Giáo dục - Học Đường

Băn khoăn sách giáo khoa mới tăng giá

Thứ Sáu, 24/04/2020 | 17:02

Trước thông tin các nhà xuất bản kê khai giá dự kiến một bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 trong năm học 2020 - 2021 tăng gấp 4 lần so với giá sách hiện hành (54.000 đồng/bộ), dư luận xã hội, đặc biệt là các bậc phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn, lao động nghèo có thu nhập thấp đang rất băn khoăn. Áp lực mỗi đầu năm học mới về các khoản chi không tên luôn ám ảnh các gia đình nghèo, nếu SGK lại tăng giá như thế thì áp lực lại chồng chất thêm…

Phụ huynh chọn mua sách giáo khoa cho con đầu năm học 2019 - 2020. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Được biệt, hiện tại Bộ GD-ĐT đồng ý phê quyệt tổng số 46 cuốn/5 bộ SGK lớp 1 theo tiêu chuẩn chương trình giáo dục phổ thông mới để các hội đồng cơ sở giáo dục lựa chọn, đưa vào trường dạy học từ năm học 2020 - 2021. Cụ thể, Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam có 4 bộ; NXB Đại học Sư phạm và Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh có 1 bộ.

Theo đó, trong lần đề xuất giá đầu tiên, các NXB đã kê khai giá SGK gửi Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) và Bộ GD-ĐT. Trong đó, NXB Giáo dục kê khai giá 4 bộ: Kết nối tri thức với cuộc sống 188.000 đồng/bộ; Chân trời sáng tạo 197.000 đồng/bộ; Cùng học để phát triển năng lực 200.000 đồng/bộ; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong trường học 189.000 đồng/bộ. Bộ sách duy nhất của NXB Đại học Sư phạm và Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh (bộ Cánh diều) 215.000 đồng/bộ. Trong khi đó, giá SGK hiện hành chỉ 54.000 đồng/bộ, như vậy giá SGK mới tăng gấp 4 lần so với sách hiện hành.

Đó là chưa kể, ngoài SGK môn học bắt buộc, các NXB còn kê khai giá SGK Tiếng Anh (môn tự chọn) theo chương trình giáo dục phổ thông mới dao động từ 45.000 - 99.000 đồng/cuốn. Như vậy, nếu cơ sở giáo dục nào tổ chức dạy cả môn Tiếng Anh thì một bộ SGK mới có thể lên mức 314.000 đồng/bộ (gấp 6 lần so với giá hiện hành).

Trước tình trạng này, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ GD-ĐT báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét bổ sung mặt hàng SGK vào danh mục Nhà nước định giá bằng hình thức định giá tối đa theo quy định của Luật Giá. Trường hợp cấp có thẩm quyền cho phép, đây sẽ là công cụ hữu hiệu để thực hiện điều tiết đối với mặt hàng SGK trong bối cảnh bước đầu thực hiện xã hội hóa với việc cung cấp hàng hóa đặc biệt này. Nhất là không để phụ huynh khu vực vùng sâu, xa, vùng kinh tế khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo… phải canh cánh nỗi lo mỗi đầu năm học mới.

Thư Các (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.