Giáo dục - Học Đường

Bộ GD-ĐT: Triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019

Thứ Sáu, 03/08/2018 | 17:04

Bộ GD-ĐT vừa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2017 - 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019. Nhiều vấn đề nóng của ngành cũng được các đại biểu nêu ý kiến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam (thứ tư từ phải sang) chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Năm học 2017 - 2018, ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu, 5 nhóm giải pháp cơ bản. Theo đó, mạng lưới trường, lớp học được tinh gọn lại, so với năm học trước giảm 0,76% ở cấp tiểu học (giảm 115 trường, từ 15.052 trường còn 14.937 trường); cấp THCS giảm 11 trường (từ 10.928 trường giảm còn 10.939 trường); cấp THPT giảm 23 trường (từ 2.811 trường giảm còn 2.834 trường)…

Mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non đa dạng, đáp ứng phần lớn nhu cầu đưa trẻ đến trường và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Hiện cả nước có 15.256 cơ sở giáo dục mầm non với gần 195.762 nhóm/lớp; Giáo dục phổ thông thực hiện khá tốt chương trình giáo dục phổ thông mới. Điển hình là thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển, năng lực và phẩm chất người học; tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh…

Ngành cũng chủ động đề xuất, điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải; rà soát giảm các cuộc thi, hội thi để giảm áp lực cho giáo viên và học sinh. Chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, THCS tiếp tục được nâng lên. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được các địa phương quan tâm… Từ đó chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thừa nhận đề thi THPT quốc gia năm 2018 chưa thật sự phù hợp, có những câu hỏi khá khó. Phần mềm chấm trắc nghiệm đã được hoàn thiện một bước, cơ bản đáp ứng yêu cầu chấm thi. Tuy nhiên, còn có kẽ hở trong việc bảo mật dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi.

Trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi, vai trò giám sát của Bộ GD-ĐT trong tất cả khâu tổ chức thi tại địa phương, cũng như trách nhiệm của một số địa phương trong việc tổ chức thi chưa thật sự đầy đủ; còn để xảy ra tình trạng tiêu cực và gian lận có tổ chức tại một số hội đồng thi, gây tâm lý lo ngại trong học sinh và dư luận xã hội…

Năm học mới 2018 - 2019, ngành Giáo dục xác định thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu như: rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trong cả nước; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp; đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng - Vũ Đức Đam đã đánh giá chung tình hình đổi mới căn bản, toàn diện của ngành Giáo dục trong 5 năm thực hiện Nghị quyết 29; đồng thời chỉ đạo Bộ GD-ĐT bám sát các nội dung về những vấn đề tồn tại, bất cập cần đổi mới đã nêu trong Nghị quyết 29 từ thời điểm năm 2013 để thời gian tới có những tổng hợp, đánh giá các công việc đã triển khai theo tinh thần Nghị quyết 29.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị ngành Giáo dục cần quán triệt các nội dung của Nghị quyết 29, đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Đặc biệt lưu ý hai điểm: thứ nhất là giáo dục đổi mới phải là một quá trình. Trong quá trình đấy không bao giờ có giải pháp hoàn hảo. Khi triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng cần kiên trì, kiên định thực hiện; thứ hai là nhất định phải theo xu thế thế giới. Không chỉ các trường đại học, tới đây các trường THPT quản lý cũng phải thay đổi. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến việc nêu gương của các thầy cô giáo. “Từ năm học này, Bộ GD-ĐT cần phát động để các thầy cô cùng thi đua, cùng gương mẫu, ai vi phạm nhất định cho ra khỏi ngành…”, Phó Thủ tướng  Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.