Giảm nghèo - Việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Làm tốt công tác tư vấn,​ giới thiệu việc làm

Thứ Hai, 10/10/2022 | 15:11

Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm (VL) cho người lao động (NLĐ) trong thời gian qua luôn được Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh quan tâm thực hiện và mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó đã góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Quang cảnh hội nghị tư vấn, giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2022 cho đoàn viên - thanh niên, sinh viên.

ĐA DẠNG HÌNH THỨC THÔNG TIN

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Trung tâm DVVL tỉnh đã chủ động điều tra, cập nhật dữ liệu biến động về nhu cầu sử dụng lao động (LĐ) của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm thực hiện công tác phân tích, dự báo thị trường LĐ, nắm bắt thông tin về vị trí VL cần tuyển dụng. Đồng thời, đẩy mạnh và đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu VL với nhiều hình thức đa dạng như: thông qua mạng xã hội, trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, tổ chức các phiên giao dịch VL… Qua đó đã thông tin kịp thời về chính sách LĐ, VL, định hướng thông tin và củng cố niềm tin của NLĐ, doanh nghiệp vào các chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực VL.

Cụ thể, trong 9 tháng năm 2022, Trung tâm DVVL tỉnh đã cung cấp 36 lần thông tin thị trường LĐ với 3.456 lượt thư điện tử gửi đến phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố, các điểm giao dịch VL xã, phường, thị trấn, các hội, đoàn thể, trường đại học, cao đẳng, các trung tâm GDNN&GDTX trên địa bàn tỉnh để tư vấn và dán bảng thông tin. Thực hiện sửa chữa 9 bảng thông tin tuyên truyền hoạt động sàn giao dịch VL, chính sách hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; phát gần 7.000 tờ rơi tuyên truyền về chính sách LĐ, VL và bảo hiểm thất nghiệp. Phối hợp tổ chức 13 phiên giao dịch VL (trong đó có 1 phiên giao dịch VL cấp tỉnh, 5 phiên giao dịch VL định kỳ tại trung tâm, 7 phiên giao dịch VL lưu động) có 1.710 lượt LĐ và 643 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng (21 doanh nghiệp tuyển dụng trực tiếp và 622 doanh nghiệp ủy thác tuyển dụng). Ngoài ra, Trung tâm DVVL tỉnh còn phối hợp với các Trung tâm DVVL trong khu vực tổ chức 4 phiên giao dịch VL trực tuyến khu vực Nam sông Hậu - Đồng bằng sông Cửu Long - Đông Nam Bộ; phối hợp với phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức 8 cụm tư vấn cho 351 lượt LĐ.

Ngoài việc tư vấn, giới thiệu VL, chính sách, pháp luật cho NLĐ tại trung tâm và tại các phiên giao dịch VL, Trung tâm DVVL tỉnh cũng đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu cho đối tượng là học sinh các trường THPT, các trường đại học, cao đẳng, thanh niên... trên địa bàn tỉnh, giúp việc kết nối giữa NLĐ và người sử dụng LĐ được hiệu quả. Theo đó, Trung tâm đã phối hợp với UBND thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) tư vấn định hướng VL cho hơn 180 học sinh lớp 12, Trường THPT Gành Hào; phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện Hòa Bình tư vấn định hướng VL cho hơn 300 học sinh lớp 12, Trường THPT Lê Thị Riêng.

Đoàn viên - thanh niên, sinh viên xem các thông tin về lao động, việc làm tại hội nghị tư vấn, giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Ảnh: H.L

GIỚI THIỆU VIỆC LÀM CHO LAO ĐỘNG TĂNG

Theo Trung tâm DVVL tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã tiếp nhận, khai thác tốt các thông tin tuyển dụng LĐ, phối hợp với các đoàn thể, địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tư vấn, hoạt động phiên giao dịch VL; phối hợp tốt với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng LĐ trong và ngoài tỉnh để tuyển chọn LĐ cung ứng cho doanh nghiệp. Kết quả trong 9 tháng năm 2022, đã tổ chức tư vấn cho 39.613 lượt người về LĐ, VL, đào tạo nghề, đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài và chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đạt 99% so với chỉ tiêu kế hoạch năm, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021; giới thiệu VL cho 17.918 LĐ, đạt 96,85% so với chỉ tiêu kế hoạch năm, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong 3 tháng cuối năm 2022, Trung tâm DVVL tỉnh sẽ tiếp tục chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức các phiên giao dịch VL định kỳ hàng tháng tại Trung tâm; phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các cụm tư vấn tại xã, phường, thị trấn. Đồng thời, thu thập thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; kiểm duyệt thông tin tuyển dụng, người tìm việc trên website của Trung tâm để chuyển cho bộ phận chuyên môn thực hiện tư vấn cho NLĐ. Cập nhật nội dung thông tin VL trống, thông tin tuyển LĐ làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, các chính sách, pháp luật về LĐ, VL, đào tạo nghề, bảo hiểm thất nghiệp và những thông tin có liên quan chuyển đến Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố, điểm giao dịch VL xã, phường, thị trấn, các hội, đoàn thể, trường đại học, cao đẳng, các trung tâm GDNN&GDTX.

Cùng với đó, tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn LĐ đăng ký tìm VL trong, ngoài tỉnh, đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và học nghề, ngoại ngữ. Giới thiệu các LĐ có nguyện vọng và đủ điều kiện đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để tham gia học và phỏng vấn tại các công ty. Kết nối VL giữa NLĐ với doanh nghiệp tuyển dụng và trả kết quả cho NLĐ đăng ký tìm VL trong và ngoài tỉnh. Liên hệ các công ty đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài để nắm thời gian tổ chức sơ tuyển, khám sức khỏe và khai giảng lớp học; tình hình LĐ học và rèn luyện tại công ty. Tư vấn các chính sách về vay vốn, hỗ trợ chi phí không hoàn lại theo Nghị quyết 15 của HĐND tỉnh cho NLĐ có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài. Liên hệ các cơ sở dạy nghề, các trường nghề trên địa bàn tỉnh nắm danh mục đào tạo nghề, thời điểm khai giảng, bế giảng để cập nhật thông tin tư vấn, giới thiệu các LĐ có nhu cầu hỗ trợ học nghề thuộc đối tượng bảo hiểm thất nghiệp đến các cơ sở dạy nghề tham gia học nghề.

Thực hiện đa dạng hóa công tác tư vấn, giới thiệu VL thể hiện sự nỗ lực của Trung tâm DVVL tỉnh trong việc hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu của NLĐ và doanh nghiệp, qua đó đóng góp tích cực vào công tác giải quyết VL tại địa phương. 

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.