Giảm nghèo - Việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Đẩy mạnh hỗ trợ, tư vấn việc làm cho lao động

Thứ Sáu, 28/08/2020 | 16:46

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nhưng Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh luôn chủ động triển khai công tác tuyên truyền, tư vấn nhằm hỗ trợ tối đa cho người lao động (NLĐ) trong việc thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp, cũng như tìm kiếm việc làm. Chỉ trong tháng 8/2020, trung tâm đã tư vấn cho gần 4.800 lượt người về lao động - việc làm, đào tạo nghề, đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài và chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Chủ động các biện pháp an toàn trong mùa dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Trung tâm DVVL tỉnh đã chủ động lên phương án và triển khai các giải pháp để phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó là đa dạng hóa, đổi mới hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, dạy nghề, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp nhằm hỗ trợ NLĐ trong mùa dịch. Theo đó, trung tâm đã triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, chủ động tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và giải quyết chế độ chi trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ kịp thời, đúng quy định. Đặc biệt, trung tâm đã thông tin đầy đủ cho NLĐ về các trường hợp không phải trực tiếp nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề và những trường hợp không phải thực hiện thông báo về tìm kiếm việc làm theo quy định để hạn chế tập trung đông người.

Tuy nhiên, trên thực tế, dịch bệnh COVID-19 đang tác động rất lớn tới thị trường lao động. Hiện nay, số lượng doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng đã giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó, số lao động thất nghiệp, tìm việc làm mới lại tăng cao. Chính vì vậy, trung tâm đã đổi mới, đa dạng về cách thức tổ chức sàn giao dịch việc làm và thông tin thị trường lao động phù hợp với các hoạt động phòng chống dịch COVID-19. Cụ thể, từ hình thức tìm hiểu, phỏng vấn trực tiếp, doanh nghiệp, NLĐ chuyển sang tìm hiểu thông tin trên hệ thống kết nối liên thông.

Đồng thời, Trung tâm tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách lao động, việc làm, thị trường lao động, đào tạo ngoại ngữ… sâu rộng đến NLĐ trong tỉnh bằng nhiều hình thức như: duy trì thông báo trên các phương tiện truyền thông, phát tờ rơi, treo băng-rôn, đăng thông tin lên trên trang website của trung tâm và cung cấp thông tin thị trường lao động cho các điểm giao dịch việc làm.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với huyện Đông Hải tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ tại xã An Trạch. Ảnh: T.T

Chú trọng tư vấn xuất khẩu lao động

Bên cạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm trong nước, Trung tâm DVVL tỉnh cũng đẩy mạnh liên kết, tạo nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài. Bởi xuất khẩu lao động (XKLĐ) không chỉ góp phần giải quyết việc làm, giảm nghèo, phát triển kinh tế mà còn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực qua trình độ chuyên môn kỹ thuật, ngoại ngữ, tác phong công nghiệp, tư duy kinh tế... Để làm tốt công tác này, Trung tâm chú trọng việc phối hợp tư vấn sâu ở các địa phương, nhất là vùng nông thôn. Chẳng hạn như phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của các huyện, thị xã thành lập Tổ tư vấn tại địa bàn dân cư. Đây là lực lượng trực tiếp tuyên truyền miệng, tư vấn cho đoàn viên - thanh niên ở cơ sở thông qua các buổi sinh hoạt, hoạt động, các buổi gặp mặt thường ngày. Qua đó đã phổ biến những thông tin, chủ trương, chính sách của tỉnh, huyện về XKLĐ; phổ biến thông tin về đơn hàng, thị trường tiếp nhận lao động, đơn vị tuyển dụng… Đồng thời, thông qua các buổi tư vấn trực tiếp, Trung tâm cũng như các địa phương đã nhìn nhận, rút kinh nghiệm một số vướng mắc trong tư vấn XKLĐ. Trong đó, đáng quan tâm nhất là vấn đề không ít thanh niên không có việc làm ổn định nhưng hầu như không mấy quan tâm đến XKLĐ do ngại tìm hiểu, không thích đi xa, sợ phải thực hiện nhiều thủ tục rườm rà trong vay vốn…

Từ những vướng mắc trên, Trung tâm DVVL đã xây dựng các giải pháp nhằm tuyên truyền, tháo gỡ hiệu quả, nhất là tư vấn sâu Nghị quyết số 17 của HĐND tỉnh về Đề án hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2018 - 2020. Đồng thời, sắp tới Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các công ty, doanh nghiệp đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có tư cách pháp nhân, có năng lực, uy tín để tổ chức đào tạo, phỏng vấn trực tiếp tại Trung tâm nhằm tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi và giảm chi phí cho NLĐ khi có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Phấn đấu đạt số lượng người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng đạt chỉ tiêu đề ra.

ĐÀM NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.