Giáo dục - Học Đường

Các trường tăng tốc ôn thi THPT quốc gia năm 2019

Thứ Tư, 24/04/2019 | 16:41

Thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tăng tốc công tác ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sắp tới. Với quyết tâm giúp học sinh nắm vững hệ thống kiến thức, kỹ năng làm bài, các trường đã có kế hoạch ôn tập cụ thể ngay từ rất sớm.

Theo lịch ôn thi THPT quốc gia năm 2019 của ngành Giáo dục, ngay từ đầu tháng 4, các trường đã bắt đầu tiến hành ôn thi cho học sinh. Theo đó, học sinh được xếp lớp ôn tập theo các tổ hợp môn đã chọn. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay từ đầu năm học 2018 - 2019, nhiều trường đã định hướng cho học sinh chọn ngành, chọn tổ hợp môn… để thuận tiện xếp lớp, triển khai kế hoạch học tập, ôn tập…
Việc định hướng sớm từ nhà trường đã giúp học sinh chủ động tiếp thu kiến thức cần thiết đối với ngành nghề mình chọn. Từ đó, nhà trường chủ động có kế hoạch tổ chức vừa dạy chính khóa, vừa dạy phụ đạo, kiểm tra đánh giá thực chất học lực của các em, ôn tập chi tiết cho các em theo định hướng các tổ hợp môn Khoa học tự nhiên hay Khoa học xã hội, không để xảy ra tình trạng học sinh bị động. Đây cũng là nền tảng để nhà trường thông tin đến phụ huynh, qua đó giúp gia đình có cái nhìn khách quan đối với năng lực, sở thích, trình độ của con em mình nhằm cùng nhà trường hỗ trợ học sinh chọn ngành nghề đúng đắn cho tương lai.

Học sinh Trường THPT Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu) trong giờ ôn tập môn Tiếng Anh. Ảnh: C.K

Vấn đề mà các trường đều quan tâm hiện nay là ôn tập sao cho hiệu quả. Đây là câu hỏi được trả lời bằng chính quá trình chuẩn bị từ chương trình định hướng nghề nghiệp và định hướng ôn tập lâu dài. Cả thầy và trò phải đáp ứng được chuẩn kiến thức cùng với việc mở rộng nâng cao kiến thức trong chương trình. Nhất là các tổ hợp môn thi Khoa học tự nhiên hay Khoa học xã hội đều cần ghi nhớ và củng cố bài học đến vận dụng linh hoạt vào những vấn đề cuộc sống. Hình thức học “cuốn chiếu” áp dụng ngay sau mỗi bài học và khuyến khích học sinh dành thời gian tự học ở nhà…
Công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 của các trường có đi đúng hướng hay không sẽ được trả lời qua cuộc “kiểm nghiệm” tại kỳ thi thử THPT quốc gia cấp tỉnh, dự kiến sẽ được tổ chức vào giữa tháng 5 tới. Đây sẽ là một bài “test” có chất lượng không chỉ cho việc giảng dạy ở các trường mà còn là đợt “thử sức” thật sự đối với học sinh. Vì qua kỳ thi thử này, các em sẽ tự đánh giá được năng lực của mình đến đâu, cần phải bổ sung, hệ thống lại kiến thức ở môn học nào, rèn luyện thêm kỹ năng làm bài, nhất là đối với các môn trắc nghiệm…
Ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN, cho biết: “Mục đích của việc tổ chức thi thử THPT quốc gia là nhằm đánh giá đúng thực chất công tác dạy và học, nhất là việc ôn thi của các trường học. Qua đó, ngành Giáo dục sẽ có những điều chỉnh hợp lý, các trường cũng rút ra những kinh nghiệm quý giá nhằm giúp học sinh đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi thật sẽ diễn ra vào cuối tháng 6 tới”.
Được biết, để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, từ đầu năm học 2018 - 2019 đến nay, ngành Giáo dục đã tổ chức cho học sinh khối lớp 12 thi thử cấp cụm trường đến 2 lần. Đó là chưa kể trong quá trình học, học sinh được “tập dượt” với hình thức kiểm tra tập trung, thi học kỳ… giống như thi THPT quốc gia.
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đang đến gần, hiện tại nhiều trường THPT đang tăng tốc ôn tập cho học sinh của mình. Mỗi năm có sự thay đổi quy chế thi, vì thế nhà trường và học sinh phải chủ động, linh hoạt để đạt kết quả cao nhất. Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, sự chủ động của ngành Giáo dục và các trường như thế thì học sinh sẽ tự tin hơn, được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng tốt để bước vào kỳ thi chính thức.
Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.