Giảm nghèo - Việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Nâng cao hiệu quả giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Thứ Sáu, 07/12/2018 | 16:16

Với mục tiêu hỗ trợ người thất nghiệp sớm ổn định cuộc sống và tìm việc làm mới, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đang là “phao cứu sinh” cho người lao động (NLĐ) khi gặp khó khăn. Là đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết chính sách BHTN, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã bảo đảm đúng phương châm: “Đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn”.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn thủ tục cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: H.L

BHTN là loại hình bảo hiểm nhằm bù đắp cho NLĐ bị mất việc, giúp họ ổn định cuộc sống và nhanh chóng tìm được việc làm mới quay lại thị trường lao động. Với vai trò, trách nhiệm của mình, thời gian qua, Trung tâm DVVL tỉnh đã làm tốt công tác tổ chức tiếp nhận và giải quyết cho NLĐ hưởng BHTN theo phương châm 3 đúng: “Đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn”. Chỉ tính riêng tháng 11/2018, Trung tâm DVVL tỉnh đã tiếp nhận 346 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Kết quả, số người có quyết định hưởng TCTN là 343 người, trong đó hưởng TCTN 3 tháng có 220 quyết định và hưởng TCTN từ 4 tháng đến 9 tháng là 123 quyết định. Tổng số tiền chi trả gần 3,75 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Trung tâm DVVL tỉnh còn đẩy mạnh hoạt động tư vấn về việc làm, học nghề với nhiều hình thức đa dạng và luôn tích cực cải tiến quy trình tư vấn nên chất lượng ngày càng được nâng cao. Vì đa phần người thất nghiệp chủ yếu là lao động phổ thông, trình độ văn hóa thấp nên thời gian qua, Trung tâm DVVL tỉnh cũng quan tâm chú trọng đến công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHTN trên các cơ quan thông tin đại chúng, dùng xe tuyên truyền lưu động qua loa phát thanh, treo băng rôn, pa-nô, áp-phích, phát tờ rơi đến các công ty, nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các đoàn thể tổ chức những lớp tập huấn về chính sách BHTN cho người sử dụng lao động và NLĐ để giúp họ hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình.

Nhằm làm tốt hơn nữa công tác chính sách BHTN, thời gian tới, Trung tâm DVVL tỉnh tiếp tục thực hiện và nâng cao hiệu quả giải quyết chế độ BHTN cho NLĐ, đảm bảo kịp thời, chính xác và đúng quy định. Tập trung khai thác, nắm bắt thông tin về các cơ sở dạy nghề và ngành nghề đào tạo để tư vấn giới thiệu cho người thất nghiệp lựa chọn được ngành nghề phù hợp; nâng cao hiệu quả trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề cho NLĐ đang hưởng TCTN. Song song đó là tăng cường công tác tuyên truyền chính sách BHTN để nâng cao nhận thức của NLĐ, người sử dụng lao động và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong thực hiện chính sách bảo hiểm với NLĐ. Ngoài ra, Trung tâm DVVL tỉnh tiếp tục nâng cao năng lực của cán bộ thực hiện BHTN, đặc biệt là kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm, kỹ năng đào tạo nghề và các kỹ năng mềm đối với NLĐ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHTN, thực hiện giao dịch điện tử trong tham gia và giải quyết hưởng BHTN…

Để chính sách BHTN phát huy hiệu quả, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, ngoài sự nỗ lực của lãnh đạo, tập thể cán bộ, nhân viên của Trung tâm DVVL tỉnh, thì rất cần sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành. Nhất là trong công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHTN, cần đôn đốc doanh nghiệp đăng ký, đóng BHTN đúng thời hạn, tránh tình trạng nợ BHTN kéo dài.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.