Giảm nghèo - Việc làm

Thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững

Thứ Ba, 28/07/2015 | 10:03

Với mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới, nhiệm kỳ qua (2010 - 2015), TX. Giá Rai đã có nhiều cách làm hay trong công tác giảm nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 19,57% xuống còn 4,87%.

Tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách trên địa bàn TX. Giá Rai. Ảnh: M.Đ

Năm năm qua, công tác giảm nghèo được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt. Nhiều giải pháp giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo được triển khai đồng bộ như: tặng phương tiện sản xuất, hướng dẫn cách làm ăn, kỹ thuật trong chăn nuôi, sản xuất… Đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ lao động nông thôn học nghề được thực hiện có hiệu quả. Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia dạy nghề theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức dạy nghề cho 5.150 lao động với tổng số vốn trên 1,9 tỷ đồng. Cùng với hoạt động dạy nghề cho lao động nông thôn là công tác tư vấn, giới thiệu và giải quyết việc làm. Không chỉ đẩy mạnh sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế để giải quyết việc làm tại chỗ, các xã, phường còn chủ động phối hợp với doanh nghiệp trên địa bàn tạo việc làm cho lao động địa phương. Đặc biệt, hàng năm, Phòng LĐ-TB&XH thị xã đều phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm để người lao động nắm bắt thông tin lao động và tiếp cận với các doanh nghiệp. Nhiệm kỳ qua, thông qua các hoạt động tư vấn, giới thiệu đã giải quyết việc làm cho 25.600 lao động, đạt 102,4% so với chỉ tiêu Nghị quyết.

Các chính sách liên quan đến hộ nghèo theo quy định như: y tế, giáo dục, nhà ở, vốn vay… được triển khai kịp thời, đầy đủ đến các đối tượng thụ hưởng. Minh chứng là nhiệm kỳ qua, TX. Giá Rai có trên 15.000 lượt đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ với số tiền hơn 50 tỷ đồng từ các chương trình, dự án, chính sách theo quy định. Ngoài việc thực hiện các chính sách đối với hộ nghèo, cận nghèo, Giá Rai còn thực hiện tốt chính sách bảo trợ xã hội cho các đối tượng người cao tuổi, khuyết tật và cứu trợ đột xuất. Với số tiền trên 90 tỷ đồng trợ cấp đã giúp gần 18.000 lượt đối tượng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, góp phần giảm nguy cơ phát sinh hộ nghèo.

Chị Nguyễn Cẩm Tú, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TX. Giá Rai, cho biết: Để thực hiện đạt các chỉ tiêu dạy nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo mà Nghị quyết Đại hội thị xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 định hướng, thời gian tới thị xã sẽ nâng cao hiệu quả các điểm giao dịch việc làm của xã, phường để đảm bảo các thông tin, chính sách về việc làm phải được cập nhật chính xác, thường xuyên, kịp thời kết nối giữa người lao động và người sử dụng lao động; tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin cho người lao động về chính sách xuất khẩu lao động; tạo điều kiện cho người dân vay vốn để phát triển, mở rộng sản xuất - kinh doanh, dịch vụ thông qua nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm; đẩy mạnh khuyến khích xã hội hóa trong hoạt động giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là việc kêu gọi thu hút đầu tư để giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Song song đó, tập trung tuyên truyền, vận động trong hộ nghèo để khơi dậy ý thức tự lực, tự cường, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước; phát huy và nhân rộng các mô hình, giải pháp giảm nghèo có hiệu quả.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.