Giảm nghèo - Việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Làm tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp và hỗ trợ học nghề

Thứ Sáu, 05/10/2018 | 15:57

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) một phần thu nhập khi bị thất nghiệp và quan trọng hơn là hỗ trợ người thất nghiệp được học nghề, tìm việc làm mới để ổn định cuộc sống. Là đơn vị được giao nhiệm vụ phổ biến chính sách, tổ chức tiếp nhận hồ sơ đề nghị và thực hiện các thủ tục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã triển khai sâu rộng, có hiệu quả chính sách này.

Cán bộ Trung tâm DVVL tỉnh hướng dẫn người lao động hoàn tất các thủ tục hưởng TCTN. Ảnh: H.L

BHTN là chính sách rất nhân văn, góp phần đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Đây là kênh giúp đỡ hữu hiệu đối với NLĐ trong thời điểm khó khăn khi mất việc, để họ sớm ổn định cuộc sống, tiếp tục tham gia thị trường lao động. Để triển khai có hiệu quả chính sách BHTN, thời gian qua, Trung tâm DVVL tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền đến các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, giúp các tổ chức và NLĐ nắm bắt những quy định, quy trình tham gia BHTN, cũng như quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHTN. Bên cạnh đó còn phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Bạc Liêu và Bảo hiểm xã hội tỉnh mở tài khoản thanh toán cá nhân cho NLĐ đăng ký hưởng TCTN có nhu cầu nhận TCTN qua thẻ ATM. Kết quả 9 tháng của năm 2018, trung tâm đã tiếp nhận 2.990 hồ sơ đăng ký hưởng TCTN và ra quyết định TCTN cho 2.955 hồ sơ với số tiền gần 31 tỷ đồng. Anh Trần Hoàng Lam (ấp Diêm Điền, xã Điền Hải, huyện Đông Hải) chia sẻ: “Trước đây, tôi làm việc tại một công ty ở tỉnh Bình Dương, vì hoàn cảnh gia đình nên xin nghỉ việc về quê. Trong thời gian đó, tôi nộp hồ sơ BHTN tại Trung tâm DVVL tỉnh để hưởng chính sách TCTN. Trung tâm đã giải quyết cho tôi nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo tốt quyền lợi của NLĐ theo quy định của pháp luật”.

Cùng với việc thực hiện có hiệu quả chính sách BHTN, Trung tâm DVVL tỉnh còn hỗ trợ lao động thất nghiệp học nghề. Tuy nhiên, từ khi chính sách hỗ trợ học nghề đối với NLĐ tham gia BHTN có hiệu lực áp dụng đến nay, Trung tâm DVVL tỉnh chỉ tham mưu cho Sở LĐ-TB&XH ký quyết định cho 2 lao động thất nghiệp hưởng chính sách hỗ trợ học nghề lái xe ô tô hạng B2 với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng, thời gian 4 tháng. Nguyên nhân là do đa số người thất nghiệp đến trung tâm chỉ chọn hưởng TCTN, không có nhu cầu tìm việc làm và hỗ trợ đào tạo nghề để người thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động. Bởi, phần lớn nhận thức của NLĐ về chính sách còn nhiều hạn chế, mặt khác do thời gian dạy nghề ngắn, chất lượng dạy nghề còn chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, danh mục ngành nghề đào tạo ở địa phương chưa phù hợp với nhu cầu thực tế…

Vì vậy mà trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về BHTN với nhiều hình thức phong phú, phù hợp cho từng đối tượng là người sử dụng lao động,  NLĐ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các ấn phẩm và thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền - đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, NLĐ. Song song đó, cải tiến quy trình thực hiện BHTN và xây dựng các mô hình chuẩn hoạt động của Trung tâm DVVL tỉnh để thực hiện tốt các nhiệm vụ về BHTN, tư vấn, thông tin thị trường lao động, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động và dạy nghề. Đặc biệt là quan tâm rà soát các đối tượng tham gia BHTN, tổ chức khảo sát, điều tra về nhu cầu học nghề của người thất nghiệp nhằm đưa ra các giải pháp để tăng cường công tác hỗ trợ học nghề.

ĐỖ LAM

--------------------------------------------------------------

Thông báo tuyển ứng viên nam đi làm việc ở Nhật Bản theo Chương trình JM Japan

1. Điều kiện đăng ký dự tuyển:

- Nam giới, tuổi từ đủ 20 - 30.

- Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương trở lên.

- Chiều cao từ 1m60 trở lên, cân nặng phù hợp với chiều cao.

- Không xăm mình (kể cả hình xăm đã xóa), không bị dị tật, không có sẹo ảnh hưởng đến khả năng vận động, thị lực 2 mắt từ 7/10 trở lên, không bị nhược thị, không bị rối loạn sắc giác.

- Có đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài theo Thông tư số 14/2013/TT-BYT ngày 6/5/2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn khám sức khỏe.

- Có đạo đức tốt, ý thức kỷ luật tốt, không có tiền án.

- Chưa từng tham gia các chương trình đào tạo thực tập sinh tại Nhật Bản.

- Chưa từng cư trú và làm việc bất hợp pháp ở nước ngoài.

2. Ngành nghề: Xây dựng và sản xuất chế tạo. Trong đó, có khoảng 60 - 70% là ngành xây dựng, do vậy ưu tiên tuyển chọn các ứng viên có kinh nghiệm và sẵn sàng làm việc trong ngành xây dựng (ứng viên có thể làm trong ngành xây dựng và không sợ độ cao).

3. Thời gian nộp hồ sơ: Từ ngày 15/9/2018 đến hết ngày 31/12/2018.

4. Thời gian tổ chức thi tuyển: Dự kiến vào tháng 10/2018 đến tháng 1/2019.

5. Hồ sơ đăng ký dự tuyển: Tải hồ sơ từ trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước: colab.gov.vn hoặc đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để được hướng dẫn.

6. Cách thức nộp hồ sơ: Người lao động tự tải mẫu hồ sơ, hoàn thiện hồ sơ và nộp trực tiếp hoặc gửi đường bưu điện đến Trung tâm Lao động ngoài nước số 1, Trịnh Hoài Đức, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

7. Các khoản được hỗ trợ của Chương tình:

- Chi phí vé máy bay.

- Học phí khóa đào tạo chính thức trong thời gian 4 tháng.

- Sau khi hoàn thành chương trình thực tập, về nước đúng hạn sẽ được tổ chức JM Japan hỗ trợ từ 120 - 200 triệu đồng để khởi nghiệp.

Mọi chi tiết xin liên hệ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, số 89/4, Trần Phú, phường 7, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu; điện thoại: 0291.6252.115.

NHẬT HẠ

(tổng hợp)

-------------------------------------------------------

164 lao động đăng ký đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

(BL-HL) Thực hiện Kế hoạch số 14 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 17 của HĐND tỉnh về hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2018, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã chủ động phối hợp với các địa phương tư vấn, giải đáp thắc mắc, vận động lao động tham gia xuất khẩu lao động.

Kết quả trong 9 tháng của năm 2018, có 164 lao động đăng ký đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.