Giáo dục - Học Đường

Cảm phục tình yêu nghề của đôi vợ chồng nhà giáo mắc bệnh hiểm nghèo

Thứ Hai, 21/01/2019 | 17:33

Trong 2 năm liên tiếp, người trước, người sau, cả hai vợ chồng đều phát hiện mắc bệnh K (ung thư). Trong vô vàn khó khăn về kinh tế, tinh thần, sức khỏe… để chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo, nhưng anh, chị vẫn bám trường, bám lớp vì đàn em thân yêu. Tinh thần yêu nghề ấy làm cảm phục bao đồng nghiệp và học trò…

Anh Mai Văn Anh trên bục giảng với tấm thẻ giáo viên của vợ được treo cạnh bảng trong lớp học. Ảnh: C.K

Đó là anh Mai Văn Anh và chị Phan Thị Mai, giáo viên Trường tiểu học Lộc Ninh (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân). Tháng 7/2017, trong lần đi kiểm tra sức khỏe tại TP. Hồ Chí Minh, anh phát hiện bị hạch tuyến giáp ác tính (K tuyến giáp). Gia đình còn đang loay hoay với chi phí, phác đồ điều trị để phẫu thuật, xạ trị cho anh thì đúng 1 năm sau, tháng 7/2018, chị Mai lại bị phát hiện có khối u ác tính trong phần ngực của mình, phải phẫu thuật cắt một bên ngực.

Bao nhiêu chuyện dồn dập, những tưởng anh, chị sẽ không trụ vững, nhất là về mặt tinh thần. Thế nhưng, với tình yêu nghề của mình, anh, chị vẫn ngày ngày kìm nén nỗi đau thân xác, đều đặn đứng lớp. Chị dạy khối lớp 5, anh dạy khối lớp 4. Ông Trần Văn Út, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Lộc Ninh, cho biết: “Trước tình cảnh của anh Mai Văn Anh và chị Phan Thị Mai, trường cũng đã tạo điều kiện thuận lợi về chính sách, phân công giáo viên dạy thay mỗi khi anh chị đi điều trị dài ngày. Dù sức khỏe yếu, nhưng anh chị vẫn tích cực công tác. Riêng chị Mai là một trong những cán bộ cốt cán của trường, hàng năm đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, từng được công nhận giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên dạy giỏi cấp huyện”.

Với căn bệnh hiểm nghèo của hai vợ chồng, bao nhiêu tiền tích cóp được qua gần 20 năm đi dạy đều “đội nón ra đi”. Trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng ở cạnh điểm trường ấp Bà Ai 2 (điểm trường thuộc Trường tiểu học Lộc Ninh), không còn gì đáng giá.

Hôm chúng tôi tìm đến nhà thì anh đang đứng lớp dạy thay chị. Hỏi ra mới biết, chị đang đi điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh. Có một điều làm tôi rất xúc động là cái thẻ giáo viên có dán ảnh của chị, anh treo ngay cạnh tấm bảng trên lớp mình đang dạy. Có lẽ, đó chính là nguồn động viên tinh thần của anh khi chị đi vắng. Sau khi phẫu thuật, chị vẫn phải đều đặn 3 tuần/lần lên bệnh viện để được hóa trị. Hiện tại đang dần chuyển sang quá trình xạ trị. Còn anh thì sức khỏe đã tạm ổn định hơn, 3 tháng mới phải đi Bệnh viện Ung bướu để điều trị một lần.

Điều làm chúng tôi cảm phục là tinh thần lạc quan của anh Mai Văn Anh. Anh bảo, dù thế nào thì vẫn phải cố gắng làm tròn nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ với các học trò nhỏ của mình.

Có lẽ tinh thần lạc quan, yêu nghề ấy đã giúp anh, chị vượt qua những nỗi đau để truyền cảm hứng cho đồng nghiệp, gieo những con chữ, những kiến thức sống động, quý giá cho học sinh ở một nơi còn nhiều khó khăn như xã Lộc Ninh của huyện Hồng Dân.

Trúc Ly

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.