiện mức thu học phí theo đúng quy định tại Quyết định số 81 của UBND tỉnh và chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2016 - 2017 đến 2020 - 2021. Trong đó, cần quan tâm thực hiện việc giãn thời gian thu, thời điểm thu, tránh thu cùng một thời điểm đối với các khoản thu theo quy định.

Phòng GD-ĐT sẽ có biện pháp xử lý nghiêm đối với người đứng đầu đơn vị nếu để xảy ra tình trạng lạm thu. Đây được xem là biện pháp chỉ đạo cứng rắn của ngành chủ quản nhằm chấn chỉnh triệt để tình trạng lạm thu vào mỗi đầu năm học mới.

Không chỉ yêu cầu các trường học thực hiện nghiêm túc công tác thu các khoản phí đầu năm học mới đúng theo quy định, ngành Giáo dục thành phố còn lưu ý các trường phổ biến, tổ chức cho các Ban đại diện cha mẹ học sinh (BĐDCMHS) thực hiện đúng với tinh thần Thông tư số 55 của Bộ GD-ĐT về Điều lệ BĐDCMHS. Theo đó, không được lợi dụng danh nghĩa BĐDCMHS để thu các khoản thu ngoài quy định mà chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của BĐDCMHS; không được thu các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của BĐDCMHS như: bảo vệ cơ sở vật chất của trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của trường…

Với những quy định cụ thể, những chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, nhất là sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm học của ngành GD-ĐT, tin rằng trong năm học mới 2020 - 2021 này, tình trạng thu không đúng quy định của một số trường học trên địa bàn TP. Bạc Liêu sẽ được chấn chỉnh triệt để.

Trúc Ly

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.