Giáo dục - Học Đường

Cần thận trọng khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học

Thứ Hai, 16/07/2018 | 15:52

Theo lịch của Bộ GD-ĐT, từ ngày 19 - 26/7, thí sinh (TS) tham gia xét tuyển đại học (ĐH) sẽ chính thức điều chỉnh nguyện vọng (ĐCNV) trực tuyến; hoặc dùng phiếu ĐCNV từ ngày 19 - 28/7. Trong thời gian này, TS có thể điều chỉnh thứ tự nguyện vọng đã đăng ký, điều chỉnh tổ hợp cho ngành xét tuyển đã đăng ký, hoặc thêm nguyện vọng mới. Tuy nhiên, để tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường ĐH, cũng như hạn chế thấp nhất tình trạng điểm cao mà vẫn trượt, TS phải cân nhắc, thận trọng để đưa ra quyết định sáng suốt nhất!

Thí sinh Bạc Liêu tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Ảnh: Đ.K.C

Chia 3 nhóm nguyện vọng để chọn lựa

Căn cứ vào phổ điểm đối với một số khối thi (A, A1, B, C, C01, D), các chuyên gia dự báo các ngành “hot”, trường tốp trên điểm chuẩn giảm mạnh, đồng thời trường tốp giữa và tốp dưới sẽ ít biến động.

Theo đó, điểm trung bình của tổng điểm các khối thi đều lớn hơn 15. Không có TS nào đạt tổng điểm tuyệt đối 30/30 điểm. Trong đó, khối A có 365.163 TS với điểm trung bình là 15,83 và mức điểm có nhiều TS đạt nhất là 16,25. Khối A1 có tổng số 354.371 TS với điểm trung bình là 15,24; mức điểm có nhiều TS đạt nhất là 15. Đạt mức điểm từ 27 trở lên, chỉ có vài trăm TS. Khối B có tổng số 364.302 TS với điểm trung bình là 15,36. Mức điểm có nhiều TS đạt nhất là 15,1. Ở khối D1 có 636.437 TS với mức điểm trung bình là 15,28. Mức điểm có nhiều TS đạt nhất là 15. Còn khối C có 324.337 TS với điểm trung bình là 15,6. Mức điểm có nhiều TS đạt nhất là 15,5. 

Cụ thể, những trường khối y dược như: ĐH Y Hà Nội, ĐH Y dược TP. HCM, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP. HCM, ĐH Y dược Cần Thơ, ĐH Y Thái Bình, điểm chuẩn các ngành Y đa khoa, Răng hàm mặt, Dược… nhiều khả năng sẽ giảm từ 2 - 3 điểm.

Những trường tốp trên như: ĐH Ngoại thương, Kinh tế quốc dân, các trường thành viên của ĐH Quốc gia TP. HCM, ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Kinh tế TP. HCM, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP. HCM, ĐH Bách khoa Hà Nội, điểm chuẩn nhiều ngành “hot” cũng giảm ít nhất từ 1 - 2 điểm. Đối với những ngành có điểm chuẩn ở mức 24 - 28 điểm của năm 2017 thì năm nay sẽ giảm 1 - 3 điểm. Do đó, với TS có mức điểm khoảng 24 - 25 ở các tổ hợp khối A, A1, B, D1, C, cơ hội trúng tuyển sẽ rất lớn nên cần phải cân nhắc khi ĐCNV.

PGS-TS Trần Anh Tuấn, Vụ phó Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT khuyến cáo: “Các TS nên nghiên cứu kỹ phổ điểm các môn thi toàn quốc năm nay và điểm chuẩn những năm gần đây của trường, ngành mà mình đăng ký. Căn cứ vào điểm thi của mình, TS nên đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo 3 nhóm: Cao hơn điểm thi, ngang điểm thi và nhóm thấp hơn. Nên ưu tiên đăng ký nguyện vọng vào ngành, trường mà mình yêu thích lên hàng đầu”.

Đồng thời khuyên TS không nên đăng ký quá nhiều hoặc quá ít nguyện vọng và phải cân nhắc, thận trọng khi thay đổi. Bởi TS chỉ được ĐCNV một lần duy nhất bằng một trong hai phương thức trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh xét tuyển. Nếu thêm mới nguyện vọng mà tổng số nguyện vọng lớn hơn đã đăng ký trước đó, TS phải dùng phương thức dùng mẫu giấy đăng ký. TS nên đến các trường THPT nơi mình theo học sẽ được các thầy cô hướng dẫn điền thông tin vào phiếu ĐCNV (Theo quy định, từ ngày 19 - 28/7, các trường THPT đều có cán bộ trực hướng dẫn, hỗ trợ TS).

Trường hợp không tăng, giảm nguyện vọng, TS có thể sử dụng tài khoản đăng ký thisinh.thithptquocgia.edu.vn để sửa mà không cần giấy. Tuy nhiên, dù ĐCNV bằng phiếu hay qua máy tính, TS đều phải kiểm tra kỹ thông tin để không ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Nên tự mình ĐCNV

Năm 2017, tại tỉnh Đắk Lắk đã có trường hợp gia đình TS nhờ cô giáo thay đổi nguyện vọng cho con họ, nhưng cô giáo này quên nên hậu quả là TS đó đã bỏ lỡ cơ hội vào trường mà mình yêu thích. Cũng may tại Bạc Liêu chưa xảy ra tình trạng đáng tiếc tương tự! Tuy nhiên, chúng tôi muốn lưu ý các TS tuyệt đối không nên nhờ những người không liên quan đến mình ĐCNV giúp. Thay vào đó, TS nên trực tiếp ĐCNV nếu muốn.

Sau khi đã hoàn thành việc ĐCNV, TS nên vào xem lại các nguyện vọng, để tránh trường hợp hệ thống bị lỗi hoặc TS thực hiện sai các bước làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình. Nếu có lỗi trong quá trình điều chỉnh, TS phải báo ngay cho thầy cô ở trường THPT để trường báo cáo cho Sở và Bộ GD-ĐT. Đồng thời, TS cũng như phụ huynh nên dẹp bỏ lo lắng về thứ tự ưu tiên khi sắp xếp nguyện vọng sẽ không làm ảnh hưởng đến quá trình xét tuyển của các trường ĐH, vì dù nguyện vọng 1 hay nguyện vọng 10, 20, thì cơ hội trúng tuyển đều như nhau.

TS Trương Hồ Tân (lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) cho biết: “Năm nay em đăng ký xét tuyển 2 chuyên ngành: Sư phạm Toán và Sư phạm Tiếng Anh. Do tình hình chỉ tiêu cắt giảm nhiều, nên năm nay điểm chuẩn của ngành Sư phạm chắc chắn sẽ rất cao. Hiện tại, điểm thi hai khối của em có khả năng trúng tuyển ngành, trường mà mình yêu thích. Tuy nhiên, em có lời khuyên những TS yêu thích ngành Sư phạm nên tham khảo kỹ điểm chuẩn của năm 2017 và 2016. Nếu kết quả điểm thi của các bạn chỉ bằng hoặc cao hơn điểm sàn của Bộ GD-ĐT từ 1 - 2 điểm, thì nên tính toán thay đổi nguyện vọng để tăng khả năng trúng tuyển”.

Thế nên, trước khi quyết định thay đổi các nguyện vọng xét tuyển, TS cần xem xét kỹ điểm chuẩn của các năm trước (lưu ý từ năm bắt đầu áp dụng hình thức thi 3 chung và điểm thi của mình để có sự điều chỉnh hợp lý). Cần nghiên cứu kỹ và chắc chắn thứ tự nguyện vọng xét tuyển để tránh việc thay đổi theo cảm tính. Đồng thời, phải cân nhắc ngành, nghề mình yêu thích để đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.