Giáo dục - Học Đường

Các trường đón học sinh mầm non, tiểu học trong môi trường an toàn

Thứ Sáu, 08/05/2020 | 18:11

Với quyết tâm tạo môi trường an toàn tuyệt đối khi học sinh (HS) mầm non, tiểu học đi học trở lại vào thứ Hai tuần tới (ngày 11/5/2020) theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các trường học trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương phối hợp với ngành Y tế tiến hành tiêu độc, khử trùng, tổng vệ sinh trường lớp, trang thiết bị giảng dạy, đảm bảo tốt các điều kiện phòng chống dịch COVID-19, sẵn sàng đón HS trở lại trường sau kỳ nghỉ dài.

Giáo viên Trường mầm non Hoa Sen (Phường 7, TP. Bạc Liêu) tổng vệ sinh trường lớp để chuẩn bị đón trẻ trở lại trường. Ảnh: Đ.K.C

Đảm bảo tốt các điều kiện

Tranh thủ khoảng thời gian nghỉ dài phòng dịch, giáo viên các trường mầm non đã làm mới khuôn viên, trang trí lại những chiếc ghế đá cũ bằng những hình ảnh sinh động, giàu tính thẩm mỹ và giá trị giáo dục. Các cô còn tỉ mẩn chăm chút từng góc nhỏ của lớp, làm thêm đồ chơi, đồ dùng dạy học bằng vật liệu tái chế, trồng thêm rau màu, cây cảnh… tạo không gian mới lạ, kích thích hứng thú khi trẻ trở lại trường.

Bên cạnh việc phối hợp tốt với ngành Y tế tiến hành tiêu độc, khử trùng, lãnh đạo các trường mầm non, tiểu học còn linh động phân công giáo viên tổng vệ sinh trường lớp, trang thiết bị, đồ dùng dạy học… theo khối, tổ để đảm bảo việc giãn cách an toàn.

Ghi nhận không khí tổng vệ sinh của các cô Trường mầm non Hoa Sen (Phường 7, TP. Bạc Liêu), chúng tôi cảm nhận được sự háo hức, mong chờ ngày cô trò được gặp lại. Cô Nguyễn Thị Mai Châu, Phó hiệu trưởng Trường, cho biết: “Để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, tạo môi trường an toàn trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, trường đã chuẩn bị thật tốt các điều kiện về nước sạch, xà phòng, dung dịch rửa tay sát khuẩn, dụng cụ đo thân nhiệt… Ngay khi các bé trở lại trường, chúng tôi sẽ kiểm tra sát sao hoạt động của từng bé, thường xuyên kiểm tra thân nhiệt, nhắc nhở các bé chú ý rửa tay bằng xà phòng, giữ gìn vệ sinh cá nhân… Bên cạnh đó, trường cũng sắp xếp lại thời gian đưa rước trẻ theo nhóm, khối lớp để thực hiện tốt việc giãn cách, hạn chế tụ tập đông người trước cổng trường”.

Tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, không khí tổng vệ sinh trường lớp cũng khẩn trương không kém. Bên cạnh việc nâng cấp nhà vệ sinh, lắp đặt thêm bồn rửa tay, vòi nước rửa tay, giáo viên các trường còn dán thêm nhiều áp-phích tuyên truyền phòng chống dịch ở bảng thông báo và khắp các lớp học để phụ huynh, HS nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh.

Cần sự phối hợp của phụ huynh

Ông Trương Hà Giang, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Đông Hải, chia sẻ: “Ngoài việc chỉ đạo các trường chuẩn bị tốt những điều kiện phòng chống dịch COVID-19, Phòng còn khuyến khích các đơn vị lồng ghép hoạt động chào cờ, ngoại khóa vào những buổi sinh hoạt lớp, tận dụng hệ thống loa truyền thanh của trường để thông báo khi cần thiết… nhằm hạn chế việc tụ tập đông người. Thực hiện nghiêm tinh thần Công văn 1891 của Chủ tịch UBND tỉnh, các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn sẽ tổ chức dạy học một buổi, không tổ chức ăn bán trú trong 2 tuần đầu. Sau khi các đơn vị đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm thì sẽ tổ chức ăn bán trú lại tại trường vào ngày 25/5/2020”.

Các phòng GD-ĐT TX. Giá Rai, Vĩnh Lợi, Phước Long… cũng chỉ đạo các đơn vị phải nghiêm túc giảng dạy theo chương trình được giảm tải, hoàn thành khung thời gian năm học theo đúng tiến độ được điều chỉnh, tạo tâm lý thoải mái, không nhồi nhét kiến thức, gây áp lực cho HS.

Một yếu tố không kém phần quan trọng - đó là vai trò của phụ huynh trong việc đồng hành, phối hợp chặt chẽ với nhà trường để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. Theo đó, các bậc phụ huynh nên theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe, thân nhiệt trước khi đưa con em mình đến trường. Bên cạnh đó, cần đảm bảo tốt thực đơn dinh dưỡng, nhắc nhở trẻ giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên; đôn đốc các em ôn bài, bắt nhịp lại không khí học tập theo thời gian biểu hợp lý. Nếu có điều kiện có thể khuyến khích các em tham gia học trực tuyến, học trên truyền hình, học qua mạng… để bổ trợ thêm kiến thức.

Mỗi lớp, mỗi cấp học sẽ có lượng kiến thức đặc thù riêng, phụ huynh đừng vì những lo lắng không đáng có mà tiếp tục cho trẻ nghỉ học ở nhà, gây khó khăn cho công tác giảng dạy của giáo viên, tiếp nhận kiến thức của HS và tiến độ hoàn thành chương trình học tập của nhà trường.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.