Giáo dục - Học Đường

5 bí quyết “bỏ túi” khi vào phòng thi môn Địa lý

Thứ Sáu, 22/05/2020 | 17:08

Ngoài việc bám sát cấu trúc các đề tham khảo, lịch ôn tập của trường, hướng dẫn ôn tập của giáo viên bộ môn, thí sinh (TS) cần phải linh hoạt, tránh tình trạng “học tủ” và “bỏ túi” 5 bí quyết sau thì sẽ có thể đạt điểm cao môn Địa lý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Học sinh khối 12 Trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải) sử dụng Atlat ôn tập Địa lý. Ảnh: Đ.K.C

1. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ trước khi vào phòng thi: Atlat Địa lý Việt Nam của Nhà xuất bản Giáo Dục năm 2009 đến nay (không ghi chép bất kỳ thông tin nào vào Atlat), máy tính cầm tay trong danh mục cho phép của Bộ, bút chì, tẩy…

2. Tạo tâm lý thoải mái, tự tin, không gây áp lực cho bản thân. Khi làm bài nên làm tuần tự từ trên xuống dưới của đề thi, vì độ khó của nhóm các câu hỏi sẽ tăng dần. Việc hoàn thành các câu hỏi cơ bản sẽ khiến các bạn có tâm lý tự tin, hứng khởi hơn. Đồng thời, TS cũng không nên đặt quá nhiều kỳ vọng để tránh áp lực thi cử làm giảm chất lượng bài thi.

3. Phân bố thời gian hợp lý cho từng câu hỏi để không sa đà, mất thời gian quá nhiều cho những câu hỏi khó trong khi vẫn chưa hoàn thành những câu hỏi khác, rồi rơi vào hoang mang, lo lắng. Trong quá trình làm bài cần đánh dấu vào các câu chưa làm được để khi làm xong những câu khác dễ dàng quay lại làm tiếp. TS cũng nên dành thời gian cho phiếu trả lời trắc nghiệm, tránh việc bỏ sót và nhầm lẫn đáng tiếc đáp án của các câu hỏi với nhau trong quá trình tô, không nên bỏ trống phương án trả lời.

4. Phải đọc kỹ câu dẫn và đáp án các câu hỏi. Lưu ý rằng, trong 4 lựa chọn, chỉ có 1 phương án đúng, còn lại đều là phương án nhiễu. Các phương án nhiễu được xây dựng trên cơ sở có liên quan đến nội dung lời dẫn của câu hỏi, nếu không tỉnh táo rất dễ chọn bừa. Nên TS cần đọc kỹ câu hỏi, gạch chân các từ khóa để xác định đúng yêu cầu, đặc biệt lưu ý những câu hỏi mà lời dẫn ở thể phủ định như không đúng, không phải… Với các dạng câu này, cần nghiên cứu kỹ yêu cầu để tính toán, lập luận, phân tích, so sánh 4 lựa chọn để tìm phương án đúng.

5. Sử dụng kỹ năng phỏng đoán - loại trừ. Phỏng đoán chưa phải là cách hay, tuy nhiên khi có những câu hỏi các bạn không chắc chắn về câu trả lời thì việc phỏng đoán một cách logic và khoa học là một trong những giải pháp giúp TS tìm ra câu trả lời.

Chúc các bạn ôn thi thật tốt!

Thư Các (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.