Giảm nghèo - Việc làm

Xã Phong Thạnh Đông: Hướng đến thoát nghèo bền vững

Thứ Năm, 14/01/2016 | 14:55

Phong Thạnh Đông là một trong những xã nghèo của TX. Giá Rai. Để thoát nghèo bền vững, xã đang tập trung đầu tư hạ tầng nông thôn và tìm các mô hình sản xuất hiệu quả.

Lãnh đạo TX. Giá Rai khảo sát mô hình đưa màu xuống ruộng ở xã Phong Thạnh Đông. Ảnh: M.Đ

Xác định đầu tư hạ tầng cơ sở để làm động lực phát triển, xã Phong Thạnh Đông đã tranh thủ các nguồn vốn đầu tư thi công các tuyến đường ấp liền ấp theo chuẩn nông thôn mới với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Năm 2015, xã thi công tuyến đường ấp 11 dài hơn 1,8km, tổng trị giá gần 530 triệu đồng (trong đó, vận động nhân dân đóng góp gần 106 triệu đồng); tuyến đường ấp 9 và ấp 12 dài hơn 1,8 km với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng (từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia của Chính phủ và vốn xây dựng nông thôn mới). Việc thi công các tuyến đường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và vận chuyển nông sản. Xã cũng đã xây mới 4 cây cầu ở các ấp 12, 13, 15 với tổng nguồn vốn 835 triệu đồng. Hiện nay, xã đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường từ phường Láng Tròn vào trung tâm xã, phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2016. Nhờ sự đồng thuận của nhân dân nên đến nay xã đã đạt 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đây chính là đòn bẩy để xã Phong Thạnh Đông phát triển trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để phát triển bền vững, Phong Thạnh Đông xác định phải từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Để nâng cao giá trị chất lượng và sản lượng cây lúa, xã đã vận động nhân dân xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn ở ấp 9 với tổng diện tích 204ha. Đây là một trong các mô hình sản xuất hiệu quả mà ngành Nông nghiệp khuyến cáo. Ngoài ra, mô hình tôm - lúa cũng được xã khuyến khích sản xuất ở một số ấp có điều kiện với hơn 40ha. Mỗi năm, nông dân sản xuất 1 vụ tôm, 1 vụ lúa lợi nhuận từ 60 - 80 triệu đồng/ha. Nông dân trong xã còn áp dụng mô hình sản xuất vườn - ao - chuồng (VAC), ruộng - vườn - ao - chuồng (RVAC)… nhằm sản xuất đa cây, đa con và thâm canh, tăng lợi nhuận trên cùng diện tích. Bên cạnh đó, phong trào đưa màu xuống ruộng cũng được ngành chức năng khuyến khích.

Theo ông Mai Chí Tính, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai: “Xã cần tập trung tìm mô hình sản xuất mới, mô hình đột phá phù hợp với địa phương để khuyến cáo nhân dân sản xuất. Qua đó, từng bước nâng cao đời sống người dân theo chương trình xây dựng nông thôn mới. Có như vậy, hộ nghèo mới thoát nghèo bền vững và đời sống nông dân mới được nâng lên…”.

Nhật Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.