Giảm nghèo - Việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm ở cơ sở

Thứ Sáu, 14/09/2018 | 15:47

Thị trường lao động luôn thay đổi, người lao động (NLĐ) cần chủ động trong công việc và nắm rõ các quy định của pháp luật về quyền lợi được hưởng. Là đơn vị sự nghiệp công, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã tăng cường hỗ trợ cho NLĐ hiểu rõ chính sách bảo hiểm thất nghiệp, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp; đồng thời tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ, đặc biệt là lao động nông thôn.

Quang cảnh buổi tư vấn, giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức. Ảnh: H.L

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm DVVL tỉnh đã tổ chức 32 phiên giao dịch việc làm, với 2.278 lượt người tham gia. Trong đó có 1 phiên giao dịch việc làm cấp tỉnh được tổ chức tại Trường đại học Bạc Liêu, 9 phiên định kỳ tại trung tâm và 22 phiên lưu động tại các huyện, thị xã, thành phố, đạt 160% chỉ tiêu kế hoạch năm, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2017. Qua đó đã giúp nhân dân, đặc biệt là NLĐ ở các vùng nông thôn nắm được chủ trương, chính sách về lao động, việc làm của Nhà nước, của tỉnh, tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân về lao động, việc làm.

Ngoài ra, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Trung tâm DVVL tỉnh đã tăng cường hỗ trợ học nghề, khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường lao động, phối hợp với các công ty xuất khẩu lao động lựa chọn những đơn đặt hàng phù hợp ngành nghề, có chế độ đãi ngộ và mức lương tốt để tư vấn, giới thiệu cho NLĐ. Trong 9 tháng của năm 2018, trung tâm đã giới thiệu việc làm cho 21.613 lao động. Ngoài ra, trung tâm còn thỏa thuận ký mới 2 hợp hợp đồng cung ứng lao động ngoài tỉnh với Công ty Cổ phần VietWash (TP. HCM) và Công ty TNHH may mặc Bowker (tỉnh Bình Dương).

Để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, thời gian tới, trung tâm sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách lao động - việc làm, xuất khẩu lao động sâu rộng đến nhân dân và NLĐ trong tỉnh bằng nhiều hình thức như: duy trì thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên đăng tải thông tin tuyên truyền trên website việc làm của trung tâm và cung cấp thông tin thị trường lao động cho các điểm giao dịch việc làm. Tiếp tục phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho NLĐ đến tham gia hoạt động điểm giao dịch việc làm, sàn giao dịch việc làm hoặc đến Trung tâm DVVL tỉnh để nắm được những thông tin về chính sách lao động - việc làm, đào tạo nghề và nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp. Qua đó lựa chọn cho mình một công việc ổn định hoặc định hướng học nghề phù hợp.

Cùng với đó là nâng cao hiệu quả thực hiện kế hoạch phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHPN và Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm, cụm tư vấn để tư vấn giới thiệu việc làm, đưa đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho nhân dân và NLĐ có nhu cầu. Tiếp tục khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường lao động để tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ thất nghiệp lựa chọn việc làm, học nghề phù hợp với năng lực để có việc làm, thu nhập ổn định, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bằng những giải pháp linh hoạt, Trung tâm DVVL tỉnh đang là “cầu nối” giúp NLĐ địa phương tiếp cận các ngành nghề, việc làm, thị trường xuất khẩu ổn định. Đây là nguồn lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tăng thu nhập cho NLĐ và giảm nghèo bền vững.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.